คุณสุภาวดี ตันติยานนท์ นายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลโครงการ "X Campus Ads Idea Contest Season 8” เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 โดยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และ สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) รวมไปถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วประเทศ และการสนับสนุนจากแบรนด์ชั้นนำของประเทศ โดยทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในภาคการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 1,237 ทีมจาก 58 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และคัดเลือก 11 ทีมผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ
การแข่งขันนี้ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนในการผลิตคลิปวิดีโอโฆษณาเพื่อการตลาดจากหลากหลายอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของแผน Digital Economy ในเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา รวมถึงการใช้ Generative AI ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์และการเติบโตในอนาคตต่อไป
โดย โครงการ X Campus Ads Idea Contest Season 8 ในปีนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจาก 6 องค์กร ชั้นนำของประเทศ ได้แก่ บริษัท พอดี้ อินโนเวชั่น จำกัด (Pawdy) }บริษัท เบสท์ แอนด์ บิลเลี่ยน บิวตี้ จํากัด (Sistar) }บริษัท เบอร์แทรม (1958) จํากัด (Peppermint Field) }บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด (KHAOLAOR) }บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (Durex) และบริษัท โกลบอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด (Smooto)
สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมีจำนวน 11 ทีม ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับหัวข้อการประกวดของโจทย์ที่ได้รับ โดยทีมที่ได้รับรางวัลมีดังนี้
- รางวัลชนะเลิศ (ทุนการศึกษา 40,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI) ทีม บริษัท สามย่านฮาไม่ จำกัด จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบรนด์ SISTAR
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 (ทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI) ทีม Iron ladies จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ แบรนด์ Durex
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 (ทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI) ทีม My aunt pang sing a song at riverside จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แบรนด์ Pawdy
- รางวัลชมเชย 5 รางวัล (ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI)
- ทีม Dreamteam จาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แบรนด์ Smooto
- ทีม คนดีห์ของพี่ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร แบรนด์ KHAOLAOR
- ทีม Banana Boots จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ แบรนด์ Peppermint Field
- ทีม Breakisdown จากมหาวิทยาลัยศิลปากร แบรนด์ Sistar
- ทีม สี่กุมารออกรบ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร แบรนด์ Durex
- รางวัล The Best Creative (ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI)
ทีม My aunt pang sing a song at riverside จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แบรนด์ Pawdy
- รางวัล Popular Vote (ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรจาก MDES และ MHESI)
ทีม บริษัท สามย่านฮาไม่ จำกัด จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบรนด์ Sistar
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ Pawdy (ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมด้วยตุ๊กตาจากทางแบรนด์)
ทีม My aunt pang sing a song at riverside จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ Sistar (รับ Gift Set จากทางแบรนด์)
- ทีม บริษัท สามย่านฮาไม่ จำกัด จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ทีม 25000 จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ทีม Breakisdown จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ Peppermint Field (Gift Set จากทางแบรนด์)
ทีม Banana Boots จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ KHAOLAOR (ทุนการศึกษา ทีมละ 2,000 บาท พร้อม Gift Set จากทางแบรนด์)
- ทีม เอสปู้ จาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
- ทีม คนดีห์ของพี่ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร
- ทีม วายร้าย rsu จาก มหาวิทยาลัยรังสิต
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ Durex (ทุนการศึกษา ทีมละ 5,000 บาท)
- ทีม Iron ladies จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
- ทีม สี่กุมารออกรบ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร
- รางวัลพิเศษจากแบรนด์ Smooto (Gift Set และตุ๊กตาจากทางแบรนด์)
ทีม Dreamteam จาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
คุณอัจฉรา ชุติไพจิตร Marketing Manager บริษัท เบสท์ แอนด์ บิลเลี่ยน บิวตี้ จำกัด (แบรนด์ Sistar) กล่าวว่า บริษัทฯ ผลิตภัณฑ์ “Sistar” นำผลิตภัณฑ์แบรนด์สกินแคร์สัญชาติไทยที่สร้างชื่อจากครีมแตงโมในรูปแบบครีมซอง สนับสนุนและเข้าร่วมโครงการเป็นครั้งแรก ในการประกวดฯ นี้ “Sistar” ได้นำผลิตภัณฑ์รองพื้น “Sistar” ประกอบด้วยสารสกัดแตงโมเข้มข้น ฟื้นบำรุงผิว ชุมชี้น อิ่มน้ำ ดูสุขภาพดี Collagen ช่วยให้ผิวแลดูเรียบเนียน ละเอียด ผิวหน้าแลดูนุ่มขึ้น และไฮยารูรอนช่วยฟื้นบำรุงผิวที่แห้งกร้าน ให้ชุ่มชื้น สบายผิว ทำให้ปกปิดดี สัมผัสบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ คุมมันนาน มั่นใจได้แม้ลุยกิจกรรมหนัก ๆ ในระหว่างวัน มาให้นิสิต นักศึกษา ทีมบริษัท สามย่านฮ่าไม่ จำกัด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซี่งเป็นทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้ศึกษาและวางแผนการผลิตคลิปวิดีโอโฆษณาเพื่อการตลาดและเสริมยอดขายให้กับแบรนด์ โดยใช้ AI ในการแก้ปัญหาด้านโปรดักชั่นที่ซับซ้อน โดยเฉพาะการใช้ AI ช่วยในการ "รีทัชภาพ" หรือลบเงาสะท้อนของตากล้องและทีมงานออกจากกระจก ทำให้สามารถถ่ายช็อตที่ท้าทายได้อย่างราบรื่น ซึ่ง AI จะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดต้นทุนการทำหนังโฆษณา แต่อย่างไรก็ตามน้อง ๆ จากทีมก็มองว่า ความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากมนุษย์ ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
คุณอัจฉรา กล่าวเสริมว่า การประกวดฯ ครั้งนี้ทางแบรนด์ “ได้มากกว่าที่หวังมาก” ซึ่งการสื่อสารหรือตีโจทย์ของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ทำได้ดี ทำให้แบรนด์ได้แนวคิด ภาพ การเล่นคำ และการสื่อสารในมุมมองใหม่ ๆ ของน้อง ๆ หลายทีม การที่คนรุ่นใหม่ได้รับการสนับสนุนให้มีเวทีและประสบการณ์จริงในการทำงานทำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสำหรับการทำประชาสัมพันธ์ และสร้าง Brand Awareness โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา อีกทั้งยังเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาการตลาดดิจิทัลและคอนเทนต์สำหรับเผยแพร่ในปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งในปีหน้า “Sistar” จะเข้าร่วมโครงการต่อไป
ในปี 2569 ด้วยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) จะจัดการประกวด 2 โครงการคือ DigiLife Branding Content Challenge Season 3 – เฟ้นหาสุดยอดครีเอเตอร์หน้าใหม่ไฟแรง สร้างคอนเทนต์ผ่าน TikTok ด้วย Gen AI พร้อมชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 4 แสนบาท และรางวัลพิเศษจากทางแบรนด์ เปิดรับสมัครตั้งแต่ 19 มกราคม – 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2569 และ U Power Marketing Campaign Challenge Season 9 โครงการประกวดทำแคมเปญการตลาด สร้างแบรนด์และยอดขายบน Social Media ด้วย Gen AI เปิดรับสมัครตั้งแต่ 26 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2569








