วันที่ 22 ตุลาคม 2568 ที่ห้องประชุมสำนักงานประปา เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นางจริยา ทองจันทึก ผู้จัดการโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีส้ม ช่วงโรงพยาบาลเทพรัตน์–สถานีร่วมจอหอ พร้อมคณะทำงานได้เข้าพบนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล นายก ทน.นครราชสีมา เพื่อนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินโครงการพร้อมขอข้อมูล คำแนะนำและความอนุเคราะห์ช่วยประสานผู้นำชุมชนที่มีบ้านพักและที่ทำกินในแนวเส้นทางโครงการ เนื่องจากส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ทน.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมการจัดการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) กิจกรรมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้ ที่โรงแรมสีมาธานีโคราช เพื่อชี้แจงข้อมูลพร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย
นางจริยา ผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ครั้งที่ 1/2567 เห็นชอบในหลักการปรับเปลี่ยนเส้นทางโครงการ สายสีเขียว เป็นสีส้ม รฟม.จึงลงนามสัญญาจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา NMOC ค่าดำเนินการ 89 ล้านบาท เป้าหมายศึกษาครอบคลุมพื้นที่ 500 เมตร ตามแนวเส้นทางรวมระยะทาง 24.60 กิโลเมตร ประกอบด้วย ต.โคกกรวด ต.สุรนารี ต.บ้านใหม่ ต.ในเมือง ต.บ้านเกาะ และ ต.จอหอ ขอบเขตงาน คาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร การศึกษาด้านเทคนิค ด้านราคา ด้านเศรษฐกิจและการเงิน การวางแผนเดินรถ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การพัฒนาพื้นที่และการพัฒนาเชิงพาณิชย์บริเวณโครงการรวมทั้งพิจารณาเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ตามแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดนครราชสีมา ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินการไว้เมื่อปี 2560 รวมถึงแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ส่วนความเหมาะสมการใช้ยานพาหนะ โครงสร้างรางยกระดับหรือบนพื้นดินจะตั้งอยู่ฝั่งไหนของ ถ.มิตรภาพ กรณีใช้กระแสไฟฟ้าระบบสายส่งอยู่บนเหนือหัวหรือวางคู่ขนานกับราง ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอสรุปผลศึกษา เป้าหมายสำคัญเน้นความปลอดภัย ลดการปล่อยมลพิษ งบไม่สูงมากและตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายรวมทั้งการใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างยั่งยืนและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในอนาคต ส่วนรูปแบบ PPP หรือการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกิจการของรัฐ หากไม่มีเอกชนร่วมลงทุน รฟม.นำกลับไปทบทวนตามเหตุผลในขณะนั้นแล้วนำเสนอ ครม.พิจารณา เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นตามกระบวนการต่อไป นางจริยา ผจก.โครงการกล่าว
ด้าน นพ.วรรณรัตน์ นายก ทน.นครราชสีมา กล่าวว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวโคราช ทั้งอำนวยความสะดวกในการเดินทางและลดอุบัติเหตุที่สำคัญรองรับความเจริญของโครงสร้างพื้นฐานทั้ง มอเตอร์เวย์ M 6 รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ถนนวงแหวนรอบเมือง ท่าเรือบก และงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ ฯ จำเป็นต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและสอดรับกัน ขอบคุณ รฟม. ที่สนับสนุนงบพัฒนาความเจริญให้กับเมืองโคราชอย่างยั่งยืน ทน.นครราชสีมา ยินดีให้ความร่วมมือเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น
ทั้งนี้โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีส้ม ช่วงโรงพยาบาลเทพรัตน์–สถานีร่วมจอหอ มีระยะทาง 18.9 กิโลเมตร ประกอบด้วย 1.สถานีโรงพยาบาล เทพรัตน์ (จุดเริ่มต้น) 2.สถานีตลาดเทิดไท 3.สถานีโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 4.สถานีตลาดเซฟวัน 5.สถานีสามแยกปักธงชัย 6.สถานีโรงแรมสีมาธานี 7.สถานีชุมชนมิตรภาพซอย 8 8.สถานีซิตี้ลิงค์ 9.สถานีกิ่งสวายเรียง 10.สถานีเดอะมอลล์ 11.สถานีวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา 12.สถานีร่วมศูนย์การค้าเทอมินอล 21 13.สถานีโรงเรียนเมืองนครราชสีมา 14.สถานีโรงเรียนสุรนารีวิทยา 15.สถานีร่วมทางแยกประตูน้ำ 16.สถานีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 17.สถานีมหาวิทยาลัยราชมงคล (มทร.) อีสาน 18.สถานีไนท์บ้านเกาะ 19.สถานีองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเกาะ 20.สถานีร่วมจอหอ (จุดสิ้นสุดโครงการ) งบลงทุน 11,650 ล้านบาท ไทม์ไลน์ สถานะปัจจุบันศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา กันยายน 69-มิถุนายน 70 เสนอขออนุมัติรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมตามขั้นตอน กรกฎาคม 70 ครม.อนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้าง กุมภาพันธ์ 71-มกราคม 72 คัดเลือกเอกชนรูปแบบ PPP กุมภาพันธ์ 72 เริ่มงานก่อสร้าง คาดปี 75 เปิดให้บริการ
#ภูมิภาค-52







