รศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล
สัปดาห์นี้ ขอสบายๆ ต่อก็แล้วกันครับ เพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วผมและคณะได้ถูกเชิญไปร่วมเปิด “ศูนย์การค้า” ที่ยิ่งใหญ่พอสมควร มีชื่อเรียกว่า “บลูพอร์ท (BLÚ PORT)” ที่จริงๆ แล้ว เจ้าของหนีไม่พ้น “คู่หู-คู่ดูโอ ที่มักร่วมทำธุรกิจร่วมกันตลอด นั่นก็คือ “คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ” และ “คุณศุภลักษณ์ อัมพุช” เจ้าแม่ศูนย์การค้า
จริงๆ แล้วเท่าที่ทราบ คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ร่วมทำธุรกิจผ่านบริษัทลูกชายลูกสาว “คุณพสุ-คุณพราว ลิปตพัลลภ” ภายใต้ “บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด” ที่ดำเนินธุรกิจเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา หรือ “โคราช” และที่ “อำเภอหัวหิน” จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เท่านั้น ส่วนจะมีธุรกิจที่อื่นหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบได้!
ก่อนที่จะไปเล่าถึงบรรยากาศของ “บลูพอร์ท” นั้น ผมต้องขอสารภาพกับแฟนๆ ท่านผู้อ่านว่า ผมไม่ค่อยได้ไปที่หัวหินเท่าใดนัก เนื่องด้วยเวลาไปทุกครั้งหัวหินก็จะเปลี่ยนไป โดยมีร้านค้าร้านอาหาร โดยเฉพาะตึกและคอนโดฯ ขึ้นเยอะมาก เท่านั้นยังไม่พอ ถนนที่ผ่ากลางหัวหินนั้นมีเพียงถนนเดียว ทั้งๆ ที่มีข้างละสามเลน แต่เชื่อมั๊ยครับว่า “รถติด” จนถึงขั้น “รถติดมาก” จนเกิดอาการรู้สึกว่า “ถ้าจะมาเที่ยวพักผ่อนและเจอรถติดมากแบบนี้ คล้ายๆ กับอยู่กรุงเทพฯ ไม่มาดีกว่า!” และขอบอกได้เลยว่า “บรรยากาศเหมือนกรุงเทพฯ เลยครับ!” ทั้งนี้แล้วแต่จะคิดกันครับ “นานาจิตตัง!”
กลับมาว่ากันถึง “บลูพอร์ท หัวหิน” กันต่อ ที่ต้องยอมรับว่า “ยิ่งใหญ่มาก!” เนื่องด้วยในวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น หัวหินเป็นที่รวมบรรดาซุปเปอร์วีไอพีของเมืองไทยกันเลยทีเดียว!
“บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด” โดยความร่วมมือระหว่าง “บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด” ผนึกกำลัง “บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด” ทุ่มงบกว่า 5,000 ล้านบาท เปิดโครงการ “ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน” (BLÚPORT HUA HIN RESORT MALL) บนพื้นที่กว่า 200,000 ตารางเมตร ที่สุดแห่งศูนย์การค้ารูปแบบใหม่สไตล์ รีสอร์ทมอลล์แห่งแรกของวงการค้าปลีก พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับเอเชียพร้อมเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการเมื่อ 1 ตุลาคมที่ผ่านมานี้
คุณศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธาน บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่เดอะมอลล์กรุ๊ป ได้พลิกประวัติศาสตร์วงการค้าปลีกเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างศูนย์การค้าระดับโลก “สยามพารากอน” เป็นเพชรน้ำหนึ่งแห่งเอเชีย (JEWEL OF ASIA) ตามต่อด้วยการเปิดที่สุดแห่งศูนย์การค้าระดับเวิลด์คลาส ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิเอ็มควอเทียร์ ล่าสุด เดอะมอลล์กรุ๊ป ผู้นำด้านค้าปลีกระดับแนวหน้าของเมืองไทย ผนึกกำลัง บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด รังสรรค์โครงการใหม่ภายใต้ชื่อ “ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน” ปรากฏการณ์สุนทรียภาพกับรีสอร์ทมอลล์แห่งแรกที่หัวหิน ด้วยงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท บนทำเลที่ดีที่สุด ใจกลางเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่โครงการรวมกว่า 200,000 ตารางเมตร ตรงข้ามโรงแรมอินเตอร์คอนทิเนนตัล หัวหิน ดังกล่าวไว้ข้างต้น
โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานแรงบันดาลใจจากเมืองรีสอร์ทชายทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ แซงต์โทรเปซ , ริเวียร่า, หมู่เกาะทะเลแคริบเบียน, ทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยนและเคปทาวน์ โดยนำมาผสมผสานและรังสรรค์การออกแบบทั้งภายในและภายนอกอาคารในสไตล์รีสอร์ทมอลล์ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของศูนย์การค้า ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE ENCHANTED JOURNEY TO THE PORT OF PLEASURE” หรือ “มนต์เสน่ห์แห่งการเดินทางสู่ความหฤหรรษ์รื่นรมย์” ที่รวบรวมสุดยอดประสบการณ์การช้อปปิ้งและบริการระดับพรีเมี่ยม เพื่อเติมเต็มทุกสุนทรียะแห่งวิถีชีวิตในวันพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ
คุณพสุ ลิปตพัลลภ หรือ “หลวง” กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในการพัฒนาศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน และศักยภาพการเติบโตของเมืองหัวหินว่า บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด ในฐานะผู้นำพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย เล็งเห็นโอกาสในการขยายการลงทุนภาคการท่องเที่ยวในเมืองหัวหินอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยหัวหินเป็นเมืองตากอากาศที่ยอดนิยมของเมืองไทยมายาวนาน โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับสูง โดยเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรม รวมทั้งภาคธุรกิจ การค้า และการลงทุนที่นี่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี เนื่องด้วยทำเลที่ตั้งของเมืองหัวหินเป็นศูนย์กลางในการค้าที่เชื่อมระหว่างภาคกลางและภาคใต้ อีกทั้งอัตรานักท่องเที่ยวจำนวนกว่าปีละ 6 ล้านคน ชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่มากกว่า 20,000 คน โรงแรมหรือรีสอร์ตมากกว่า 16,000 ห้อง คอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้างกว่า 45,000 ยูนิต และในอนาคตจะมีการคมนาคมจะสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน และโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ นั่นคือ “อนาคต” ครับ!
สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดถึงช่องทางในการพัฒนาหัวหินให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเป็นเหตุผลที่ทำให้พราว เรียล เอสเตท ขยายการลงทุนในพื้นที่หัวหินครั้งนี้ ควบคู่ไปกับการสร้างเดสติเนชั่น หรือปลายทางให้มีชื่อเสียง และเป็นการต่อยอดให้เกิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะผสมผสานแบบควบคู่กัน โดยมีทั้ง “โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท” สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน และสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ทรู อารีน่า หัวหิน และโครงการท่องเที่ยวอื่นๆ ในอนาคต
การได้พัฒนาโครงการศูนย์การค้า “BLÚ PORT Hua Hin Resort Mall” ร่วมทุนกับกลุ่มเดอะมอลล์ ด้วยจุดเด่นของห้างที่อยู่ติดกับโรงแรม และใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีสามารถเดินถึงชายทะเล ซึ่งสร้างความสะดวกสบายและตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มแบบครบวงจร อันเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของบริษัทพราวฯ ในการมองการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ลักษณะผสมผสาน และมองว่าการท่องเที่ยวเป็นจุดแข็งของประเทศไทยการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และเป้าหมายสำคัญคือการยกระดับการท่องเที่ยวของเมือง หัวหินและประเทศไทยสู่ระดับโลกมากขึ้น
คุณศุภลักษณ์ อัมพุช คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้กล่าวถึงภาพรวมและองค์ประกอบหลักอันโดดเด่นของศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหินว่า ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหินได้ถูกรังสรรค์ความงดงามแห่งสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นและดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และจะทำให้หัวหินเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ยิ่งใหญ่ทางตอนบนของภาคใต้ประเทศไทยเลยทีเดียว!