ดนตรี/วรรณากร
ในวัยที่เริ่มใช้เลข 3 นำหน้า โดจา แคต (Doja Cat) ก็มีผลงานเดี่ยวชุดที่ 5 ออกมา โดยใช้ชื่ออัลบั้มเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Vie ซึ่งหมายถึง “ชีวิต” เป็นการกลับมาทำเพลงป็อปอย่างเต็มตัว หลังจากอัลบั้ม Planet Her ซึ่งเป็นงานเดี่ยวชุดที่ 3 ที่ออกมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
สำหรับคนที่โตมากับเพลงยุคทศวรรษที่ 80 อัลบั้มใหม่ของ โดจา แคต คือการพาย้อนกลับไปหาบรรยากาศเก่าๆ ที่น่าเพลิดเพลินอย่างยิ่ง อัลบั้ม Vie ผสมผสานกับแนวทางแร็พที่มีเอกลักษณ์ของเธอ กลายเป็นอัลบั้มเพลงป็อปที่เป็นลูกผสมระหว่าง ฟังก์ (Funk) ดิสโก้ (Disco) แดนซ์ (Dance) ฮิป-ฮอป (Hip-Hop) แร็พ และ อาร์แอนด์บี (R&B) ที่เก็บจุดเด่นและเสน่ห์ของดนตรีป็อปในยุคนั้นไว้ได้ครบ ซึ่งคงต้องยกให้เป็นความดีความชอบของเจ้าของงานและโปรดิวเซอร์อย่าง แจ็ค แอนโทนอฟฟ์ (Jack Antonoff)
โดจา วางแนวคิดของอัลบั้มนี้ไว้ว่าจะเป็นเรื่องของ “ความรัก โรแมนซ์ และเซ็กซ์” ว่ากันตามตรงแล้ว อัลบั้มนี้ดูเป็นตัวตนที่แท้จริงของเธอมากกว่า Scarlet งานชุดที่ 4 และอัลบั้มที่พยายามจะแสดงให้เห็นตัวตนที่จริงจังของเธอ ด้วยการกลับไปทำเพลงแร็พและฮิป-ฮอปเป็นหลัก
แน่นอนว่า เพลงโปรโมทอย่าง “Jealous Type” นั้นคือเพลงที่โดดเด่น แต่ก็ยังมีอีกหลายเพลงที่ไม่ได้ด้อยไปกว่า ไม่ว่าจะเป็น “Stranger”, “Gorgeous”, “All Mine” หรือจะเป็นเพลงสนุกๆ น่ารักๆ อย่าง “Take Me Dancing (feat. SZA)” และ “Silly! Fun!”
นอกจากนี้ยังมี “AAAHH MEN!”, “Acts of Service” และ “Couples Therapy” ที่เธอร้องได้นุ่มนวลเกินคาด แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายแร็พเพอร์สาว
อัลบั้ม Vie ไม่เพียงเป็นงานเพลงป็อปที่ลื่นไหล ใส่สีสันของยุคเอทตี้ส์ (80s) แบบเน้นๆ แต่ยังแสดงให้เห็นความสามารถของ โดจา แคต ที่เปลี่ยนตัวเองจากนักร้องเพลงป็อปไปสู่แร็พเพอร์ และจากแร็พเพอร์กลับมาเป็นสาวป็อป สลับกันไปมาได้อย่างแนบเนียน ไร้รอยต่อ จนทำให้เข้าใจได้ไม่ยากว่า เหตุใดเธอจึงถูกมองว่าเป็นสาวป็อประดับ “ตัวแม่” ของโลกดนตรีในยุคนี้
ขอบคุณภาพจาก Sony Music / Greg Swales








