นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินมาตรการ “บัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน” เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการเดินทางด้วยระบบรางในราคาประหยัดมากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2568 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2569 ครอบคลุมรถไฟฟ้า 2 ระบบ ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.–รฟท.) ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสองระบบได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยวตลอดทั้งวัน อัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 40 บาทต่อวันสำหรับบุคคลทั่วไป และไม่เกิน 30 บาทต่อวันสำหรับนักเรียน–นักศึกษา โดยระบบจะคิดค่าโดยสารตามอัตราเหมาจ่ายให้อัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารเดินทางครบตามเงื่อนไข
มาตรการนี้รองรับการใช้งานผ่านบัตร EMV ทุกธนาคาร รวมถึงบัตร Mangmoom EMV และ MRT EMV ซึ่งสามารถแตะเข้า–ออกสถานีได้เหมือนบัตรเครดิตหรือเดบิตทั่วไป ใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงเวลา 24.00 น. พร้อมคงสิทธิ์เดิมของผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังได้รับส่วนลดหรือยกเว้นค่าโดยสารตามสิทธิประโยชน์เดิมครบถ้วน
นายพิพัฒน์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการเร่งด่วนด้านค่าครองชีพที่เห็นผลได้ทันที ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางเฉลี่ย 30–50% ต่อวัน เพิ่มความสะดวกในการเดินทางข้ามระบบโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าโดยสารสูง อีกทั้งยังช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงระบบรางได้ง่ายขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด และลดมลพิษทางอากาศรวมถึง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ มาตรการเหมาจ่ายรายวันนี้ยังถือเป็นก้าวแรกสู่ระบบ “ตั๋วร่วม” (Common Ticket) ที่รัฐบาลตั้งใจผลักดัน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ระบบรางทั้งหมดด้วยบัตรใบเดียวในอนาคต
สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ประชาชนทั่วไปจ่ายไม่เกิน 40 บาทต่อวัน ส่วน นักเรียน–นักศึกษาจ่ายไม่เกิน 30 บาทต่อวัน รองรับบัตร EMV ทุกธนาคาร รวมถึงบัตร Mangmoom EMV และ MRT EMV พร้อมคงสิทธิ์เดิมตามปกติ ขณะที่รถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ครอบคลุม 2 เส้นทาง ได้แก่ สายธานีรัถยา (บางซื่อ–รังสิต) และสายนครวิถี (บางซื่อ–ตลิ่งชัน) โดยคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายไม่เกิน 40 บาทต่อวัน และไม่เกิน 30 บาทสำหรับนักเรียน–นักศึกษา พร้อมรองรับบัตร EMV ทุกประเภทเช่นเดียวกัน
นายพิพัฒน์ย้ำว่า กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้เป็นธรรม และเร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วมให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้การเดินทางด้วยระบบรางเป็นตัวเลือกที่ “ถูกกว่า–คุ้มกว่า–สะดวกกว่า” ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
#ตั๋วเหมาจ่าย #รถไฟฟ้าสีม่วง #รถไฟฟ้าสีแดง #คมนาคม #ค่าโดยสาร40บาท #ระบบราง #ข่าวเศรษฐกิจ #นโยบายรัฐบาล #PM25 #BangkokTransit








