ในเดือนธันวาคม ปี 2025 โรงแรม ชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร SOLARKY—แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นรายแรกของโลกที่เข้าสู่การผลิตเชิงพาณิชย์—ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพรวัฒน์ (Prawit Automotive Group) หนึ่งในกลุ่มตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย โดย ไค หยิน (Kai Yin) ประธานและซีอีโอของ SOLARKY กล่าวไว้ว่า เราเลือกประเทศไทยเป็นตลาดหลัก เพราะเราต้องการสร้างการเดินทางสีเขียวที่เท่และใช้งานง่ายที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวไทย—ด้วยต้นทุนการซื้อที่ต่ำ และต้นทุนการใช้งานที่เป็นศูนย์อย่างแท้จริง ผ่านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เสริม
แก่นแท้ทางธุรกิจ
รถรุ่นแรกที่ผลิตเชิงพาณิชย์ของ SOLARKY สำหรับตลาดโลก ในเชิงเทคนิคคือ “รถยนต์ไฟฟ้าแบบขยายระยะด้วยไฟฟ้า (electric-electric range-extended EV)” รถรุ่นนี้ไม่ได้ไล่ตาม “ฟีเจอร์ซ้อนทับ” หรือ “การวางตำแหน่งหรูหรา” แต่เลือกเจาะปัญหาจริงของประเทศไทยอย่างแม่นยำ
ในประเทศไทย:
* มอเตอร์ไซค์คือแรงงานหลัก ผู้ขี่ต้องเผชิญกับความร้อน ฝน และความเสี่ยงด้านความปลอดภัย
* รถยนต์สะดวกสบาย—ราคาสูง และค่าน้ำมันก็แพง
* รถ EV จากจีนดูน่าสนใจ—โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จยังไม่หนาแน่นพอในทุกพื้นที่
แต่ประเทศไทยมีสิ่งหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์คือแสงแดด
รถรุ่นแรกของ SOLARKY คือ sunV รถขนาดเล็กระดับ A00 มาพร้อมแบตเตอรี่ LFP (ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต) ขนาด 10.2 kWh ให้ระยะทาง 150 กม. ตามมาตรฐาน NEDC เมื่อรวมกับแผงโซลาร์เซลล์ TOPCON แบบโมโนคริสตัลไลน์ที่ช่วยเติมพลังงานแบบเรียลไทม์ จะสามารถเพิ่มระยะทางได้สูงสุดอีก 50 กม. ทำให้ระยะทางรวมสูงสุดประมาณ 200 กม.—เพียงพอสำหรับทดแทนการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้จำนวนมาก
วัสดุของรถมากกว่า 90% สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ตัวถังมีน้ำหนักเบามากจนสามารถเข็นได้ด้วยมือหลังลงจากรถ และด้วยราคาที่ใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์นำเข้าจากญี่ปุ่นในไทย ผู้บริโภคชาวไทยสามารถได้สัมผัสความสบายของรถยนต์ หลังคา ประตู การป้องกันแดด กันฝน และอื่น ๆ
นี่คือเจตนารมณ์ดั้งเดิมของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ SOLARKY: ไม่ได้สร้างเพื่อเป็น “ฮาโลแบบบูกัตติ” หรือคัดลอกโมเดล EV ของจีนมาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เลือกฝังตัวอยู่ในความเป็นจริงของแต่ล่ะประเทศ การสร้างเส้นทางใหม่ที่ใกล้กับความต้องการของผู้ใช้จริง








