การศึกษา

สมาคมผู้บริหารประถมฯ เยี่ยม รร.ดรุณาราชบุรี ศึกษาแนวคิด Active Learning พัฒนากิจกรรมเรียนรู้

แชร์ข่าว



วันที่ 1 ธันวาคม 2568 ที่โรงเรียนดรุณาราชบุรี จังหวัดราชบุรี สมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย( ส.บ.ป.ท.) ได้เยี่ยมเยืยนและเข้าศึกษาดูงานด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5Steps โดย ดร.ปรพล แก้วชาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต ในฐานะนายกสมาคมฯ  กล่าวว่า  ภารกิจที่สำคัญของสมาคมฯ คือ การพัฒนาผู้บริหารให้เป็นผู้นำทางวิชาการ และให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ แต่ปัจจุบันเกิดปัญหาความไม่ชัดเจนของกระบวนการ เช่น ผู้บริหารไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการพัฒนาหลักสูตร ครูก็ไม่มีความชัดเจนในกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนได้แต่เนื้อหาสาระอย่างเดียวไม่ได้เน้นกระบวนการ เพราะฉะนั้นวันนี้ ทางสมาคมฯจึงจัดกิจกรรมการศึกษาดูงาน เพื่อที่จะพัฒนาองค์ความรู้ของผู้บริหารระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาในระดับขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้บริหารทุกคนจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการหลักสูตร ตั้งแต่ความรู้เรื่องหลักสูตรแกนกลางตัวชี้วัดสาระการเรียนรู้แกนกลางตลอดจนหลักสูตรสถานศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระและหลักสูตรชั้นเรียน ผู้บริหารจะต้องมีความรู้เรื่องการวิเคราะห์หลักสูตรและเน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูโดยผ่านแผนการเรียนรู้ซึ่งวันนี้นอกจากผู้บริหารจะมาเยี่ยมชมโรงเรียนดรุณาราชบุรีแล้วผู้บริหารบางท่านได้นำ คุณครูที่เป็นหัวหน้าวิชาการ ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมวิชาการการจัดการเรียนรู้ซึ่งครูจะต้องจัดกิจกรรมผ่านแผนการเรียนรู้ที่มีมาตรฐานผ่านการจัดการเรียนรู้ตัวชี้วัดรวมถึงสาระสำคัญจุดประสงค์ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของคุณครูคือกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้


“ ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เคยมาเยี่ยมชมโรงเรียนนี้แล้วแล้วก็ได้สื่อสารไปยังกลุ่ม ผู้บริหาร สพฐ ซึ่งสมาคมฯก็มีหน้าที่ที่จะต้องแบ่งเบาภาระของ สพฐ.ก็ได้จัดกิจกรรมนี้โดยนำคุณครูและผู้บริหารที่ต้องการเรียนรู้การจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบ Active Learning  ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ  GPAS 5Steps จึงได้เลือกมาที่โรงเรียนดรุณาราชราชบุรี” ดร.ปรพล กล่าว


นายเอกวัฒน์ ล้อสุนิรันดร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)กรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาสมาคม ฯ กล่าวว่า นโยบายของ สพป.กรุงเทพมหานคร คือ การจัดการศึกษาโดย Active Learning ที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพราะเป็นการศึกษาที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้จริง ทำจริง ปฏิบัติจริง และจะเกิดความรู้ที่คงทน เข้มแข็ง ที่จะต่อยอดให้นักเรียนเป็นผู้เรียนที่มีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ มีความรู้ที่เข้มแข็งสามารถเป็นเยาวชนที่ดี และสามารถแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ ในส่วนของ สพป.กรุงเทพมหานคร พยายามขับเคลื่อน Active Learning โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เพื่อให้ครูได้รับรู้สัดส่วนองค์ประกอบของการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนเปลี่ยนจาก Passive Learning เป็น Active Learning ที่เปลี่ยนจากการเรียนรู้โดยการท่องจำมาเป็นการเป็นปฏิบัติจริง ดังนั้นหากทุกโรงเรียนสามารถเรียนรู้แบบ Active Learning ได้นักเรียนจะมีความรู้ที่เข้มแข็งและสอดคล้องกับตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่สำคัญจะมีองค์ความรู้ที่ต่อยอดส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโอเน็ต เอ็นที รวมถึงพิซา ดีขึ้น เด็กจะคิดวิเคราะห์เป็น และมีมาตรฐานที่สูงเทียบเคียงกับนานาอารยประเทศได้


บาทหลวง ผศ.ดร.อภิสิทธิ์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณาราชบุรี กล่าวว่า ผลที่เกิดจากการนำ Active Learning  มาใช้ 3 ปีมาแล้วนักเรียนมีความสุข เวลาเรียนไม่นั่งหลับ แต่ก่อนอื่นต้องเปลี่ยน Myset ของครูให้ได้ก่อน ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้เปลี่ยนครูได้ทั้ง 100% แต่ส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนความคิดในการจัดการเรียนการสอนไปแล้ว และผลที่ได้ก็ไปตกที่เด็ก ทำให้เด็กมีความสุขในการเรียน อยากมาเรียน และที่เห็นได้ชัดคือเด็กจะมีการตกตะกอนความรู้ทั้งหมดที่เป็น  Active Learning เพื่อสอบจบ ม.6 ในรูปของโปรเจ็ก เราสร้างเด็กเป็นนวัตกร ซึ่งเมื่อเราสามารถสร้างเด็ก ม.6 เป็นครีเอเตอร์ได้แล้ว 
“การมาเยี่ยมเยือนและศึกษาดูงานการจัดการศึกษาแบบ Active Learning ของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากว่า 100 คน จากทั่วประเทศ สนใจและให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคสมัยปัจจุบัน และจะได้เห็นการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาที่เห็นผลเชิงประจักษ์กับครูและนักเรียนโรงเรียนดรุณาราชบุรี เพื่อไปขยายผลในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐต่อไป”บาทหลวง ผศ.ดร.อภิสิทธิ์กล่าว


ด้าน ดร.ศักดิ์สิน โรจนสราญรมย์ อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาวิชาการ(พว.) กล่าวว่า Active Learning เป็นหลักการเรียนรู้ของมนุษย์ ส่วน GPAS 5 Steps เป็นเหมือนเกลียวเชือกสามเส้นที่จะต้องไปด้วยกันทั้งหมด ซึ่งก็คือ ความเก่ง ความดี และทักษะการปฎิบัติ   ซึ่งที่ผ่านมาเรายังทำไม่ได้ เพราะเราทำทีละเรื่อง  แต่หากเราใช้เกลียวเชือกของ GPAS 5 Steps จะเป็นการบูรณาการไปในทีเดียวพร้อมกัน พว.ยืนยันว่าจะขับเคลื่อน Active Learning ไปให้ถึงที่สุด เพราะถือว่าเราช่วยโรงเรียนก็เหมือนช่วยเด็ก ให้เด็กได้ประโยชน์ เมื่อเด็กเกิดปัญญาก็จะไม่มีวันยากจนอีกต่อไป  อย่างไรก็ตามถึงวันนี้ถือว่าการขับเคลื่อน Active Learning  GPAS 5 Steps ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ก็ยังต้องพยายามขยายต่อไป เพื่อให้เด็กมีคุณภาพ เพราะเด็กที่ผ่านกระบวนการนี้แล้ว ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนในโลกก็จะมีความสามารถเหมือนกัน

แชร์ข่าว