วันที่ 16 พฤศจิกายน 2568 เพจสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณี ข้อสังเกต การจัดซื้อโครงการรายการค่าเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง ระบุว่า
จากที่ เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม strongต้านทุจริตประเทศไทย" โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกต โครงการรายการค่าเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง (Flexible Pole) รายการเลขที่ สวจ.๐๑๖-๐๗/๒๘ รายการเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง (Flexible Pole) จำนวน 2,813 อัน กำหนดราคาอันละ 1,600 บาท รวมเป็นงบประมาณ 4.8 ล้านบาท
โพสต์ดังกล่าวมีผู้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่า การจัดซื้อดังกล่าวราคาสูงเกินกว่าราคาตลาด จึงสมควรตรวจสอบและชี้แจงสร้างความเข้าใจ เพื่อป้องกันเหตุทุจริต ขณะเดียวกัน เมื่อเทียบงานมาตรฐานกรมทางหลวงพร้อมติดตั้ง ราคากรวยอันละ 800-900 บาท
สำนักการจราจรและขนส่ง ขอเรียนชี้แจงประเด็น ดังนี้
1. สำนักการจราจรและขนส่งได้รับงบประมาณปี 2569 เพื่อจัดซื้อหลักล้มลุกสะท้อนแสง มาใช้ในการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ, แก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบการจราจรในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร เพื่อลดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยหลักล้มลุกฯ ที่จัดซื้อมีคุณสมบัติของวัสดุ คือ มีความกว้างของฐาน ขนาด 20 - 25 เซนติเมตร ความสูงรวมฐาน 75 เซนติเมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางของหลักพลาสติกล้มลุก 7 – 9 เซนติเมตร
วัสดุทำจากพลาสติกเหนียวประเภท Polyurethane ที่สามารถยืดหยุ่นและคืนรูปได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อมีรถวิ่งทับและกลับตั้งตรงดังเดิม ไม่แตก หรือฉีกขาดง่าย มีความคงทนเมื่อถูกแรงกระทำจากรถยนต์ โดยต้องมีผลทดสอบที่แสดงให้เห็นความสามารถที่ทนต่อการเหยียบ หรือโดนกดทับจากยานพาหนะ ได้ไม่น้อยกว่า 500 ครั้ง สามารถทนต่อสภาวะแวดล้อมใช้งานภายนอกได้ดี มีผลทดสอบแรงดึง (Tensile) และ การยืดตัว (Elongation) ตามมาตรฐาน ASTM D-412 หรือเทียบเท่า ติดแผ่นสะท้อนแสงที่มีความยืดหยุ่นมีค่าสัมประสิทธิ์การสะท้อนแสงของแผ่นสะท้อนแสงแบบที่ 6 ตามตารางที่ 9 ของ มอก. 606-2563 โดยมีผลการทดสอบแผ่นสะท้อนแสง จากกรมวิทยาศาสตร์บริการหรือหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่เชื่อถือได้ มีพุ๊กดร็อปอิน ขนาดไม่น้อยกว่า 3/8 นิ้ว พร้อมแหวนและน็อต ความยาวไม่น้อยกว่า 7.5 เซนติเมตร สำหรับยึดฐานของหลักล้มลุกพลาสติกสะท้อนแสง หรือพุ๊กแบบเคมี (Chemical bolt) ที่ต้านทานการดึงและการถอนสูง และต้องรับประกันอายุการใช้งานของวัสดุไม่น้อยกว่า 2 ปี
2. สำนักการจราจรและขนส่งได้กำหนดราคากลางโดยทำการสืบราคา บริษัท/ห้าง ต่างๆ ไม่น้อยกว่า 3 รายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยพิจารณาจากราคาต่ำสุดและมีการเปรียบเทียบกับราคาที่หน่วยราชการอื่นกำหนดหรือจัดซื้อ ซึ่งปีปัจจุบันราคากลางที่สำนักการจราจรและขนส่งมีราคาที่ถูกลง ทั้งนี้การจัดทำ TOR ได้เปิดกว้างให้ บริษัท/ห้าง สามารถเข้ายื่นเสนอราคาเพื่อให้เกิดการแข่งด้านราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ทางราชการได้ประโยชน์สูงสุด โดยการดำเนินจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดราคากลางและการสืบราคากลางยึดตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อให้เกิดความมีประสิทธิภาพ, โปร่งใส, เป็นธรรม, คุ้มค่ากับการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ







