วันที่ 1 พ.ค. 2567  ที่ ถ.ราชดำเนินนอก นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง การปรับคณะรัฐมนตรี "เศรษฐา 1/1"  ว่า ปัญหาของรัฐบาลในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา คือไม่สามารถปฏิบัตินำส่งนโยบายได้อย่างที่ประชาชนคาดหวัง ไม่สามารถทำงานอย่างมีเป้าหมาย มีรูปธรรมชัดเจน เมื่อมีการปรับรัฐมนตรีเกิดขึ้นประชาชน ก็คาดหวังว่าการปรับครั้งนี้จะตอบโจทย์  พี่น้องประชาชนคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะทำให้การบริหารรัฐบาลมีรูปธรรมชัดเจนและมีเป้าหมายชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีรัฐมนตรีที่ถูกที่ถูกเวลา ถูกกระทรวง ถูกงาน เป็นความเห็นที่เราสัมผัสได้ ความรู้สึกของฝ่ายค้าน และประชาชนเองก็ผิดหวัง

เมื่อถามว่าเสถียรภาพของคนในรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะมองในเรื่องนี้ แต่เสถียรภาพในพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เห็นสัญญาณอะไร เพราะปัญหาหลักไม่ใช่เรื่องเสถียรภาพ แต่เป็นเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานที่ประชาชนคาดหวัง แต่ก็คาดหวังการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่นี้ที่ฝ่ายค้านจะทำงานติดตามตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพราะมีรัฐมนตรีในหลายกระทรวงที่ทั้งฝ่ายค้านและประชาชนเกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ

“คาดหวังให้รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยน  แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อกระทรวง หากฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 มีรัฐมนตรีหลายคนในหลายกระทรวงมีปัญหาเยอะ แต่ยังมั่นคงในเก้าอี้รัฐมนตรี คนที่ควรถูกเปลี่ยนอย่างชัดเจนไม่ถูกเปลี่ยน” นายชัยธวัช กล่าว