วันที่ 23 ตุลาคม 2568 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจงานโครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง ซอย 24 บริเวณประตู 5 หน้าสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งการตรวจงานครั้งนี้มีความเร่งด่วน เนื่องจากในวันที่ 24, 25, และ 26 ตุลาคม นี้ จะมีคอนเสิร์ต Blackpink ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานต่อวันประมาณ 37,000 คน ขณะที่ความจุของราชมังคลาจะอยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 40,000 คน
ปัจจุบัน โครงการก่อสร้างได้เปลี่ยนสภาพไปในหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณหน้าประตู 5 ถนนช่วงนี้ยังคงกว้างอยู่ ซึ่งตามแบบเดิมกำหนดไว้ 6 เลน แต่จะมีการยุบเหลือ 4 เลน ในพื้นที่ใกล้เคียงรามคำแหง ขณะนี้ยังคงมีงานวางท่อบริเวณหลังประตูรามคำแหง เนื่องจากมีรถเข้าออกเป็นประจำ ทางผู้รับจ้างได้แจ้งว่า จะสามารถคืนผิวจราจร โดยการวางท่อ Blackfield และเทคอนกรีตได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งงานเทผิวถนนเต็มพื้นที่ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะทำให้สามารถเปิดถนนได้หมด ผู้รับเหมายังยืนยันว่า จะเร่งรัดงานถนนคอนกรีตทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน และงานเก็บรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงงานทางเท้า ไฟฟ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานได้ทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม ปี 2569
สำหรับการจราจรช่วง 3 วันนี้ (ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) บริเวณถนนหลังรามฯ หน้าลาน น่าจะมีปริมาณรถมากเหมือนกับการจัดงานในราชมังคลาครั้งอื่น ๆ จึงขอให้ผู้ที่ไม่ได้มางานหลีกเลี่ยงเส้นทาง โดยเฉพาะช่วงบ่ายที่ผู้คนจะเริ่มทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ ตำรวจจราจรแนะนำให้ใช้ถนนหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นหลัก หากมีความจำเป็นต้องมาบริเวณนี้ ควรส่งผู้โดยสารบริเวณด้านนอกและเดินเข้ามา โดยไม่แนะนำให้ขับรถเข้าไปถึงประตู 4 หรือประตู 5 เนื่องจากตอนเลิกงานพร้อมกัน รถจะติดขัดอย่างหนัก จุดที่แนะนำให้รับส่งคือจุดที่ทะลุออกไปยังพระราม 9 ได้
ในส่วนของงานก่อสร้าง ทางผู้รับจ้างพยายามเร่งรัดปิดผิวถนนเพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละอองที่อาจเกิดขึ้นหลังฝนหยุด บริเวณที่กำลังเร่งคืนผิวถนน ได้แก่ หน้าแม็คโคร ไล่ไปจนถึงประตู 4 ของราชมังคลา หรือซอยรามคำแหง 24 แยก 28 ซึ่งจุดนี้ได้เริ่มเทคอนกรีตแล้ว เพื่อช่วยลดฝุ่น ส่วนการเทคอนกรีตไปจนถึงแยก 30 และแยก 32 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ ในช่วง 3 วันที่มีคอนเสิร์ต จะมีการลดกิจกรรมการก่อสร้างบริเวณนี้ลงในช่วงบ่าย และไปทำงานในพื้นที่ปิดแทน
ประเด็นสำคัญของโครงการนี้ นอกจากการขยายผิวถนนแล้ว คือเรื่องระบบระบายน้ำ ถนนรามคำแหงเป็นพื้นที่ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร และซอย 24 มักมีปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ โครงการจึงได้ดำเนินการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่เพื่อช่วยระบายน้ำ โดยมีการวางท่อระบายน้ำและบ่อพักน้ำเพื่อเชื่อมกับแก้มลิงที่ทำไว้ ขณะนี้กำลังมีการวางบล็อกซีเวอร์ขนาดใหญ่เพื่อช่วยระบายน้ำในโซนนี้ ซึ่งแนวท่อระบายน้ำนี้จะไปเชื่อมกับแก้มลิงหัวหมาก ซึ่งจะช่วยรับน้ำได้เป็นปริมาตรมาก และช่วยดึงน้ำจากคลองจิกและคลองกะจะที่มักเต็มเมื่อฝนตกหนัก ทั้งนี้ ได้มีการแก้ไขปัญหาสภาพถนนที่เคยเป็น "รถไต่ถัง" หรือถนนที่เอียง เนื่องจากโครงสร้างถนนเดิม ฝั่งหนึ่งยึดกับโครงสร้างคลอง ไม่ได้มีโครงสร้างเฉพาะที่มั่นคง ทำให้เกิดการทรุดตัวเป็นแนวเอียง แต่ขณะนี้ได้แก้ไขและปรับปรุงคลองให้ลึกขึ้น และสร้างกำแพงกั้นน้ำให้ใหญ่ขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาทำทางเดินเท้าชั่วคราวให้พอเดินได้ และในส่วนที่ปรับปรุงใหม่ หากมีเลนเพียงพอ จะพยายามลดขนาดช่องจราจรลง เพื่อชะลอความเร็วรถยนต์ และพิจารณาจัดทำเลนจักรยาน (Bike Lane) เพื่อส่งเสริมการใช้จักรยาน
สำหรับประชาชนที่ต้องการติดตามข้อมูลการจราจร สามารถติดตามได้ทาง จส. 100 และ สวพ. 91 เนื่องจากสำนักงานเขตจะประสานงานเรื่องปัญหาจราจรในพื้นที่อยู่เสมอ หากประชาชนพบเห็นปัญหาเรื่องเศษวัสดุลงในท่อระบายน้ำ สามารถแจ้งเข้ามาได้ เนื่องจากทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้เข้มงวดและเอาผิดทั้งผู้รับจ้างและผู้คุมงานแล้ว








