ธุรกิจ

“DITP” นำผปก.ไทยร่วมงาน Asia TV Forum & Market 2025 ที่ สิงคโปร์ บูธ “Thailand Pavilion” เดินหน้าผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลก

แชร์ข่าว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Asia TV Forum & Market 2025 (ATF 2025) ระหว่างวันที่ 2–5 ธันวาคม 2568 ณ Sands Expo and Convention Centre, Marina Bay Sands สาธารณรัฐสิงคโปร์ ภายใต้พื้นที่จัดแสดง “Thailand Pavilion” เพื่อผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดต่างประเทศ ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นหนึ่งในสินค้าบริการยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการขยายตลาดบริการและคอนเทนต์ไทยในระดับสากล

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำคณะผู้ประกอบการไทยกว่า 19 รายเข้าร่วมงาน พร้อมเปิดพื้นที่ “Thailand Pavilion” เพื่อสร้างการรับรู้และแสดงศักยภาพของคอนเทนต์ไทยบนเวทีนานาชาติ ตลอดจนขยายเครือข่ายพันธมิตร และเพิ่มโอกาสการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อจากทั่วโลก

งาน ATF ถือเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย โดยรวมผู้ผลิต ผู้ซื้อ ผู้จัดจำหน่าย แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง นักลงทุน และผู้ประกอบการสื่อจากกว่า 60 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน และอินเดีย ซึ่งล้วนเป็นตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อบันเทิงโลก ปีนี้ผู้ประกอบการไทยได้นำเสนอผลงานที่หลากหลาย ทั้งละคร ซีรีส์ แอนิเมชัน รายการวาไรตี้ และดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ร่วมงานต่างประเทศ จากข้อมูลของงาน ATF ในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการซื้อขายคอนเทนต์ภายในงานสูงกว่า 327 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 8,500 ล้านบาท และในปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ “Thailand Pavilion เป็นจุดดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อและนักลงทุนต่างชาติ ช่วยยกระดับภาพลักษณ์คอนเทนต์ไทย และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในตลาดเอเชียและตลาดโลก” นายพรวิชกล่าว พร้อมย้ำว่าความร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรมช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยและสะท้อนศักยภาพขอประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตคอนเทนต์คุณภาพ

DITP ยังคงเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการพัฒนาศักยภาพ การตลาด และการเชื่อมโยงกับคู่ค้าต่างประเทศ โดยในปี 2569 กรมมีแผนนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานสำคัญในหลายประเทศ อาทิ Content Americas ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา, Hong Kong Filmart เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และ Marché du Film เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยสู่ระดับสากลอย่างต่อเนื่อง

ข่าวแนะนำ