เมื่อวันที่ 10 ต.ค.68 สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานว่า กระทรวงคมนาคมจีน ว่า จีนจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมท่าเรือพิเศษจากเรือที่บริษัท องค์กร และบุคคลสัญชาติอเมริกันเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. เป็นต้นไป
ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมท่าเรือเพิ่มเติมสำหรับเรือจีน หลังจากการสอบสวนตามมาตรา 301 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันอังคารหน้า
ตามรายงานของกระทรวง ระบุว่า เรือที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมท่าเรือพิเศษนี้รวมถึงเรือที่บริษัท องค์กร และบุคคลสัญชาติอเมริกันเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ดำเนินการ ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมตั้งแต่ 25 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป รวมถึงเรือทุกลำที่ติดธงสหรัฐฯ และเรือที่สร้างโดยสหรัฐฯ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมท่าเรือพิเศษสำหรับเรือสหรัฐฯ ที่เข้าเทียบท่าในจีน โดยจะเริ่มต้นที่ 400 หยวน (ประมาณ 56.3 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตันสุทธิ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมเป็นต้นไป และจะเพิ่มขึ้นทุกปีในวันที่ 17 เมษายน เป็นเวลา 3 ปี
สำหรับเรือที่เข้าเทียบท่าหลายแห่งในจีนในเที่ยวเดียว จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษเฉพาะที่ท่าเรือแรกที่เข้าเทียบท่าเท่านั้น กระทรวงฯ ระบุว่าจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงสุด 5 เที่ยวต่อเรือต่อปี และจะกำหนดมาตรการโดยละเอียดเพื่อนำมตินี้ไปปฏิบัติ
กระทรวงฯ กล่าวว่า "นี่เป็นการเคลื่อนไหวที่สมเหตุสมผลเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของวิสาหกิจทางทะเลของจีน" พร้อมระบุว่าการกระทำของสหรัฐฯ ได้ละเมิดหลักการค้าระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องและข้อตกลงการขนส่งทางทะเลระหว่างจีนและสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง และก่อให้เกิดการหยุดชะงักอย่างรุนแรงต่อการค้าทางทะเลระหว่างสองประเทศ จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขการกระทำผิดของตนทันที และยุติการปราบปรามอุตสาหกรรมการเดินเรือของจีนอย่างไม่สมควร กระทรวงฯ กล่าว