มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ศูนย์ China Intelligence Center (CIC) วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สร้างความภาคภูมิใจให้สถาบันและประเทศ ด้วยการคว้ารางวัล “Best Exhibitor Award” บนเวทีนานาชาติ ณ เมืองอี้อู ประเทศจีน จากงาน “Zhejiang International Friendship Cities Exchange Exhibition 2025” ความสำเร็จครั้งนี้ตอกย้ำบทบาทของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในฐานะสถาบันชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่สามารถผลักดันผลงานวิจัย สินค้านวัตกรรม และกลไก Cross Border E-Commerce ของไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
รางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นผลจากการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงานระดับนานาชาติ “Zhejiang International Friendship Cities Exchange Exhibition 2025” ซึ่งจัดควบคู่กับงาน “THE 2025 China Yiwu International Commodities Fair – Import Goods Exhibition” ระหว่างวันที่ 13–15 พฤศจิกายน 2568 ณ Yiwu International Expo Center มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย CIC มช. ได้รับเชิญจาก Foreign Affairs Office of Yiwu Municipal People’s Government และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ถือเป็นเวทีสำคัญที่สะท้อนการยอมรับศักยภาพของ มช. และนวัตกรรมไทยในระดับสากล
ภายในงาน โครงการฯ ได้นำเสนอนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกลไก Cross Border E-Commerce ในการขยายตลาดสินค้านวัตกรรมไทย โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจำนวน 67 รายการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ มาจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์แก่ผู้เข้าร่วมจากต่างชาติ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม สะท้อนถึงคุณภาพของสินค้าไทยและความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก อีกทั้งยังแสดงบทบาทนำของ มช. ในการบูรณาการเครือข่ายนวัตกรรมจากภูมิภาคสู่เวทีนานาชาติ
ผลิตภัณฑ์ที่จัดแสดงครอบคลุมจากเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้งสามภาค ได้แก่ กลุ่มภาคเหนือจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมถึงกลุ่มภาคใต้จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การรวมตัวของเครือข่ายนี้สะท้อนพลังของสถาบันการศึกษาไทยที่ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่ระดับโลก โดย มช. ทำหน้าที่เป็นแกนกลางสำคัญในการเชื่อมโยงองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากภูมิภาคสู่ตลาดจีน
ความสำเร็จของ CIC มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สอวช. ครั้งนี้ ไม่เพียงตอกย้ำศักยภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและดิจิทัลแพลตฟอร์ม แต่ยังเป็นหลักฐานสำคัญว่ากลไกและนวัตกรรมของไทยพร้อมแล้วสำหรับการรุกตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีศักยภาพสูง เหตุการณ์นี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสู่การขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย–จีนอย่างยั่งยืนในอนาคต







