การศึกษา

DPU ดันเทคโนโลยี D5 Render ยกระดับการเรียนรู้–ลุยงานชุมชน พร้อมจับมือจีน สร้างนักออกแบบรุ่นใหม่สู่ตลาดสากล

แชร์ข่าว

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เดินหน้าพัฒนาการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี 3 มิติด้านการออกแบบสภาพแวดล้อมภายในอย่างเข้มข้น ผ่านการใช้โปรแกรม D5 Render ซึ่งเป็นปลั๊กอินเรนเดอร์ (Render Plugin) ที่ช่วยสร้างภาพเสมือนจริงได้อย่างละเอียดและสวยงาม จนสามารถใช้พัฒนาศักยภาพตามที่วงการออกแบบต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ การเรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้นักศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพตนเอง พร้อมก้าวสู่ตลาดงานอย่างมั่นใจและทันต่อความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม

อาจารย์ธนิต จึงดำรงกิจ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเอกการออกแบบสภาพแวดล้อมภายใน หลักสูตรการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้มีความชำนาญในด้านการใช้โปรแกรมเพื่อการออกแบบเปิดเผยว่า โปรแกรมดังกล่าวสามารถประมวลผลวัสดุ แสงเงา และพื้นผิวต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด จึงเหมาะกับงานออกแบบหลากหลายแขนง ทั้งงานตกแต่งภายใน สถาปัตยกรรม ผังเมือง ภูมิสถาปัตย์ รวมถึงงานพรีเซนต์โครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสร้าง “ภาพจากมุมสูง“ (Bird's eye view) ที่มักใช้เป็นวิดีโอเสมือนจริงเพื่อสื่อสารงานออกแบบให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนก่อนเริ่มก่อสร้าง

“จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ การจำลองคุณสมบัติของวัสดุได้สมจริง เช่น การแสดงความด้าน ความเงา เนื้อผิวของหิน กระเบื้อง หรือวัสดุตกแต่งต่าง ๆ เมื่อดีไซเนอร์เลือกใช้วัสดุใด ระบบจะเรนเดอร์ให้เห็นภาพเกือบเสมือนจริงทันที ทำให้เจ้าของงานสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของวงการออกแบบในยุคปัจจุบันและเป็นซอฟต์แวร์ที่นักออกแบบมืออาชีพนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย”อาจารย์ประจำหลักสูตรการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ DPU กล่าว

สำหรับในรายวิชาพื้นฐานนักศึกษาจะเริ่มต้นจากการสร้างโมเดล 3 มิติด้วยโปรแกรม SketchUp และ 3ds Max แต่ D5 Render ไม่ได้รวมอยู่ในรายวิชา จึงเปิดเป็นการสอนเสริมช่วงซัมเมอร์ เฉพาะนักศึกษาที่มีความพร้อมและต้องการพัฒนาฝีมือเพิ่มเติม ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่มีพื้นฐานโมเดลอยู่แล้ว จึงสามารถต่อยอดทักษะการเรนเดอร์ให้ใช้ได้ทันทีในงานสตูดิโอ งานออกแบบภายใน และทีสิส รวมถึงนำไปรับงานอิสระ เช่น งานภาพเรนเดอร์ของบริษัทออกแบบ งานรายการโทรทัศน์ หรือโปรเจกต์พิเศษต่าง ๆ

อาจารย์ธนิต อธิบายต่อว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ยังเคยนำเทคโนโลยี 3 มิติไปสนับสนุนงานพัฒนาชุมชนหลายโครงการ เช่น พัฒนาพื้นที่ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ในโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งใช้โมเดลและภาพเรนเดอร์เพื่อประกอบการออกแบบพื้นที่ริมน้ำผ่านภาพจำลองและแบบจำลองสามมิติ รวมถึงการเข้าร่วมการประกวดในโครงการ Hackulture 2023 illuminate Thai อัปเวลแฟชั่นไทย ด้วยดิจิทัล ที่สนับสนุนโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.) ในการผสมผสานของเรื่องมรดกทางวัฒนธรรม เรื่องดิจิทัล และเรื่องนโยบายส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและงานหัตถกรรมท้องถิ่น

โดยทีมคณาจารย์ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดระดับประชาชนทั่วไป สาขาสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งนำเสนอผลงานที่ช่วยแก้ปัญหาจากสถานการณ์โควิดที่ชุมชนไม่มีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าในร้านค้าของชุมชนได้ ทีมจึงใช้เทคโนโลยี VR และ Panorama สร้างโชว์รูมเสมือนให้ชุมชน “นาหมื่นศรี” จ.ตรัง ทำให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมสินค้าได้ผ่าน QR Code หรือแว่น VR แบบ 360 องศา โดยหมุนดูสินค้าได้รอบทิศทาง และต่อยอดสู่การสร้างแฟชั่นโชว์บน Metaverse โดยปั้นโมเดลหุ่นเสมือนและใส่แพทเทิร์นเสื้อผ้าจริง เพื่อจัดแสดงผลงานทางออนไลน์ เป็นการผสานศาสตร์แฟชั่น อินทีเรีย และเทคโนโลยี 3 มิติเข้าด้วยกันอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้คณะเตรียมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับบริษัท D5 Commercial จากประเทศจีน หลังจากผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาจัดเวิร์กช็อปให้กับนักศึกษา และต่อยอดสู่การเตรียมการลงนาม MOU เพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตร พร้อมสนับสนุนซอฟต์แวร์เวอร์ชันโปรสำหรับใช้ในการเรียนการสอน ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการจัดทำคอร์สออนไลน์ด้านการออกแบบ 3 มิติและงานเรนเดอร์ ซึ่งได้บันทึกเนื้อหาหลักเรียบร้อยและกำลังตัดต่อ โดยคอร์สดังกล่าวจะเปิดให้เรียนได้ตลอดชีพ พร้อมสร้างคอมมูนิตี้ที่มีการไลฟ์สดแลกเปลี่ยนความรู้ทุกสัปดาห์ เพื่อพัฒนาทักษะด้านดีไซน์และเทคโนโลยีเรนเดอร์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ท้ายที่สุด อาจารย์ประจำหลักสูตรการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ DPU กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ผลงานและกิจกรรมทั้งหมดนี้ตอกย้ำศักยภาพของคณะศิลปกรรมศาสตร์ DPU ว่าเป็นคณะที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ รองรับการใช้งานจริงในอุตสาหกรรม สนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้ทักษะที่ใช้ในวิชาชีพ สามารถนำเทคโนโลยีไปต่อยอดในผลงานเรียน ศิลปนิพนธ์ หรือการรับงานนอกมหาวิทยาลัยได้อย่างแท้จริง อีกทั้งซอฟต์แวร์อย่าง D5 Render ยังเปิดให้ใช้งานฟรีในระดับพื้นฐาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ของนักศึกษาอีกด้วย

ข่าวแนะนำ