บอย อินชัวร์
ผลิตภัณฑ์ประกันยูนิตลิงค์ (Unit Linked) นับเป็น ประกันชีวิตที่ผสมผสานกับการลงทุน ซึ่งเบี้ยประกันที่ชำระไปจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนของการคุ้มครองชีวิต และส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนในกองทุนรวมที่ผู้เอาประกันเลือก ซึ่งมีข้อดีคือให้ความยืดหยุ่นในการออกแบบความคุ้มครองและโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุน แต่มูลค่ากรมธรรม์ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุน โดยผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์เงียบหายไปเสียนาน เพิ่งจะปรากฏเป็นข่าวคึกคักขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
ประเดิมปลุกตลาดเป็นค่ายแรก คือ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งรุกเอาใจลูกค้าสายลงทุน โดยส่ง 3 แบบประกัน “Index Linked” ออกมาขาย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อรับผลตอบแทนจากการลงทุนในดัชนีระดับโลกพร้อมอุ่นใจด้วยความคุ้มครองชีวิต เบี้ยประกันไม่หาย การันตีเงินคืน
ทั้งนี้นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมืองไทยประกันชีวิตเดินหน้าตอบโจทย์ โดยล่าสุดส่ง 3 แบบประกัน ในกลุ่ม Index Linked เอาใจนักลงทุนสายเพลย์เซฟ ได้เลือกในแบบที่เป็นตัวเอง ประกอบด้วย เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ โปร 10/1 (Global) เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ 15/3 (Global) และ เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ 15/6 (Global) ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ทางเลือกใหม่ที่ไม่ได้ล็อคอัตราผลตอบแทนเหมือนประกันชีวิต รูปแบบเดิม ๆ แต่เปิดโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่ม (Upside gain) ผ่านดัชนีระดับโลก
ทั้งนี้ “เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ โปร 10/1 (Global)” โดดเด่นด้วยการเป็นประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ ที่เปิดโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่ม (Upside gain) ผ่านดัชนีระดับโลก Citi Global Multi Asset USD VT 5 Series 3 ซึ่งถูกพัฒนาโดย Citi ที่เป็นหนึ่งในธนาคารใหญ่ที่สุดและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก จ่ายเบี้ยประกันภัยครั้งเดียว ไม่เป็นภาระระยะยาว หมดห่วงเพราะได้ความคุ้มครองชีวิตนาน 10 ปี พร้อมเงินเก็บที่เติบโต อีกทั้งยังการันตีเงินที่จ่ายไม่สูญหายเมื่ออยู่ครบสัญญา มีเงินคืนทุกปี ๆ ละ 1%* เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นปีละ 30,000 บาท
ขณะที่ “เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ 15/3 (Global)” จะให้คุณได้ลงทุนด้วยประกันออมทรัพย์ ผ่านผู้ช่วยบริหารการลงทุน พร้อมเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนส่วนเพิ่ม (Upside gain) ผ่านดัชนี GS Momentum Builder Multi-Asset 5S ER พัฒนาและบริหารจัดการโดย Goldman Sachs หนึ่งในสถาบันการเงินชั้นนำระดับโลก เปิดโอกาสจากการลงทุนในหลายประเทศทั่วโลกและกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์หลากหลายประเภท การันตีเงินคืนทุกปี ๆ ละ 1%* พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปแบบของเงินปันผล จ่ายเบี้ยสั้นเพียง 3 ปี แต่ให้ความคุ้มครองชีวิตนานถึง 15 ปี เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นปีละ 20,000 บาท
ส่วน “เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ 15/6 (Global)” มีจุดเด่นคือเพิ่มโอกาสลงทุนในระดับสากล เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่า ด้วยการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลกที่มีศักยภาพสูง การันตีผลประโยชน์แน่นอนระหว่างสัญญา มั่นใจได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนส่วนเพิ่ม (Upside gain) ผ่านดัชนี GS Momentum Builder Multi-Asset 5S ER พัฒนาและบริหารจัดการโดย Goldman Sachs พร้อมรับเงินคืนทุก ๆ 2 ปีกรมธรรม์ ปีละ 5%* การันตีเบี้ยประกันที่จ่ายไม่สูญหาย ครบกำหนดสัญญาได้รับเงินก้อนใหญ่ จ่ายเบี้ยประกันภัย 6 ปี แต่ได้รับความคุ้มครองชีวิตยาว 15 ปี (ความคุ้มครองชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได) เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นปีละ 20,000 บาท
โดยแบบประกัน ในกลุ่ม Index Linked ถือเป็นประกันชีวิตรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เงินเก็บเติบโตมากกว่าแค่ฝากออมทรัพย์ อีกทั้งยังช่วยให้การบริหารเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก ฉบับคนไม่มีเวลา เพราะมีผู้เชี่ยวชาญช่วยจัดการด้านการลงทุน และกระจายความเสี่ยงให้ อีกทั้งยังการันตีเงินที่จ่ายไม่สูญหายเมื่ออยู่ครบสัญญา มีเงินคืนทุกปี แม้ผลการลงทุนจะผันผวน ได้สิทธิลดหยอนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สูงสุดถึง 100,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่อายุ 30 วัน – 80 ปี
ถัดมาอีกค่ายที่รุกเปิดตัวคือ ค่ายบริษัทอลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ซึ่งตอกย้ำบทบาทผู้นำด้านที่ปรึกษาทางการเงินระดับแนวหน้า ด้วยการต่อยอดความสำเร็จพอร์ตยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยถึง 71% จากปี 2565 โดยจับมือ 4 บลจ.ชั้นนำ บลจ.ไทยพาณิชย์, บลจ.ยูโอบี บลจ.กรุงศรี และ บลจ.พรินซิเพิล เปิดตัว 5 กองทุน ทำให้ปัจจุบัน มีกองทุนทั้งสิ้นถึง 21 กอง เพื่อเสริมความหลากหลายในการจัดพอร์ต
โดย5 กองทุนต่างประเทศใหม่ ที่เข้ามาเสริมทัพ มีทั้งกองตราสารหนี้ทั่วโลก กองหุ้นต่างประเทศ และกองทอง เน้นขยายโอกาสการลงทุนตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของลูกค้าในทุกระดับความเสี่ยง
ทั้งนี้โทมัส วิลสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า ธุรกิจยูนิตลิงค์ของอลิอันซ์ อยุธยาได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึง 71% และมียอดเบี้ยประกันภัยปีแรกกว่า 259 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2568 ขณะที่สัดส่วนยอดขายยูนิตลิงค์ในพอร์ทช่องทางตัวแทน เพิ่มขึ้นจาก 4% เป็น 10% ภายในเวลาสามปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่สะท้อนถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์นี้ของ อลิอันซ์ อยุธยาอย่างแท้จริง
คงจะต้องจับตาดูว่า โค้งสุดท้ายปลายปีนี้ว่า ผลิตภัณฑ์ประกันยูนิตลิงค์ของทั้งสองค่ายข้างต้นที่ออกมาจะออกมาปลุกตลาดประกันให้คึกคักได้มากน้อยขนาดไหน
#UnitLinked #ประกันควบลงทุน #เมืองไทยประกันชีวิต #อลิอันซ์อยุธยา #IndexLinked #ลดหย่อนภาษี #ลงทุนประกัน








