“ดาต้าเซ็ต” เผยอินไซต์จากการวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า “สุขุมวิท” ขึ้นแท่นอันดับ 1 ย่านท่องเที่ยวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในกรุงเทพฯ (33.0%) รองลงมาคือ พระนคร (27.8%), สยาม (8.6%) และ เยาวราช (7.9%)
ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวแนว Lifestyle & Cafe Hopping ได้รับ Engagement สูงสุดถึง 65.2% สะท้อนเทรนด์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ที่เน้นสไตล์ คาเฟ่ และประสบการณ์สวยงามที่แชร์ได้บนโซเชียล รองลงมาคือ Shopping & Urban Life (24.6%) และ Experience & Creative Activity (5.2%)

* ย่านท่องเที่ยวกรุงเทพฯ สุดปังแห่งปี
สุขุมวิท (33.0%) ยังคงเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ทันสมัย มีครบทั้งห้างดังอย่าง EmQuartier, Emporium, Emsphere, Terminal 21 รายล้อมด้วยโรงแรมหรู การเดินทางสะดวกด้วย BTS และมีพื้นที่สีเขียวอย่าง สวนเบญจกิติ สำหรับสายสุขภาพ รวมถึงโซน ทองหล่อ-เอกมัย แหล่งรวมคาเฟ่ บาร์ และคอมมูนิตี้สุดฮิปอย่าง The Commons
พระนคร (27.8%) ย่านเมืองเก่าที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ รายล้อมด้วยแลนด์มาร์กสำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดสระเกศ (ภูเขาทอง) และ ถนนข้าวสาร จุดรวมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ
สยาม (8.6%) คือศูนย์กลางแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ มีห้างดังอย่าง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ รวมถึงแหล่งศิลปะอย่าง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีไลฟ์ แบงคอก
เยาวราช (7.9%) ย่านสตรีทฟู้ดระดับตำนาน เต็มไปด้วยสีสันยามค่ำคืน ทั้งร้านอาหารริมทางและมุมถ่ายรูปสุดคลาสสิกบน ถนนทรงวาด พร้อมไหว้พระเสริมสิริมงคลที่ วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่)
รัชดา-ห้วยขวาง (7.3%) โดดเด่นด้านแฮงก์เอาต์และไนท์ไลฟ์ มีศูนย์การค้า The Street Ratchada ผับ-บาร์-ร้านอาหารสุดชิล
ลาดพร้าว (5.7%) ขึ้นชื่อเรื่องแหล่งชอปปิงและตลาดนัดชื่อดังอย่าง จตุจักร, เซ็นทรัลลาดพร้าว, ยูเนี่ยนมอลล์ รวมถึง สวนรถไฟ สำหรับพักผ่อน
สีลม-สาทร (5.2%) รวมทั้งบาร์รูฟท็อปวิวเมืองสุดโรแมนติก เช่นที่ มหานคร สกายบาร์ และโครงการใหม่อย่าง Dusit Central Park พื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง
ดุสิต (4.5%) โอบล้อมด้วยบรรยากาศร่มรื่นและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ เช่น พระที่นั่งอนันตสมาคม วัดเบญจมบพิตร และวังปารุสกวัน

* เทรนด์ท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ที่มาแรงบนโซเชียล
สาย Lifestyle & Cafe Hopping (65.2%)
โดดเด่นที่สุดในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z และ Millennial ที่ชื่นชอบคาเฟ่ ร้านขนม และมุมถ่ายรูป Instagrammable คอนเทนต์แนว Aesthetic กลายเป็นแรงบันดาลใจหลักบน TikTok และ Instagram
สาย Shopping & Urban Life (24.6%)
เหมาะกับคนเมืองที่ต้องการความสะดวกครบจบในวันเดียว ทั้งชอปปิง เดินเล่น และดื่มด่ำวิวเมืองจากรูฟท็อป
สาย Experience & Creative Activity (5.2%)
รวมกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น เวิร์กชอป คอนเสิร์ต และอีเวนต์แนวอาร์ต ที่เน้นประสบการณ์เฉพาะตัว
สาย Culture (3.4%)
ยังคงมีเสน่ห์สำหรับผู้หลงใหลศิลปวัฒนธรรม วัดวาอาราม และพิพิธภัณฑ์สำคัญ
สาย Nature (1.6%)
แม้ไม่เป็นกระแสหลัก แต่สวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ อย่าง สวนเบญจกิติ และ สวนรถไฟ ก็ยังเป็นที่นิยมของคนที่ต้องการพักใจ

* พฤติกรรมท่องเที่ยวบนโซเชียลมีเดีย
การเก็บข้อมูลจาก Social Listening พบว่า
TikTok (58%) เป็นแพลตฟอร์มหลักในการค้นหาแรงบันดาลใจเที่ยว
Facebook (30%) ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลและรีวิว
Instagram (7%) พื้นที่แชร์ภาพสวยสไตล์ Aesthetic
YouTube (2%) เหมาะกับคอนเทนต์เจาะลึก รีวิวละเอียด
อื่น ๆ (3%) เช่น Pantip หรือ X ใช้พูดคุยและสอบถาม
* วัฏจักร 4D ของนักเที่ยวยุคดิจิทัล
Discover – ค้นหาแรงบันดาลใจจาก TikTok
Discuss – พูดคุยรีวิวบน Facebook
Decide – ตัดสินใจด้วยข้อมูลจาก YouTube
Deliver – แชร์ประสบการณ์จริงผ่าน Instagram
เมื่อทุกคนแชร์เรื่องราว ก็เกิดแรงบันดาลใจใหม่ ส่งต่อเข้าสู่วงจร “4D Cycle” อย่างไม่รู้จบ
กรุงเทพฯ เมืองแห่งแรงบันดาลใจที่ไม่มีวันหลับ
กรุงเทพฯ ยังเต็มไปด้วยมุมลับน่าค้นหา ทั้งตรอกซอยศิลปะในพระนคร คาเฟ่วินเทจย่านทองหล่อ-เอกมัย บาร์รูฟท็อปวิวเมือง และสวนร่มรื่นที่ช่วยเติมพลังให้ชีวิตคนเมือง ทุกจุดคือ “Hidden Gem” ที่รอให้ค้นพบและแชร์ต่อบนโลกออนไลน์
ข้อมูลทั้งหมดวิเคราะห์จาก dxt:360 (Social Listening and Media Monitoring Platform) โดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม – 22 กันยายน 2568
#สุขุมวิท #เที่ยวกรุงเทพ #CafeHopping #ดาต้าเซ็ต #เที่ยวกรุง #สายคาเฟ่ #Lifestyle #BangkokTravel #ที่เที่ยวกรุงเทพ #เที่ยวกรุงเทพ2568 #Siamrath