วันที่ 29 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเข้ามาทำเนียบรัฐบาลว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูง ที่ได้รับโปลดเกล้าเป็นรมว.สาธารณสุข วันนี้ตนเดินทางมาทำเนียบฯ เพื่อขอบคุณและร่ำลาข้าราชการสำนักนายกฯ ที่ช่วยเหลือตนในการทำงานมาอย่างดี รวมถึงเก็บข้าวของที่ทำเนียบฯ

เมื่อถามว่า มองหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะพูดถึงเรื่องตัวเองและเพื่อนๆ เป็นเรื่องไม่ดี ให้คนอื่นพูดเราขอฟังดีกว่า

เมื่อถามว่ามีเคล็ดลับอะไรถึงได้เป็นรัฐมนตรีต่อเนื่อง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอเล่าให้สื่อฟังเป็นการส่วนตัวกันดีกว่า พร้อมแซวว่า ถ้าพูดตรงนี้ เดี๋ยวคนอื่นเอาไปใช้หมด เมื่อถามว่า การเป็นรมว.ครั้งนี้ถือเป็นสมัยที่เท่าไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า 16 สมัย

เมื่อถามว่า เป้าหมายการทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข มีอะไรบ้างที่จะทำเป็นผลงานเด่นให้คนจดจำ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า จะมีการทบทวนประเด็นการครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ไม่ถือเป็นผู้ค้าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ขอให้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน

เมื่อถามว่าโครงการ โคแสนล้านจะผลักดันต่ออย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลและรัฐมนตรีท่านอื่นที่เข้ามารับผิดชอบ ตนทำหน้าที่ไประดับหนึ่งแล้ว เมื่อถามถึง กระแสข่าวแพทย์ชนบท ไม่พอใจการปรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และตนกับนพ.ชลน่าน ก็ได้พูดคุยกันโดยตลอด ไม่มีปัญหาอะไรกันรักชอบกันดี

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือไม่ เพราะกระทรวงสาธารณสุข เป็นกระทรวงอาถรรพ์ ที่รัฐมนตรีอยู่ไม่นาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดอยู่นานไม่นาน แต่เป็นเรื่องของงานที่จะต้องทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึง กรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ จะสร้างแรงกระเพื่อมให้รัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าไม่ทราบ เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องดู ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ ถามตนตนตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า ในฐานะที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเยอะจะให้คำแนะนำผู้ที่ถูกปรับออกแล้วทำใจไม่ได้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี แต่ตนเข้าใจคนเหล่านี้