“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” วิเคราะห์ปัญหาท่องเที่ยวไทย 5 ประเด็นสำคัญ ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขทันที เผยไทยยังรับมือไม่ดีพอต่อกระแสการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและการปรับตัวของ SMEs ชี้การ Reskill แรงงานรับเทคโนโลยี อัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานในแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง คือกุญแจสำคัญสู่การแข่งขัน พร้อมติงหน่วยงานรัฐถึงเวลาปรับใช้โซเชียลมีเดียทำการตลาดอย่างจริงจัง เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวเป้าหมายได้อย่างแท้จริง
วันที่ 29 ต.ค.2568 ที่โรงแรมควีนส์แลนด์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บรรยายในหัวข้อ “การท่องเที่ยวกับอนาคตประเทศไทย” ที่จัดโดยสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว โดยได้วิเคราะห์ปัญหาสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปโดยได้สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะหลักที่รัฐบาลและผู้ประกอบการต้องเร่งดำเนินการไว้ 5 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1. พฤติกรรมท่องเที่ยวเปลี่ยน เล็ก-เร็ว-เฉพาะกลุ่ม ซึ่งพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวโลกได้เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน จากเดิมที่นิยมมาเป็นหมู่คณะใหญ่ แต่แนวโน้มปัจจุบันนักท่องเที่ยวเปลี่ยนเป็น กลุ่มเล็กลงและมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น รัฐบาลและผู้ประกอบการจึงต้องร่วมกันหามาตรการรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ 2.กระแสยั่งยืน ต้องช่วย SMEs ปรับตัวกระแสการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและอนุรักษ์ธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง รัฐบาลควรหาทางช่วยผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ในการพัฒนาขีดความสามารถและมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า 3. วิกฤตแรงงาน เพิ่มทักษะรับเทคโนโลยี หลังการระบาดของโควิด-19 แรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักและยังคงเผชิญปัญหา นายอภิสิทธิ์ชี้ว่า รัฐบาลควรเร่ง เพิ่มทักษะแรงงานท่องเที่ยว (Reskill/Upskill) ให้เข้าใจและสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพของแรงงาน และช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนจากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย 4. เมืองรองทรุดโทรมเร่งแก้โครงสร้างพื้นฐานแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองหลายแห่งยังอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม และการเข้าถึงยังไม่สะดวก นายอภิสิทธิ์เสนอให้รัฐบาลเร่งปรับปรุงสาธารณูปโภค สถานที่ท่องเที่ยว และ ระบบคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการเดินทางรูปแบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงอย่างเป็นระบบ 5. การตลาดภาครัฐต้องเข้าถึงเป้าหมายด้วยโซเชียลมีเดีย
“เสนอแนะว่า หน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือ ททท. ประสิทธิภาพในการทำการตลาด ยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่เต็มที่ จึงเสนอให้มีการปรับปรุงแนวทางการสื่อสาร โดยใช้ช่องทาง โซเชียลมีเดีย (Social Media) ให้มากขึ้น เพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมการค้นหาและตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน”นายอภิสิทธิ์ กล่าว








