วันที่ 10 ตุลาคม 2568 นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา นางสาวพุทธิมาลย์ เชียรพิมาย พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดงาน Road Show OTOP: Connecting Local & Global งานจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ระหว่างวันที่ 10 – 16 ตุลาคม 2568 ในงานมีสินค้าชุมชนคุณภาพจากผู้ผลิตและผู้ประกอบการ 100 ร้าน ครอบคลุมสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม 52 ร้าน ผ้าและเครื่องแต่งกาย 26 ร้าน ของใช้และของที่ระลึก 14 ร้าน พร้อมกิจกรรมพิเศษมากมาย ทั้งมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง ตรี ชัยณรงค์ และดนตรีสดทุกวันตลอดงาน เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสุขและสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมลุ้นโชค OTOP Lucky Coupon นาทีทอง หมุนวงล้อรับของรางวัล และ Quick Q&A – Quick Bag ตอบแบบสอบถามรับถุงผ้า เพื่อส่งเสริมและยกระดับศักยภาพผู้ผลิตและผู้ประกอบการชุมชน OTOP นำเสนอและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ที่โดดเด่นจากหลายอำเภอ สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น ความคิดสร้างสรรค์และคุณภาพมาตรฐานสากล พร้อมสนับสนุนให้เข้าถึงตลาดและผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

ตามที่จังหวัดนครราชสีมา ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานตามภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย “ มุ่งเน้นการลดรายจ่าย สร้างรายได้ลดความเหลื่อมล้ำ” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน จะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย “ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นใน 3 ด้าน ได้แก่ด้านมั่งคง ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย มุ่งเน้นการสร้างชุมชน ให้มีความเข้มแข็งและมีการเติบโต ของเศรษฐกิจภายในชุมชน อย่างมีเสถียรภาพ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยกระบวนการเตรียมความพร้อมชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาสในอาชีพ ให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเอง ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ได้ในที่สุด
กรมการพัฒนาชุมชนได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานให้จังหวัดนครราชสีมาจำนวน 1 โครงการ คือ โครงการ Road Show OTOP : Conecting Local & Global ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP แยกตาม Cluster จำนวน 2 วัน โดยได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 4 – 5 กันยายน 2568 ณ โรงแรมเวียนนา การ์เด้นท์ แอนด์รีสอร์ท โคราช กิจกรรมที่ 2 จัดกิจกรรม Road Show OTOP : Connecting Local & Global จำนวน 1 ครั้ง เพื่อจัดแสดงและจําหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOPแยกตาม Cluster โดยบูรณาการกับ 7 ภาคีเครือข่าย ภายใต้นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นการลดรายจ่าย สนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็ก และสร้างรายได้ให้ชุมชน พร้อมลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงกระตุ้นให้เม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานราก จังหวัดนครราชสีมาจึงได้จัดทำโครงการ Road Show OTOP ขึ้น เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว ผ่านกระบวนการเตรียมความพร้อมชุมชน ส่งเสริมศักยภาพผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP และสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน
#ภูมิภาค-52