ดร. วิชัย พยัคฆโส [email protected] ผู้บริโภคที่เป็นประชาชนร้านอาหารทั่วไป กรณีค่า Service Charge 10% ต้องจ่ายให้ร้านหรือไม่ กำลังสับสน เพราะต่างคิดว่าเป็นกฎหมายให้ทำได้ แถมยังต้องจ่ายค่าทิปให้กับพนักงานอีกเป็นส่วนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐตอบคำถามว่า ต้องเขียนตัวโตๆ ไว้ ถ้าไม่เขียนไม่บอกไม่ต้องจ่ายทำนองนั้น หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ต้องสะท้อนแง่มุมของกฎหมายด้วยว่าต้องมีหรือไม่ ถ้ามีต้องเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ การคิด 10% จากยอดขายมากไปไหม และต้องเอาไปเสียภาษีหรือไม่ โดยเฉพาะที่อ้างว่าเอาไปจ่ายพนักงานก็คงไม่จริงทั้งหมด เพราะพนักงานส่วนใหญ่จะไม่ได้ ได้แต่เงินเดือนกับค่าทิปจากผู้บริโภค เท่ากับว่า 10% เป็นรายได้ของร้านไปหมดทั้งๆ ที่ราคาอาหารตามภัคตาคาร ร้านอาหารขนาดใหญ่ และร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าปรับราคาตามใจชอบ ราคาสูงมากอยู่แล้ว สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคหายเงียบไปไหน ประเด็นนี้น่าจะเป็นประเด็นที่ต้องมาช่วยทำความกระจ่างให้ประชาชน และให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมอย่างเหมาะสม การกล่าวอ้างบางหน่วยงานเหมือนกำปั้นทุบดิน ที่อ้างว่าถ้าแพงก็อย่าไปรับประทาน เหล่านี้เป็นการตอกย้ำให้ร้านอาหารหรือร้านบริการอื่นๆ ได้ใจกับการคิดที่จะเอาเปรียบผู้บริโภค หากเราไปต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น พนักงานบริการเขาบริการแบบประทับใจ โค้งแล้วโค้งอีก จิตบริการมีเต็มเปี่ยมการจ่าย Service Charge 10% ถือว่าคุ้ม และไม่มีการจ่ายค่าทิปอีก ในญี่ปุ่นจึงไม่ต้องทิปเพราะมีค่าบริการรวมอยู่แล้ว แต่การบริการของพนักงานของไทยเราเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ต้องเสีย 10% แล้วยังไม่ได้รับบริการที่ดีคงถือว่าเป็นรายได้ของร้าน ส่วนใครบริการดีให้ผู้บริโภคจ่ายค่าทิปเป็นค่าบริการเอาเองน่าจะลองทบทวนกระมัง ไม่ทราบหน่วยงานใดจะรับผิดชอบออกมาตอบให้ชัดๆ ว่า 10% Service Charge คืออะไร ดูเหมือนว่าเกือบทุกแห่งมีหมด รับประทานอาหาร หรือบริการ 10,000 บาท จ่ายเพิ่มอีก 1,000 บาท เหมาะสมหรือไม่ น่าจะมีระดับมูลค่าการจ่ายมาก มูลค่าการจ่ายน้อย เพราะบริการเท่ากัน แต่ร้านได้กำไรจากค่าอาหารอยู่แล้ว ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องจุกจิกเล็กๆน้อยๆ ลองคำนวณดูสิครับว่า ค่าบริการ 10% ทุกร้านบริการปีๆหนึ่ง มีมูลค่ากี่พันกี่หมื่นล้านถ้าไม่นำมาคำนวณภาษีด้วย รัฐขาดรายได้มหาศาล ประชาชนผู้บริโภคจ่ายค่า VAT 7% แล้ว ยังต้องจ่ายเพิ่มอีก 10% มากไปหรือไม่ กรมการค้าภายในน่าจะลองทบทวนกันหน่อย แม้ว่าเป็นงานเล็กๆ แต่ผู้บริโภคมีทั้งประเทศ จึงเป็นงานใหญ่ที่ได้ผลงานกว่าที่คิด ประชาชนเขาฝากให้ กระทรวงพาณิชย์ กรมสรรพากร สคบ. และสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคได้ช่วยนำมาพิจารณาและตอบโจทย์ให้ประชาชนเขาได้เข้าใจและชื่นใจบ้างครับ