ข่าวภูมิภาค

ปภ. - ปค. เสริมประสิทธิภาพสายด่วนนิรภัย 1784 รองรับการแจ้งเหตุ ขอความช่วยเหลือประชาชนภาคใต้

แชร์ข่าว

ปภ. ผนึกกำลัง ปค. เสริมประสิทธิภาพสายด่วนนิรภัย 1784 รองรับการแจ้งเหตุ ขอความช่วยเหลือจากประชาชนในพื้นที่ภาคใต้

วันที่ 27 พ.ย. 68 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ผนึกกำลังกรมการปกครอง (ปค.) เสริมประสิทธิภาพสายด่วนนิรภัย 1784 ดึงอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ร่วมทีมรับการแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากประชาชน รองรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เผยปัจจุบันมีผู้แจ้งเหตุมาแล้วกว่า 3,500 เคส เร่งประสานศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าวางแผนให้ความช่วยเหลือประชาชน

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา ระดับน้ำในบางพื้นที่เริ่มลดระดับลง แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูงและมีประชาชนที่กำลังรอทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ จำเป็นต้องให้การดูแลประชาชนด้านการดำรงชีพและด้านความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีประชาชนจำนวนมากแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อรองรับการแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากประชาชน วันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เสริมประสิทธิภาพการทำงานของสายด่วนนิรภัย 1784 ให้มีประสิทธิภาพ โดยเพิ่มคู่สายเป็น 30 คู่สาย ทำงานร่วมกับสายด่วนรับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ในการรับแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากประชาชน พร้อมผนึกกำลังร่วมกับกรมการปกครองในการทำงาน โดยกรมการปกครองได้จัดทีมอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) เข้าหมุนเวียนปฏิบัติงานเป็นวงรอบร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ ปภ. ในการรับข้อมูลจากประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานเป็นระบบ ระบุพิกัดผู้ประสบภัยและเข้าให้การช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ ทีมงานสายด่วนนิรภัย 1784 จะทำงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ณ จังหวัดสงขลา ผ่านระบบ Traffy Fondue เพื่อให้ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้ารับทราบข้อมูลผู้ประสบภัย มอบหมายทีมงานในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แบบ Near real – time

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะทำงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินอุทกภัยของรัฐบาลในการรับแจ้งเหตุและรวบรวมข้อมูลของผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย. 68) มีผู้แจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือในพื้นที่ จ.สงขลา ผ่านช่องทางสายด่วนนิรภัย 1784 และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 แล้วจำนวน 3,598 เคส ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะประสานข้อมูลกับศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทีมส่วนหน้าวางแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

#ปภ #น้ำท่วม #น้ำท่วมใต้ #น้ำท่วมหาดใหญ่ #อุทกภัย #1784 #1111