นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้เป็นประธานเปิดงาน 'มหกรรม THAI DEEP SOUTH CONNECT ของดีพื้นที่ วิถีพื้นถิ่นชายแดนใต้ ครั้งที่ 3' ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยก่อนเริ่มพิธีเปิด ได้มีการยืนสงบนิ่ง 93 วินาที เพื่อถวายความอาลัยแด่ 'พระพันปีหลวง'
ศอ.บต. ยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่เพียงแค่การจัดอีเวนต์ชั่วคราว แต่คือความพยายามสร้าง 'ตลาดชุมชนเชิงเศรษฐกิจ' อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้มอบคูหาฟรีแก่ผู้ประกอบการกว่า 300 ราย พร้อมอัดฉีดโปรโมชันรวมมูลค่ากว่าแสนบาท เพื่อดึงนักท่องเที่ยวและกำลังซื้อจากประเทศ มาเลเซีย เข้าสู่พื้นที่อย่างเร่งด่วน
กลยุทธ์สำคัญของ ศอ.บต. คือการเน้นการ "เปิดพื้นที่" ให้กับผู้ประกอบการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 300 คูหา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ ซึ่งเป็นการลดภาระและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ชาวบ้านโดยตรง ทั้งยังสะท้อนความตั้งใจที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มและเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางการค้าที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านสินค้า "ของดีพื้นที่ วิถีพื้นถิ่น"
เพื่อสร้างความคึกคักและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในงาน ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมชันพิเศษมูลค่ารวมกว่าแสนบาทตลอด 3 วัน อาทิ :
ช็อปดี มีคืน (จับรางวัลทุกวัน): เพียงซื้อสินค้าครบ 100 บาท ลุ้นรับเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมมูลค่ากว่า 30,000 บาท และสินค้า/คูปองแทนเงินสดอีกกว่า 30,000 บาท
TikTok Challenge: การแข่งขันทำคลิป Video Content ประชาสัมพันธ์งาน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 10,000 บาท
กิจกรรมอื่น ๆ เช่น การเช็คอินรับคูปองเงินสดสำหรับใช้จ่ายภายในงาน, กิจกรรมวงล้อลุ้นโชค, และการแข่งขันกินเก่ง ชิงเงินรางวัล
หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เดินช้อป ชิม และพูดคุยสอบถามความรู้สึกของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด โดยได้กล่าวเน้นย้ำถึงเป้าหมายที่แท้จริงของการจัดงานว่า “สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คนที่มาเข้าร่วมงาน ไม่ใช่พิธีเปิด ผู้ประกอบการที่มา ไม่ได้เกิดจากการที่มา มาขายของแล้วไม่ต้องจ่ายตังค์ คือมาฟรี แต่สิ่งสำคัญเขาเห็นความ มีชีวิต เพราะเป็นโอกาสยากมากเลยที่จะมี การจุดรวมที่มาซื้อขายของอะไรกันแบบนี้”
นายปิยะศิริยังยืนยันบทบาทหลักของหน่วยงานรัฐในการเป็นผู้สร้างความเชื่อมั่นในสภาวะเศรษฐกิจ โดยระบุว่าหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ที่จะสร้างความเชื่อมั่น และตอกย้ำการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระยะต่อไป ไม่ว่าสถานการณ์ข้างนอกจะเป็นอย่างไร แต่ชาวบ้านยังต้องซื้อ ต้องกิน ต้องจับจ่าย
เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจงถึงกลยุทธ์ที่ใช้จุดแข็งของพื้นที่เพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ ว่า “เราเลือกพื้นที่ เมืองชายแดน เนื่องจากว่าเป็นจุดผ่านเข้า-ออกของ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย เราจำเป็นที่ต้องใช้กำลังซื้อของคนภายนอกด้วย แล้วเราคาดหวังว่าอาจจะมีความฟลุ๊คหรือมหัศจรรย์ในการที่ จับคู่ธุรกิจ บ้าง อาจจะมีคำสั่งซื้อที่มากกว่าการซื้อปกติของที่เราอุดหนุนกันเอง”
การจัดมหกรรม THAI DEEP SOUTH CONNECT ครั้งที่ 3 ที่เบตง จึงเป็นกลไกสำคัญที่ ศอ.บต. ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่เป้าหมาย และเปิดประตูการค้าชายแดนอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้จุดแข็งของพื้นที่เพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศมาหมุนเวียนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้







