ดนตรี / ทิวา สาระจูฑะ
เป็นที่รู้กันว่า ทศวรรษ 1970 เป็นทศวรรษที่ดนตรีสมัยใหม่ ทดลอง พัฒนา และแตกแขนงออกไปมากมาย จนกลายเป็นประเภทดนตรีหลักๆ ที่ยอมรับกัน แต่ไม่แตกแบบยิบย่อย ตั้งแนวหรือสไตล์กันตามอำเภอใจของใครของมันอย่างทุกวันนี้ แนวดนตรีต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากทศวรรษ 1970 กลายเป็นรากฐานสำคัญต่อมาจนถึงปัจจุบัน
คราวนี้จับเอาผลงานเมื่อ 50 ปีที่แล้ว มาให้เห็นว่ามีความหลากหลายแบบหนักแน่น ส่งอิทธิพลอย่างไรผ่านมาถึงดนตรีสมัยใหม่ โดยเลือกเอา ปี 1975 หรือกึ่งกลางทศวรรษ ครั้นจะเลือกเอาอัลบั้มทั้งหมดที่ออกในปีนั้นก็จะมีจำนวนมากเกินไป จึงนำรายชื่อเพลงที่ติดอันดับ 1 บนตารางอันดับซิงเกิ้ล บิลล์บอร์ด ฮ็อท 100 มานำเสนอ
สหรัฐอเมริกาเหมือนเป็นเมืองหลวงดนตรีโลก ศิลปินทั้งโลกก็ปรารถนาจะได้มีชื่อเข้าไปติดอยู่ในตารางอันดับทางดนตรีต่างๆ ของบิลล์บอร์ด ดังนั้นตาราง บิลล์บอร์ด ฮ็อท 100 จึงได้รับการยอมรับกันทั่วโลก
ศิลปินที่มีเพลงติดอันดับ 1 มากกว่าใครในปี 1975 คือ เอลตัน จอห์น มีอยู่ 3 เพลง คือ "Lucy in the Sky with Diamonds", "Philadelphia Freedom" และ "Island Girl"
รองลงมาที่มี 2 เพลงติดอันดับ 1 ได้แก่ ดิ อีเกิ้ลส์ (The Eagles) มากับ "Best of My Love" และ "One of These Nights", นีล เซดาก้า (Neil Sedaka) กับเพลง "Laughter in the Rain" และ "Bad Blood", จอห์น เดนเวอร์ (John Denver) มีเพลง "Thank God I'm a Country Boy" และ "I'm Sorry" และ เคซี แอนด์ เดอะ ซันไชน์ แบนด์ (KC and the Sunshine Band) กับเพลง "Get Down Tonight" และ "That's the Way (I Like It)"
ส่วนเพลงที่ติดอยู่บนอันดับ 1 นานที่สุดในปี 1975 คือ "Love Will Keep Us Together" ของศิลปินคู่ แค็ปเท่น แอนด์ เทนนิลล์ (Captain & Tennille) ติดบนอันดับ 1 ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์
อย่างที่บอกตอนแรกว่า ผลงานดนตรีในทศวรรษ 1970 แตกแขนงออกไปหลากหลาย แต่ละแนวทางก็มีฐานผู้ฟังสนับสนุนอย่างแข็งแรง เพลงที่ติดอันดับ 1 บนตารางบิลล์บอร์ด ฮ็อท 100 จึงมาจากศิลปินหลากหลายแนวทาง
กระแสโซล/ริธึ่มแอนด์บลูส์และดิสโก้
กระแสหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือแนว โซล/ริธึ่มแอนด์บลูส์ (Soul/Rhythm and Blues) และพัฒนาไปสู่ ดิสโก้ (Disco) ที่ทำเอาฟลอร์เต้นรำไฟลุกทั่วโลก เพลงที่ติดอันดับ 1 ที่อยู่ในแนวโซล/ริธึ่มแอนด์บลูส์และดิสโก้ ได้แก่:
"Fire" ของ โอไฮโอ เพลเยอร์ส (Ohio Players)
"Lady Marmalade" ของ ลาเบลล์ (Labelle)
"Shining Star" ของ เอิร์ธ, วินด์ แอนด์ ไฟร์ (Earth, Wind & Fire)
"The Hustle" ของ แวน แม็คคอย (Van McCoy)
"Jive Talkin'" ของ บี จีส์ (Bee Gees)
"Fly, Robin, Fly" ของ ซิลเวอร์ คอนเวนชั่น (Silver Convention)
"Let's Do It Again" ของ เดอะ สเตเปิ้ล ซิงเกอร์ส (The Staple Singers)
"Pick Up the Pieces" ของ เอเวอเรจ ไวท์ แบนด์ (Average White Band)
"My Eyes Adored You" ของ แฟรงกี้ แวลลี่ (Frankie Valli)
"Lovin' You" ของ มินนี่ ริเพอร์ตัน (Minnie Riperton)
"Fallin' in Love" ของ แฮมิลตัน, โจ แฟรงค์ แอนด์ เรย์โนลด์ส (Hamilton, Joe Frank & Reynolds)
"Get Down Tonight" ของ เคซี แอนด์ เดอะ ซันไชน์ แบนด์
"That's the Way (I Like It)" ของ เคซี แอนด์ เดอะ ซันไชน์ แบนด์
จะเห็นว่า กระแสโซลและดิสโก้มาแรงจนกระทั่งศิลปินป็อปผิวขาวยังต้องหันมาเล่นเกมนี้ อย่าง บี จีส์, เคซี แอนด์ เดอะ ซันไชน์ แบนด์ และ แฟรงกี้ แวลลี่ ซึ่งมาจากกลุ่มนักร้องป็อป เดอะ โฟร์ ซีซั่นส์ (The Four Seasons)
ดนตรีป็อป/ร็อคที่ผสมคันทรี่และโฟล์ค
นอกจากนี้ยังมีดนตรี ป็อป/ร็อค ที่มีองค์ประกอบของ คันทรี่ (Country) และ โฟล์ค (Folk) เข้ามาผสมผสานจนรู้สึกได้ ก่อเกิดสาขา คันทรี่-ร็อค, คันทรี่-ป็อป หรือ โฟล์ค-ร็อค เพลงอันดับ 1 ในกลุ่มนี้ก็มี:
"You're No Good" ของ ลินดา รอนสตัดท์ (Linda Ronstadt)
"Have You Never Been Mellow" ของ โอลิเวีย นิวตัน–จอห์น (Olivia Newton-John)
"Black Water" ของ เดอะ ดูบี้ บราเธอร์ส (The Doobie Brothers)
"(Hey Won't You Play) Another Somebody Done Somebody Wrong Song" ของ บี.เจ. โธมัส (B.J. Thomas)
"Before the Next Teardrop Falls" ของ เฟร็ดดี้ เฟนเดอร์ (Freddy Fender)
"Sister Golden Hair" ของ อเมริกา (America)
"Rhinestone Cowboy" ของ เกลน แคมพ์เบลล์ (Glen Campbell)
ดนตรีป็อปแท้
ส่วนที่เป็น ป็อปแท้ (Pop) ซึ่งสมัยก่อนเน้นท่วงทำนองไพเราะ และการเรียบเรียงเสียงประสานที่ประณีต และมักมีกลุ่มเครื่องสายรองรับ ถ้ามาอยู่สมัยนี้ อาจจะถูกจัดเข้าตารางอันดับเพลงผู้ใหญ่ ได้แก่:
"Mandy" ของ แบร์รี่ แมนิโลว์ (Barry Manilow)
"He Don't Love You (Like I Love You)" ของ โทนี่ ออร์แลนโด แอนด์ ดอว์น (Tony Orlando and Dawn)
"Love Will Keep Us Together" ของ แค็ปเท่น แอนด์ เทนนิลล์
"Listen to What the Man Said" ของ พอล แม็คคาร์ทนี่ย์ แอนด์ วิงส์ (Paul McCartney & Wings)
"Fame" ของ เดวิด โบวี่ (David Bowie)
"Please Mr. Postman" ของ เดอะ คาร์เพนเทอร์ส (The Carpenters) เพลงนี้ก็นำมาทำใหม่ จากกลุ่มนักร้องโซลของ โมทาวน์ (Motown) คือ เดอะ มาร์เวเล็ทท์ส (The Marvelettes)








