ข่าวคุณภาพชีวิต

กทม. กางสเปกเสาล้มลุก 4.8 ล้าน อันละ 1,600 บาท ทนรถทับ 500 ครั้ง ยันราคาโปร่งใส

แชร์ข่าว

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2568 เพจสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณี ข้อสังเกต การจัดซื้อโครงการรายการค่าเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง ระบุว่า

จากที่ เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม strongต้านทุจริตประเทศไทย" โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกต โครงการรายการค่าเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง (Flexible Pole) รายการเลขที่ สวจ.๐๑๖-๐๗/๒๘ รายการเสาจราจรล้มลุกสะท้อนแสง (Flexible Pole) จำนวน 2,813 อัน กำหนดราคาอันละ 1,600 บาท รวมเป็นงบประมาณ 4.8 ล้านบาท

โพสต์ดังกล่าวมีผู้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่า การจัดซื้อดังกล่าวราคาสูงเกินกว่าราคาตลาด จึงสมควรตรวจสอบและชี้แจงสร้างความเข้าใจ เพื่อป้องกันเหตุทุจริต ขณะเดียวกัน เมื่อเทียบงานมาตรฐานกรมทางหลวงพร้อมติดตั้ง ราคากรวยอันละ 800-900 บาท

สำนักการจราจรและขนส่ง ขอเรียนชี้แจงประเด็น ดังนี้

1. สำนักการจราจรและขนส่งได้รับงบประมาณปี 2569 เพื่อจัดซื้อหลักล้มลุกสะท้อนแสง มาใช้ในการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ, แก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบการจราจรในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร เพื่อลดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยหลักล้มลุกฯ ที่จัดซื้อมีคุณสมบัติของวัสดุ คือ มีความกว้างของฐาน ขนาด 20 - 25 เซนติเมตร ความสูงรวมฐาน 75 เซนติเมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางของหลักพลาสติกล้มลุก 7 – 9 เซนติเมตร

วัสดุทำจากพลาสติกเหนียวประเภท Polyurethane ที่สามารถยืดหยุ่นและคืนรูปได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อมีรถวิ่งทับและกลับตั้งตรงดังเดิม ไม่แตก หรือฉีกขาดง่าย มีความคงทนเมื่อถูกแรงกระทำจากรถยนต์ โดยต้องมีผลทดสอบที่แสดงให้เห็นความสามารถที่ทนต่อการเหยียบ หรือโดนกดทับจากยานพาหนะ ได้ไม่น้อยกว่า 500 ครั้ง สามารถทนต่อสภาวะแวดล้อมใช้งานภายนอกได้ดี มีผลทดสอบแรงดึง (Tensile) และ การยืดตัว (Elongation) ตามมาตรฐาน ASTM D-412 หรือเทียบเท่า ติดแผ่นสะท้อนแสงที่มีความยืดหยุ่นมีค่าสัมประสิทธิ์การสะท้อนแสงของแผ่นสะท้อนแสงแบบที่ 6 ตามตารางที่ 9 ของ มอก. 606-2563 โดยมีผลการทดสอบแผ่นสะท้อนแสง จากกรมวิทยาศาสตร์บริการหรือหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่เชื่อถือได้ มีพุ๊กดร็อปอิน ขนาดไม่น้อยกว่า 3/8 นิ้ว พร้อมแหวนและน็อต ความยาวไม่น้อยกว่า 7.5 เซนติเมตร สำหรับยึดฐานของหลักล้มลุกพลาสติกสะท้อนแสง หรือพุ๊กแบบเคมี (Chemical bolt) ที่ต้านทานการดึงและการถอนสูง และต้องรับประกันอายุการใช้งานของวัสดุไม่น้อยกว่า 2 ปี

2. สำนักการจราจรและขนส่งได้กำหนดราคากลางโดยทำการสืบราคา บริษัท/ห้าง ต่างๆ ไม่น้อยกว่า 3 รายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยพิจารณาจากราคาต่ำสุดและมีการเปรียบเทียบกับราคาที่หน่วยราชการอื่นกำหนดหรือจัดซื้อ ซึ่งปีปัจจุบันราคากลางที่สำนักการจราจรและขนส่งมีราคาที่ถูกลง ทั้งนี้การจัดทำ TOR ได้เปิดกว้างให้ บริษัท/ห้าง สามารถเข้ายื่นเสนอราคาเพื่อให้เกิดการแข่งด้านราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ทางราชการได้ประโยชน์สูงสุด โดยการดำเนินจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดราคากลางและการสืบราคากลางยึดตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อให้เกิดความมีประสิทธิภาพ, โปร่งใส, เป็นธรรม, คุ้มค่ากับการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ

ข่าวแนะนำ