“กรุงศรี” จับมือพันธมิตร เปิดโครงการ “แต้มต่อชีวิต” ชุบชีวิตผู้ป่วยด้อยโอกาส หลังพบ แนวโน้มค่าใช้จ่ายด้านสุขภาสูงขึ้น มั่นใจบัตรกรุงศรีมั่นใจยอดใช้จ่ายผ่านบัตร-บัตรใหม่ทะลุเป้า นางสาวณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรี เปิดเผยว่า แม้ว่าภาพรวมอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 จะค่อนข้างต่ำ แต่โดยรวมผู้บริโภคยังมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง เพียงแต่จะระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะสัญญาณเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐจะเป็นตัวขับเคลื่อนเพิ่มความมั่นใจผู้บริโภคมากขึ้น และจากแนวโน้มกำลังซื้อที่ยังมีอยู่ จึงทำให้กรุงศรีฯ ออกแผนการกระตุ้นการใช้จ่ายลูกค้าต่อเนื่อง แต่จะเน้นส่งเสริมการใช้จ่ายในหมวดต่างๆ เช่น หมวดท่องเที่ยว รวมถึงหมวดจำเป็นต่าง ๆ อย่าง หมวดโรงพยาบาล และประกัน เป็นต้น สำหรับในหมวดโรงพยาบาลพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น เห็นได้จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ณ ปี 2561 แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2557 – 2561 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในปี 2561 สูงถึง 388,954 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 4.9% ของรายได้มวลรวมประชาชาติ นับเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง สำหรับยอดใช้จ่ายในหมวดค่ารักษาพยาบาลผ่านบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งแต่ปี 2558 - 2561 ทั้งยอดชำระเต็มจำนวน และยอดผ่อนชำระค่ารักษาพยาบาล มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นว่า หมวดใช้จ่ายดังกล่าว เป็นหมวดการใช้จ่ายที่สำคัญและส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนส่วนใหญ่ โดยในปีนี้ บริษัทฯ คาดว่า ยอดใช้จ่ายในหมวดดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ยอดชำระเต็มจำนวนผ่านบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะสูงถึง 10,000 ล้านบาท หรือเติบโต 16% ภายในสิ้นปี และยอดผ่อนชำระค่ารักษาพยาบาล จะสูงถึง 2,100 ล้านบาท หรือเติบโต 25% ภายในสิ้นปี ล่าสุด กรุงศรี ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐชั้นนำของไทย จัดโครงการ “แต้มต่อชีวิต” เพื่อมอบแต้มต่อทางการเงิน โดยเตรียมสนับสนุนงบประมาณกว่า 10 ล้านบาทที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาล ด้วยทางเลือกในการผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือนผ่านบัตรเครดิตในเครือ พร้อมเปิดโอกาสให้สมาชิกบัตรกว่า 9 ล้านบัญชี สามารถร่วมสมทบทุนให้กับ 11 โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ ด้วยการบริจาค “แต้ม” สะสมบัตรเครดิตกรุงศรี หรือบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ หรือบริจาคเงินผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผ่านระบบ SMS เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส สำหรับในระยะเริ่มต้น กรุงศรีฯ ได้เริ่มโครงการนำร่องโดยร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช เป็นโรงพยาบาลแรก โดยมอบสิทธิในการผ่อนชำระค่ารักษาพยาบาล 0% นาน 3 เดือน สำหรับยอดใช้จ่ายขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อรายการและยอดรวมแบ่งจ่ายขั้นต่ำตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. -31 ธ.ค. 2562 ขณะที่ในระยะที่ 2 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด โดยขยายขอบเขตความร่วมมือในลักษณะเดียวกันกับโรงพยาบาลรัฐชั้นนำอีก 10 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก, สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, โรงพยาบาลศรีธัญญา, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์, โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช, โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น), โรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ผู้ที่สนใจสามารถใช้สิทธิผ่อนชำระค่ารักษาพยาบาล 0% นาน 3 เดือน สำหรับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อรายการและยอดรวมแบ่งจ่าย ขั้นต่ำตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไปตามเงื่อนไข ที่โรงพยาบาลดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. -31 ธ.ค. 2562 และร่วมบริจาคสมทบทุนให้กับโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ ด้วยการบริจาคแต้มสะสมบัตรเครดิต หรือบริจาคเงินผ่านบัตรเครดิตในเครือฯ ตั้งแต่ 1 ส.ค.-15 พ.ย. 2562 โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะสมทบทุนเพิ่มให้อีก 10 บาท สำหรับทุก ๆ 1,000 คะแนนที่สมาชิกบัตรบริจาคตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 15 พ.ย. 2562 เป็น 1,000 คะแนน เท่ากับเงินบริจาค 110 บาท เพื่อช่วยจุดประกายให้คนในสังคม ร่วมกันส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วยที่ด้อยโอกาส นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทบัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตกรุงศรีในช่วง 7เดือนแรกปีนี้ เติบโตสูงถึง 10% โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกรุงศรีประมาณ 140,000-150,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรต่อใบประมาณ 10,000 บาท ส่วนยอดบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ คาดว่าได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 350,000 ใบ ซึ่งขณะนี้มียอดบัตรใหม่แล้วประมาณ 270,000 ใบ ส่วนทั้งปีคาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเติบโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10% เนื่องจากช่วงที่เหลือของปีจะเป็นฤดูกาลจับจ่าย และบัตรกรุงศรีเตรียมออกแคมเปญใหม่ๆเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ