DGA เปิดตัว 5 บริการแก้ปัญหาภัยที่อยู่ใกล้ตัวคนไทย ตั้งเป้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วผ่านทางรัฐ
กรุงเทพฯ 24 ธันวาคม 2568 รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดงาน “Digital Government in Action 2025 รัฐบาลดิจิทัล: จากนโยบายสู่ผลงานที่ขับเคลื่อนจริง” โดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดตัว 5 บริการใหม่บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”สะท้อนความก้าวหน้าการพัฒนาระบบดิจิทัลภาครัฐ และคำนึงถึง “ภัยอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” มุ่งเน้นการบริหารราชการเชิงรุกที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ณ โรงแรมแบงค็อกแมริออท เดอะ สุรวงศ์ กรุงเทพฯ
นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลในฐานะกลไกสำคัญของการบริหารราชการยุคใหม่ โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ลดความซ้ำซ้อนของการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐในทุกระดับ การจัดงาน Digital Government in Action 2025 ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านจากการกำหนดนโยบาย สู่การพัฒนาบริการที่ประชาชนสามารถใช้งานได้จริง ผ่านความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการบูรณาการข้อมูลและระบบการทำงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง พร้อมย้ำว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลและระบบดิจิทัลของประเทศ จะเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศในระยะยาว”
ท่ามกลางบริบทที่ประชาชนต้องเผชิญกับภัยหลากหลายรูปแบบ ทั้งสาธารณภัย ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ปัญหาอาชญากรรมทางการเงิน และความเดือดร้อนในพื้นที่ต่าง ๆ รัฐบาลจึงเร่งยกระดับระบบดิจิทัลภาครัฐ เพื่อให้สามารถแจ้งเตือน รับมือ และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ลดความซ้ำซ้อนของการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐในทุกระดับ เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งและคำนึงว่า “ภัยอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด”
ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งทำหน้าที่เป็น Super App ภาครัฐ ของคนไทย ที่มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 45 ล้านดาวน์โหลด ได้เปิดตัว 5 บริการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากภาครัฐถึงพี่น้องคนไทย ให้คุณรู้ว่า “เมื่อภัยมา…รัฐพร้อมช่วย” ยกระดับการจัดการภัยและเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี ครอบคลุมการแจ้งเตือน-รับเรื่อง-ช่วยเหลือ ได้แก่ เตือนดี (Notification Platform) บริการลงทะเบียนอาสาสมัครกู้ภัย, แจ้งรัฐ (บริการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อน), กระเป๋าเอกสาร (Document Wallet) (บริการรวบรวมเอกสารดิจิทัลเก็บไว้ในที่เดียว) และ ดีเด่น (Ask AI) เพื่อเชื่อมโยงและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ
โดยบริการดิจิทัลใหม่ทั้ง 5 รายการ ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับการจัดการภัยและเหตุการณ์ต่าง ๆด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ครอบคลุมตั้งแต่การแจ้งเตือน การรับเรื่อง ไปจนถึงการช่วยเหลือ ดังนี้
1. บริการ “เตือนดี (Notification Platform)” บริการแจ้งเตือนประชาชนจากภาครัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาการสื่อสารที่ล่าช้า ข่าวปลอม และความสับสนของแหล่งข้อมูล โดยสามารถส่งการแจ้งเตือนและคำแนะนำที่จำเป็นแก่ประชาชนได้อย่างทันท่วงที แบ่งเป็น
•แจ้งเตือนเฉพาะบุคคล ที่พร้อมส่งข้อความจากบริการในแอปทางรัฐ แจ้งเตือนเฉพาะคนได้
•การเตือนภัย ที่สามารถแจ้งเตือนภัยแยกตามพื้นที่ เช่น จังหวัด อำเภอ ตำบล หรือแจ้งเตือนภัยตามพิกัดตำแหน่งของประชาชนได้ ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐโดยตรง เช่น ปภ. เป็นต้น
•การประกาศ เป็นการบอกข่าวสารสำคัญจากรัฐ ตรงถึงมือประชาชนทุกคนพร้อมกันได้ และยังมั่นใจได้ว่าข่าวสารที่ได้รับนั้นเป็นข่าวจริง มาจากหน่วยงานรัฐจริง
2. บริการลงทะเบียนอาสาสมัครกู้ภัย เป็นช่องทางสำหรับจิตอาสาที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือในสถานการณ์สาธารณภัย สามารถลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครกู้ภัยผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยประชาชนที่ต้องการเป็นพลังสำคัญในการช่วยเหลือ สามารถเข้าร่วมเหตุการณ์ หรือ สนับสนุนเครื่องมือในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถแสดงตัวตนในการเข้าพื้นที่ช่วยเหลือผ่าน QR Code ได้ และช่วยให้ภาครัฐสามารถวางแผนบริหารจัดการและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาวิกฤต มีข้อมูลทรัพยากร เพื่อกระจายกำลังได้ตรงตามปัญหาหน้างาน และทั่วถึง
3. บริการ “แจ้งรัฐ” เป็นบริการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ครอบคลุมภัยใกล้ตัวของทุกคน ทั้งภัยคุกคามทางไซเบอร์ ปัญหาทางสังคม ปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ อาชญากรรมทางการเงิน และความเดือดร้อนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยประชาชนสามารถแจ้งเรื่องผ่านช่องทางเดียว และติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”
ทั้งนี้ บริการ “แจ้งรัฐ” จะเปิดให้บริการเป็น 3 ระยะ เพื่อรองรับการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ โดย
•ระยะที่ 1 เริ่มต้นใช้งานได้แล้ววันนี้ 24 ธันวาคม 2568 ครอบคลุมการแจ้งภัยคุกคามทางไซเบอร์ เช่น ไลน์ปลอม, เว็บไซต์ปลอม เลียนแบบ แอบอ้าง, Facebook ปลอม โดยศูนย์แจ้งเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ทั่วไป (ปัญหาทางสังคม) เช่น การช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง ความรุนแรงในครอบครัว และ ขอทานเร่ร่อน/คนไร้ที่พึ่ง โดย กรมการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวมถึงการแจ้งปัญหาผ่านหน่วยงานท้องถิ่นนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง, เทศบาลตำบลบางเสร่ จังหวัดชลบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าสะแก จังหวัดสุพรรณบุรี
•ระยะที่ 2 มีกำหนดเปิดใช้งานในเดือนกุมภาพันธ์ 2569 เพื่อรองรับการแจ้งปัญหาอาชญากรรมทางการเงิน เช่น หลอกลงทุน โดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ แจ้งปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ เช่น ปัญหาซื้อขายออนไลน์ ปัญหาเว็บไซต์/เพจผิดกฎหมาย ปัญหาที่เกิดจากแพลตฟอร์มดิจิทัล โดย ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)
•ระยะที่ 3 ในเดือนมีนาคม 2569 รองรับการแจ้งปัญหาที่เกิดจากสาธารณภัย ภัยที่คาดว่า หรือ มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อสาธารณชนเป็นวงกว้าง จำเป็นต้องสนับสนุนทรัพยากรจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขยายผลแจ้งหน่วยงานท้องถิ่น/อปท. ที่สนใจใช้บริการ ประชาชนแจ้งเรื่องผ่านแอปฯ ทางรัฐ
4. บริการ “กระเป๋าเอกสาร (Document Wallet)” บริการรวบรวมเอกสารดิจิทัลส่วนบุคคลไว้ในที่เดียว ช่วยลดปัญหาการสูญหายของเอกสาร และเพิ่มความสะดวกในการยืนยันตัวตน ติดต่อราชการ หรือ ขอรับ ความช่วยเหลือและการเยียวยาในสถานการณ์เร่งด่วน โดยอาศัยการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐเพื่อลดภาระการยื่นเอกสารซ้ำซ้อนของประชาชน แบ่งเป็น
•My Card บัตรดิจิทัล ใช้แสดงตนหรือเป็นหลักฐานในการเข้าใช้บริการรัฐที่ เช่น ใบอนุญาตขับรถฯ โดย กรมการขนส่งทางบก
•My Document เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ทดแทนเอกสารกระดาษ ในรูปแบบไฟล์ PDF โดยมีความน่าเชื่อถือ กฎหมายรองรับ และตรวจสอบย้อนกลับได้ เช่น เอกสารการชำระค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า เพื่อประกอบการขอสินเชื่อ
5. บริการ “ดีเด่น (Ask AI)” ผู้ช่วยอัจฉริยะรู้ใจคนไทย ในการค้นหาข้อมูลและแนะนำบริการภาครัฐได้ทันทีซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐบนแอปฯ “ทางรัฐ” ผ่านการพิมพ์แชตถาม-ตอบ
ได้อย่างรวดเร็ว ตลอด 24 ชม. ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้เป็นอย่างดี
•ระยะที่ 1 สามารถสอบถามข้อมูล เรื่องทั่วไป และ ค้นหาบริการ (Mini APP) เช่น ข้อมูลบริการของหน่วยงานรัฐ คู่มือการใช้บริการ สิทธิสวัสดิการข้อมูลพื้นฐานของแต่ละหน่วยงานที่บริการประชาชน ให้ข้อมูลทันสมัย น่าเชื่อถือที่เชื่อมและรวบรวมจากหน่วยงานรัฐโดยตรง ให้ประชาชนรู้สิทธิ์ไว ไม่พลาดสิทธิพร้อมแนะนำบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างดี
•ระยะที่ 2 สำหรับคุณ สามารถค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ “คุณ” โดยเฉพาะ ให้คำตอบเฉพาะเรื่อง เฉพาะบุคคลได้ (Personalized)
ทั้งนี้ บริการดิจิทัลทั้ง 5 รายการ สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป ถือเป็น 5 บริการช่วยสนับสนุนการรับมือและบริหารจัดการภัยใกล้ตัวประชาชนได้อย่างเป็นระบบ สะท้อนความตั้งใจของภาครัฐในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในทุกสถานการณ์ เมื่อเกิดภัยหรือความเดือดร้อนใด ๆ ภาครัฐจะไม่ทอดทิ้ง และพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ








