วันที่ 9 ตุลาคม 2568 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมา สนข. ถือเป็นหน่วยงานสำคัญที่เปรียบเสมือน “คลังสมอง” ของกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่วางแผนยุทธศาสตร์และผลักดันโครงการสำคัญด้านการขนส่งและจราจรของประเทศ ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สร้างความสะดวก ปลอดภัย และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศควบคู่กับการวางรากฐานเพื่ออนาคต โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ สนข. ทำหน้าที่บูรณาการแผนงานและมาตรการร่วมกับทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อเร่งดำเนินการในภารกิจที่มีความจำเป็นและสำคัญต่อการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งในโอกาสครบรอบ 23 ปี สนข. ได้รับมอบนโยบายให้ดำเนินการตาม 5 ภารกิจเร่งด่วน ได้แก่ 1. การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2569 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ,2.การผลักดันร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (พ.ร.บ. SEC) เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อสร้างศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ในภูมิภาค ,3.การเดินหน้าโครงการ Landbridge เชื่อมโยงอ่าวไทย–อันดามัน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งอนาคต ,4.การพัฒนาระบบตั๋วร่วมและค่าโดยสารร่วม (Common Ticketing System) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ตั๋วเดียวเดินทางได้ทุกระบบขนส่ง และ5.การบริหารจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าและช่วงเทศกาลเดินทางเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกของประชาชน

“ผมขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อขับเคลื่อนระบบคมนาคมของประเทศให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าสร้างระบบคมนาคมที่ไร้รอยต่อ เพื่อให้ทุกการเดินทางของคนไทยสะดวก ปลอดภัย และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางของทุกนโยบาย” นายพิพัฒน์กล่าว

นายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวว่า สนข. จะดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายอย่างเร่งรัด โดยมุ่งวางรากฐานระบบคมนาคมขนส่งของประเทศในอนาคตให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของรัฐบาล โดยเฉพาะการผลักดันโครงการ Landbridge ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ควบคู่กับการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายท่าอากาศยานชุมพรและระนอง เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาแผนเชื่อมต่อระบบขนส่งทุกโหมด ทั้งล้อ ราง และเรือ ให้เป็นระบบไร้รอยต่อ (Seamless Mobility) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ สนข. ยังให้ความสำคัญกับการศึกษาระบบโลจิสติกส์ทางรางและทางน้ำ เพื่อช่วยลดต้นทุนขนส่งในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลด้านคมนาคม เพื่อวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน