รายงานพิเศษ
เขตดอนเมืองเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมหลายจุด และมีจุดน้ำท่วมซ้ำซากมานาน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของชุมชนสูง และระบบระบายน้ำเดิมซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยเขตบางเขน (เขตดอนเมืองแยกตัวออกมา) มีท่อขนาดเล็ก ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า โดยเฉพาะถนนช่างอากาศอุทิศที่ต้องระบายน้ำยาวหลายกิโลเมตรไปยังคลองเปรมประชากร ทำให้น้ำขังนานข้ามคืน
เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างถาวร ตลอดทั้งเส้นทาง สำนักงานเขตดอนเมืองจึงได้ร่วมมือกับสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำขนานใหญ่ โดยมีเป้าหมายคือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้ได้ 100% ในพื้นที่สำคัญของดอนเมือง

เฟส 1: เร่งรัดงานถนนช่างอากาศอุทิศ
นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการสำคัญที่กำลังดำเนินการอยู่คือ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบนถนนช่างอากาศอุทิศ ซึ่งอยู่บริเวณข้างสำนักงานเขตดอนเมือง
ความคืบหน้าปัจจุบัน โครงการนี้มีระยะทางประมาณ 1,200 เมตร จากแยกศิริสุขถึงคลองเปรมประชากร มีการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 1.50 เมตร ซึ่งขณะนี้ดำเนินการวางท่อไปแล้วเกินกว่าครึ่งทาง คาดว่าจะสามารถวางท่อได้เสร็จสมบูรณ์ไม่เกินเดือนธันวาคมนี้ ส่วนของการทำถนนจะทยอยดำเนินการไปเรื่อย ๆ โดยจะไปบรรจบที่แยกศิริสุข ทั้งนี้ การทำงานในพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่นและมีรถสัญจรมากเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน
นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการในถนนเส้นประชาอุทิศที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสัญญาเดียวกัน โดยคาดว่าโครงการที่อยู่ในโซนนี้ทั้งหมดควรจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2569
เฟส 2: ขยายโครงข่าย แก้ไขจุดวิกฤต (งบประมาณปี 2569 และ 2570)
เพื่อสร้างระบบระบายน้ำที่ครอบคลุมทั้งระบบ นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง ได้แบ่งการดำเนินการออกเป็นหลายช่วง รวมถึงการของบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2569 และ 2570 ดังนี้
1. ช่างอากาศอุทิศ ช่วงที่ 3 (งบปี 2569) โครงการนี้อยู่ในพื้นที่ที่ท่วมเป็นประจำ คือบริเวณต่อเข้าสู่หน้าหมู่บ้านศิริสุข และหมู่บ้านกฤติกา รวมถึงซอยช่างอากาศอุทิศ 16 คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างประมาณเดือนมกราคม 2569
2. ซอยประชาอุทิศ 13 (งบปี 2569) โครงการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญในการแบ่งเบาภาระของถนนสายหลัก คือการทำท่อเมน/ท่อด่วน เพื่อระบายน้ำไปที่คลองเปรมประชากรโดยตรง ที่บริเวณปลายซอยติดกับคลองเปรมประชากร จะมีการสร้างบ่อสูบเพื่อเชื่อมต่อระบบ
3. ถนนวัดเวฬุวนาราม (งบปี 2569) ซึ่งเป็นซอยสำคัญของเขตดอนเมืองและเป็นอีกจุดที่เคยท่วมหนัก โดยมีการวางขอบเขตงานสำคัญคือ การวางท่อระบายน้ำขนาด 1.20 เมตรตลอดแนว 1 ฝั่ง มีการปรับปรุงด้านสัญจร เนื่องจากขอบบ่อและฝาบ่อเดิมมีระดับต่ำกว่าผิวถนนประมาณ 5–10 เซนติเมตร ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ โครงการจึงมีการยกขอบบ่อ ซ่อมฝาบ่อ และทำผิวจราจรใหม่ทั้งหมด
ในการทำผิวจราจรบนถนนวัดเวฬุวนาราม จะใช้คอนกรีตชนิดพิเศษ ซึ่งไม่ต้องรอการเซ็ตตัวถึง 7 วัน ทำให้สามารถเปิดการจราจรได้เร็วขึ้นหลังการเทผิว แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในระยะแรก เนื่องจากจะมีการขุดวางท่อที่อาจทำให้การสัญจรลำบาก
4. โครงการในอนาคต (งบปี 2570) ในช่วงท้ายสุดของถนนช่างอากาศอุทิศ (ช่วงที่ 4) จะมีการของบประมาณปี 2570 รวมถึงการปรับปรุงระบบระบายน้ำบนถนนโกสุมรวมใจ ซึ่งปัจจุบันมีขนาดท่อเล็กเพียง 80 เซนติเมตร และมีเพียงฝั่งเดียว

การเพิ่มประสิทธิภาพคลอง: หัวใจหลักของระบบระบายน้ำ
นายวิศณุ กล่าวว่า น้ำทั้งหมดที่ระบายจากผิวถนนผ่านท่อระบายน้ำต้องลงสู่คลอง ดังนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพของคลองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการควบคู่กันไป มีการปรับปรุงคลองตาอูฐ คูนายกิมสาย 3 และโดยเฉพาะคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นประตูหัวใจหลักในการระบายน้ำ รวมถึงมีการขยายคลองบ้านใหม่ ซึ่งเป็นชายแดนระหว่างดอนเมืองกับปทุมธานี ก็ได้มีการดำเนินการเคลียร์และขยายคลองให้เต็มที่และสวยงามขึ้น
นอกจากนี้ ระบบระบายน้ำที่กำลังปรับปรุงอยู่จะไปเชื่อมต่อกับคลองตาอูฐ โดยเฉพาะที่ซอยโกสุมรวมใจ 43 ซึ่งในอนาคตอาจมีบ่อสูบเพิ่มเติม
ระบบอัจฉริยะ: เร่งความเร็วการจัดการน้ำท่วม
นอกเหนือจากการเปลี่ยนขนาดท่อและการปรับปรุงคลองแล้ว นายสมบัติ กล่าวว่า สำนักงานเขตดอนเมืองมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดระยะเวลาในการจัดการน้ำท่วม โดยการใช้เครื่องสูบน้ำแบบควบคุมระยะไกล เนื่องจากเขตดอนเมืองมีเครื่องสูบน้ำดีเซลอยู่ประมาณ 10-20 เครื่อง ในอดีตการเดินทางไปเปิดเครื่องสูบน้ำในแต่ละจุดอาจใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเนื่องจากปัญหารถติด การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะสั่งการได้เร็วขึ้นผ่านระบบรีโมทคอนโทรล ปัจจุบันมีการติดตั้งระบบที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบปริมาณน้ำมันและรอบเครื่อง และสั่งการเปิด-ปิดเครื่องสูบน้ำโดยใช้มือถือ (รีโมท) ได้จากทุกที่ ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการเดินเครื่องเหลือเพียงไม่กี่นาที ในปีงบประมาณ 2569 สำนักงานเขตดอนเมืองมีแผนจะจัดซื้อเทคโนโลยีระบบใหม่นี้เพิ่มอีก 4 เครื่อง เพื่อให้เครื่องสูบน้ำเป็นระบบอัจฉริยะ
นายสมบัติ กล่าวว่า โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตดอนเมืองนี้เป็นการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบระหว่างสำนักงานเขตดอนเมืองและสำนักการระบายน้ำ ซึ่งรวมถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่ซับซ้อน เช่น การย้ายท่อประปาของการประปานครหลวง ซึ่งต้องทำเป็นช่วงสั้น ๆ เพื่อไม่ให้น้ำประปาอ่อน และการควบคุมผู้รับจ้างให้เก็บงานตามมาตรฐาน ไม่ให้มีเศษวัสดุก่อสร้าง เช่น ทรายหรือคอนกรีต ลงไปอุดตันท่อ
"หากโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนถนนช่างอากาศอุทิศ ถนนวัดเวฬุวนาราม และซอยประชาอุทิศ 13 แล้วเสร็จสมบูรณ์ คาดว่า ปัญหาในพื้นที่ดอนเมืองจะได้รับการแก้ไขได้ 100%" ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กล่าว
