สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) คว้า “รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2568” รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี 2568 ประเภท “บริการตอบโจทย์ตรงใจระดับดี จากผลงาน มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS “SME ปัง...ตังได้คืน”
ดร.ปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) (SME ปัง ตังได้คืน) เป็นมาตรการที่ สสว. มุ่งดำเนินการให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ MSME ได้รับโอกาสในการเข้าถึงการบริการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ที่ตรงกับความต้องการ ซึ่งเปิดให้บริการมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยให้เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาธุรกิจแก่ SME แบบร่วมจ่าย (Co-payment) ในสัดส่วน 50-80% ตามขนาดธุรกิจ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

โดยปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 22,184 ราย และมีผู้ให้บริการที่ขึ้นทะเบียนบนแพลตฟอร์ม BDS กับ สสว. แล้วกว่า 270 หน่วยงาน สร้างมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจ จำนวนกว่า 6,000 ล้านบาท และมีบริการบนระบบ BDS มากกว่า 1,000 บริการ (ข้อมูลจาก https://bds.sme.go.th/)
ด้วยผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งเน้นการพัฒนาความเป็นเลิศ จากโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) (SME ปัง ตังได้คืน) ทำให้ สสว. ได้รับ “รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2568” รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี 2568 ประเภท “บริการตอบโจทย์ตรงใจระดับดี” โดย ดร.ปณิตา ชินวัตร ได้เข้ารับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จาก นายไมตรี อินทุสุต ประธานคณะทำงานเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะทำงานตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ รางวัลบริการภาครัฐ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้แก่หน่วยงานของรัฐที่มีผลการพัฒนา คุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ ดังนั้น หน่วยงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ จึงถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีผลการทำงานในการยกระดับคุณภาพการให้บริการที่ประสบผลสำเร็จ และสามารถสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี 2568 ประเภท “บริการตอบโจทย์ตรงใจ” ซึ่ง สสว ได้รับในระดับดี เป็นรางวัลที่มีการพิจารณาจากผลงานที่แก้ปัญหาจาก Pain point ของภาคธุรกิจ ในคำจำกัดความ/ความหมายการส่งมอบบริการ การทำงานในเชิงบริหารจัดการ ที่เป็นการแก้ปัญหาการให้บริการของภาครัฐ อันเป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ หรือการดำเนินชีวิตของประชาชน เพื่อยกระดับการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน โดยการปรับมุมมองหรือแนวคิด (Mindset) ในการทำงานร่วมกันกับกลุ่มต่าง ๆ ในฐานะพันธมิตร ที่ร่วมกันรับความเสี่ยง รับผลตอบแทน และรับความสูญเสียเนื่องจากการรอคอย (Cost of delay) ส่งผลให้การบริการมีความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และดีขึ้นจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ หรือเห็นผลลัพธ์ เป็นที่ประจักษ์ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ และเป็นกำลังใจให้ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และพนักงาน สสว. จะไม่หยุดที่จะพัฒนาสร้างสรรค์บริการ และโครงการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน