ข่าวภูมิภาค

เปิด Co-op Market Fair 2026 ดันสินค้าอัตลักษณ์อีสาน ชูส้มโอชัยภูมินำร่องขึ้นห้างโมเดิร์นเทรด

แชร์ข่าว

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยกทัพสินค้าเกษตรอัตลักษณ์อีสาน จัดงาน “Co-op Market Fair 2026” ดันสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น สร้างพลังสหกรณ์สู่ตลาดชุมชน ชู "ส้มโอชัยภูมิ" นำร่องขึ้นห้าง Modern Trade

วันที่ 19 ธ.ค.68 ที่ สหกรณ์การเกษตรเมืองหนองหาน จำกัด จังหวัดอุดรธานี นายประวัติ แดงบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าสหกรณ์ “Co-op Market Fair 2026 พลังสหกรณ์ ขับเคลื่อนสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น By สหกรณ์การเกษตรหนองหาน จำกัด” โดยมีนายณัฐพงษ์ คำวงศ์ปิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำส่วนราชการ เกษตรกรผู้ผลิต และร้านค้าสหกรณ์ทั่วประเทศ.ให้การต้อนรับ

ว่าที่ร้อยตรี สุระศักดิ์ บุญชาญ สหกรณ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น สินค้าเกษตรคุณภาพ สินค้าชุมชน จากสถาบันเกษตรกร เครือข่ายสหกรณ์ กลุ่มอาชีพ วิสาหกิจชุมชน และโครงการหลวง ผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมทั้งส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างสหกรณ์ เกษตรกรผู้ผลิต และร้านค้าสหกรณ์ทั่วประเทศ

ภายในงานมีร้านค้าร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้ามากกว่า 30 ร้าน นำสินค้าที่สะท้อนอัตลักษณ์พื้นถิ่นและสินค้า GI จากหลายจังหวัดมาให้ประชาชนชาวอุดรธานีและพื้นที่ใกล้เคียงได้เลือกซื้อ อาทิ ผ้าไหมลายขิดจากกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านหนองคาย จังหวัดหนองคาย น้ำหมากเม่าจากสหกรณ์การเกษตรหนองหัวข้าง จำกัด จังหวัดสกลนคร ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติจากกลุ่มอาชีพทอผ้าไหมบ้านหนองแวง จังหวัดขอนแก่น ผ้าแพรวาจากสหกรณ์ศูนย์ศิลปาชีพทอผ้าไหมแพรวาบ้านโพน จังหวัดกาฬสินธุ์ และส้มโอบ้านแท่น จากกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เป็นต้น

นอกจากนี้การร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) โครงการปลูกข้าวคุณภาพดีแบบครบวงจรปีการผลิต 2568/69 ระหว่างรองอธิบดีและสหกรณ์ผู้รวบรวมผลิต

นายประวัติ แดงบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเชิงรุกในการส่งเสริมและยกระดับสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพี่น้องเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและฟื้นฟูช่องทางการตลาดให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

"เราต้องการเน้นย้ำถึง 'สินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น' ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมที่มีคุณภาพสูงของสหกรณ์ภาคอีสาน เช่น ส้มโอจากจังหวัดชัยภูมิ ข้าวหอมมะลิ เจียหอมมะลิ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประมงอย่างปลานิลและปลาดุกแปรรูป โดยเป้าหมายหลักคือการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและสร้างตลาดรองรับที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร" รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ รองอธิบดีฯ ยังได้แสดงความมั่นใจในศักยภาพของสินค้าเกษตรอีสาน โดยระบุว่าสินค้าหลายชนิดมีมาตรฐานดีเยี่ยมจนสามารถวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ (Modern Trade) ได้ทันที โดยเฉพาะ "ส้มโอชัยภูมิ (พันธุ์ทองดี)" ที่มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทางกรมฯ กำลังเร่งเจรจากับห้างค้าปลีกรายใหญ่ อาทิ Makro, Lotus’s และ Big C เพื่อนำสินค้าอัตลักษณ์เหล่านี้ไปวางจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

#ภูมิภาค-66

แชร์ข่าว