ใครว่าอาชีพยูทูบเบอร์เป็นงานเล่น ๆ คิดใหม่ได้เลย! เพราะเบื้องหลังรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และยอดวิวถล่มทลาย คือขุมทรัพย์ระดับมหาศาลที่หลายคนยังไม่รู้ วันนี้เราเลยขอพาไปเปิดโลกวงการยูทูบเบอร์ไทยแบบลึกถึงแก่น ชนิดที่ตัวเลขรายได้อาจทำให้คุณต้องอ้าปากค้าง พร้อมจับตากระแสแรงของคอนเทนต์ที่ต้องระวังเส้นบาง ๆ ระหว่าง “ความสนุก” กับ “ความเหมาะสม” โดยเฉพาะเคสฮือฮาของ “แจ็กแปปโฮ” ที่ไปไกลถึงญี่ปุ่น!
เริ่มจากเจ้าหญิงแห่งวงการเกมอย่าง “zbing z.” ที่ยังคงครองบัลลังก์ด้วยยอดผู้ติดตามกว่า 21.2 ล้านคน เสียงพากย์สดใสน่ารักคือเอกลักษณ์ แต่รายได้จาก YouTube และสปอนเซอร์คือของจริง เพราะคาดการณ์กันว่ารายได้รวมต่อปีแตะหลัก “สิบล้านบาท” แบบไม่ต้องลุ้น
ต่อด้วยอดีตแชมป์ผู้ติดตามสูงสุด Kaykai Salaider หรือ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ แม้ตอนนี้จะหันไปรับงานบันเทิงมากขึ้น แต่ยุคทองของเธอเคยกวาดรายได้ต่อปีทะลุ 12 ล้านบาท (อ้างอิงปี 2563) พิสูจน์ว่าพลังของแฟนคลับที่เหนียวแน่นสามารถเปลี่ยนเป็นเม็ดเงินก้อนโตได้อย่างแท้จริง
อีกหนึ่งตัวท็อปสายสนุกสุดเหวี่ยงอย่าง SpriteDer SPD กับผู้ติดตาม 16.5 ล้านคน จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) เคยชี้ให้เห็นว่าบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเขาเคยทำรายได้สูงสุดถึง 40–50 ล้านบาทต่อปี นี่คือหลักฐานชัด ๆ ว่า “ความบ้าพลังระดับ SPD” แปรรูปเป็นทองคำได้จริง
ฝั่งรุ่นเก๋า Creator ตัวพ่ออย่าง Bie The Ska ก็ไม่ธรรมดา ด้วยผู้ติดตามกว่า 15 ล้านคน รายได้เฉพาะจาก YouTube เพียงอย่างเดียวอยู่ที่หลักพันถึงหลายหมื่นเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน เท่ากับรายได้หลักล้านบาทต่อปี และเมื่อบวกกับสปอนเซอร์และธุรกิจส่วนตัว…ก็ไม่ต้องถามว่าตัวเลขจะพุ่งขนาดไหน
ปิดท้ายด้วยสายเซอร์ไววัลตัวพ่ออย่าง My Mate Nate ที่มีผู้ติดตาม 15.2 ล้านคน มีการประเมิน (ไม่เป็นทางการ) ว่ารายได้สะสมจากช่องอาจแตะหลัก “150 ล้านบาท” จากยอดวิวและค่าโฆษณาแบบ CPM ตัวเลขที่ฟังแล้วต้องหายใจลึก ๆ กันเลยทีเดียว
ตัวเลขทั้งหมดสะท้อนว่า “ยูทูบเบอร์ยุคนี้ไม่ใช่แค่อาชีพ แต่คือธุรกิจเต็มรูปแบบ” ที่สร้างรายได้มหาศาล แต่เมื่อชื่อเสียงและรายได้สูง ความคาดหวังจากสังคมก็ตามมาเป็นเงา สร้างคอนเทนต์ผิดจังหวะ…งานอาจงอกได้ทันที เช่นกรณีของ "แจ็กแปปโฮ" เจ้าพ่อคอนเทนต์สายป่วน ที่ล่าสุดก่อดราม่าหนักด้วยการปีนขึ้นไปถอดเสื้อเต้นบนหลังคารถเช่าหน้าร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ การกระทำที่มองข้ามวัฒนธรรมและกฎหมายท้องถิ่น ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากทั้งไทยและญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง
คอนเทนต์ท้าทายอาจได้วิวพุ่งปรี๊ด แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงด้านภาพลักษณ์และกฎหมาย ซึ่งสำหรับยูทูบเบอร์ที่สร้างรายได้จากความเชื่อใจของผู้ชมและสปอนเซอร์ นี่คือ “บทเรียนราคาแพง” ที่ย้ำให้เห็นว่า ยอดวิวมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถซื้อ “ความรับผิดชอบ” และ “มารยาททางสังคม” ได้จริง
ท้ายที่สุดแล้ว ความยั่งยืนของการเป็นครีเอเตอร์ ไม่ได้อยู่ที่ความดังชั่ววูบ แต่ขึ้นอยู่กับการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าและเคารพต่อผู้ชมและสังคมต่างหาก
#รายได้ยูทูบเบอร์ #ยูทูบเบอร์ไทย #เก๋ไก๋สไลเดอร์ #MyMateNate #SPD #BieTheSka #zbingz #แจ็กแปปโฮ #ดราม่าแจ็กแปปโฮ







