โซเชียล

“ปภ.–สตง.”เคลียร์ชัด! เงินเยียวยาน้ำท่วมไม่ต้องใช้เอกสาร แค่มีเลขประชาชนจบ รับ 9 พันผ่านพร้อมเพย์ทันที

แชร์ข่าว

“ปภ.–สตง.”เคลียร์ชัด! เงินเยียวยาน้ำท่วมไม่ต้องใช้เอกสาร แค่มีเลขประชาชนจบ รับ 9 พันผ่านพร้อมเพย์ทันที

หลังโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปของเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหญิงรายหนึ่งอัดคลิปฝากสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วม ให้ท่านๆ ช่วยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนได้หรือไม่ ? เรื่องการยืนยันตัวตนเพื่อรับเงินแล้ว ทำไมยังต้องมาตามส่งเอกสารอีก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.68 นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าวสาร ได้โฟนอินสอบถามนายธีรพัฒน์ อธิบดีฯ ปภ. ยืนยันว่า “ไม่ต้องถ่ายเอกสารให้วุ่นวาย ถ้าลงระบบในออนไลน์จบ คือ จบและเสร็จสิ้นขั้นตอนรอรับเงิน ! ที่ต้องเป็นบัญชีผูกพร้อมเพย์ได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 9 พันบาทแน่นอน

อธิบดีฯ ปภ. ชี้แจงประเด็นกฏเกณฑ์ของปภ.อยู่เดิมที่อ้างว่า ไม่สามารถลัดขั้นตอนของเอกสารซึ่งต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองอื่นๆ อีกในหลายขั้นตอนนั้น ตนขอสรุป ณ ตรงนี้ หลังได้สอบถามและตรวจสอบกันเบื้องต้นบางส่วนแล้ว

อันดับแรก การลงทะเบียนดังหล่างหน้าที่ความรับผิดชอบหลักๆ คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือเทศบาล เพราะท่านอยู่กับพื้นที่ หลักเกณฑ์ก็เป็นหลักเกณฑ์ทั่วไป กดเข้าระบบท่านทราบดี

อธิบดีปภ.ย้ำว่า เหตุด่วนแบบนี้เจ้าหน้าที่องค์กรทท้องถิ่นต่างๆ สามารถดำเนินการได้เลย ถ้าทราบข้อมูลยืนยันได้แล้วแน่นอนว่า ลูกบ้านของท่านเป็นใคร ไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจสอบซ้ำซ้อน ส่วนที่สอบถามเข้ามาว่ายังต้องถ่ายเอกสารเพื่อนำไปตรวจสอบหรือไม่ เป็นเรื่องที่ อบต.หรือท้องถิ่นเองต้องมีหลักฐาน

นายธีรพัฒน์ กล่าวว่า ถ่ายเอกสารอาจฟังทำให้ดูเป็น “ภาษาโบราณ” แต่ตามจริง คือ เก็บหลักฐานด้วยขั้นตอนใดก็ได เพื่อบริการประชาชน หรือหมายความว่า ถ้ามีข้อมูลในระบบ ฐานทะเบียนราษฎร์ ในระดับหมู่บ้าน-ชุมชน หรือเทศบาลจะมีหัวหน้าชุมชน กลุ่มที่จะคอยช่วยประชานผู้ประสบภัย ลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วม 9,000 บ.นั้น อธิบดีปภ. ยืนกรานว่า มีกลุ่มที่คอยช่วยชาวบ้านประสานจำนวนมาก โดยท้องถิ่นของบ้านเรามีในระดับเล็กเยอะมาก ปกติท่านจะทราบดีอยู่แล้วว่า โดยพื้นฐานเป็นใคร ทุกท้องถิ่น ตนอยากสื่อสารในสถานการณ์ปัจจุบัน ท้องถิ่นที่เกิดปัญหาลงทะเบียนทั้งหมดสามารถทำได้ทุกรูปแบบที่สะดวกและอำนวยความสะดวกให้ได้มากที่สุดกับผู้คน

อย่างไรก็ดีในส่วนที่มีคลิปในโลกออนไลน์ออกมานั้น บางเคสจนท.ท้องถิ่นอาจจะยังไม่เข้าใจ หรืออาจยังไม่ได้มีการปรับและปรึกษากันทั้งหมดในองค์กร ดังวันนั้นวันนี้เป้นโอกาสดี ตนจึงอยากขออนุญาตแจ้งผ่านรายการว่า ขอให้ใช้ทุกขั้นตอนเพื่อเน้นบริการประชาชนให้สะดวกที่สุด แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่เป็นลูกบ้านของท่านจริง ๆ

“เร่งมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ตนอยู่หาดใหญ่มา 7-8 วัน อย่าซีเรียส ระบบไม่ล่ม ไม่อะไรท่านทำได้เลย” นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ อธิบดีฯ ปภ. ระบุ

ขณะที่ฝั่งของสรยุทธได้มีการทบทวน โดยสรุปขั้นตอนลงทเบียนเยียวยาน้ำท่วมล่าสุดนั้น อย่างน้อยๆ ขอให้ทุกท่านถือบัตร ประชาชาไป 1 ใบ แล้วไปแจ้งกับจนท.ท้องถิ่น ไม่ต้องถ่ายสำเนาฯ เป็นเจ้าบ้านตัวจริง กรณี 9,000 บาท ไปเปิดบัญชีรอรับโอนเงิน ที่เหลือท้องถิ่นต้องไปดำเนินการ

ยืนยันว่า 1. ท่วมจริง และ 2. พักอาศัยอยู่จริง จากนั้นเข้าระบบปภ.ที่ทำไว้รองรับ ส่วนสาเหตุที่ที่ต้องโอนผ่านระบบบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์ทเท่นนั้น เพราต้องป้งอกันมิจฉาชีพ

กรณี “บ้านเช่า” ที่หลายคนสงสัย ท่านสามรถใช้สิทธิเช่าบ้านมายืนยันการรับเงินเยียวยา 9,000 บาทได้ ยำว่าต้องมีสัญญาเช่าเป็นลายลักษณ์อักษร ต้องมีการยืนยันด้วย ต้องขออนุญาตเรียนแจ้งให้ทราบเพราะถ้าหลวมไปก็ไม่ดี อาทิ สามารถยืนยันได้ นายก. มาเช่าบ้านของนายเอจริง ๆ ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า ต้องใช้เอกสารยุ่งยากอะไรขนาดนั้น

นอกจากนี้นาย สรยุทธ ยังโฟนอินสอบถามไปยังนายมณเฑียร เจริญผล ผู้ว่าฯ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยยืนยันว่า ต้องมีการตรวจสอบถ้ามีเหตุร้องเรียน แต่ตอนนี้ความเดือดร้อนประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ต้องรีบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยา เรื่องเอกสารกระดาษหลักฐานเป็นเรื่องรองลงไป ขอให้มีหลักฐานเช่น ถ้าเขาหาบัตรประชาชน หรือสำเนา ไม่ได้ ก็สามารถใช้เลขไอดีประจำตัวประชาชน ถ้าไม่มี มีแสดงตัวตนเป็นภาพถ่ายหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว

พร้อมย้ำถึงผู้ประสบภัยว่า ขอให้มีเลขประจำตัวประชาชนก็ตรวจสอบได้แล้ว บางรายเอกสารหาย ให้สบายใจได้เลยในการตรวจสอบ เพราะไม่ได้เคร่งครัดเหมือนสถานการณ์ปกติ

นอกจากนี้ยังได้ฝากถึงผู้บริหารท้องถิ่นว่า “อยากให้มองประชาชนเป็นหลัก การช่วยเหลือไม่ใช่การสร้างภาระ อย่าสร้างภาระให้คนเดือดร้อน ขอให้มีหลักฐานอะไรก็ได้ให้ สตง. ตรวจ ไม่จำเป็นต้องเป็นเอกสาร ถ้าไม่มั่นใจ ไปหารือที่ สตง. สงขลาได้เลย หน่วยงานมีอะไรก็ได้ว่ายืนยันว่าจ่ายจริงถ้ามีการร้องเรียน” ผู้ว่าฯ สตง. กล่าว

 

 

ข่าวแนะนำ