นายบรรยง พงษ์พานิช ประธาน บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ข้อความในเพจเหซบุ๊กเรื่อง "การบินไทย...หนี้สินท่วมฟ้า..." ความว่า...

การบินไทย…หนี้สินท่วมฟ้า …14สิงหาคม2562

ผลประกอบการหกเดือนแรก มค.-มิย. ของการบินไทย ขาดทุนสุทธิอีกกว่า 6,400 ล้านบาท ทำให้ส่วนของทุนหดเหลือ 16,853ล้านขณะที่มีหนี้สินรวม245,133 ล้าน ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน(Debt to Equity)สูงถึง14.55เท่า หนี้สินต่อกระแสเงินสด(Debt to EBITDA)86.43เท่าตัว(อุแม่เจ้า…ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหนี้ยังไม่call default) ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถชำระภาระผูกพัน(Debt Service Coverage Ratio) ลดตำ่ลงเหลือแค่ 0.62เท่า(แปลว่าเอาเงินที่ได้ทั้งหมดไปจ่ายคืนภาระหนี้ที่สัญญาว่าจะคืนในแต่ละงวดแล้วยังขาดอยู่เกือบ40%…แปลว่าต้องกู้เพิ่มหรือไม่ก็ผลัดหนี้ไปก่อน ) ...บอกตรงๆว่าสถานะการเงินอย่างนี้ต้องเรียกว่า ใกล้ล้มละลายเต็มแก่

แต่ท่ามกลางผลประกอบการอย่างนี้ก็มีเรื่องที่น่าแปลกใจอยู่สองอย่าง

อย่างแรก… ยังประการศจะลุยซื้อเครื่องบินอีก38 ลำ แสนห้าหมื่นล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าคงหากู้เพิ่มได้ยาก จะเพิ่มทุนจากตลาดทุนก็คงไม่มีทาง เพราะเขาเคยใส่มากว่าห้าหมื่นล้านแล้วถูกละลายหายไปหมด(นี่ราคาก็ตำ่กว่าพาร์แล้ว) ถ้ายังดันทุรังจะซื้อให้ได้(ท่านรมต.ก็ออกมายืนยันสนับสนุนด้วย…ไม่รู้ว่ามีใครแอบไปสัญญิงสัญญากับเอเย่นต์เอาไว้หรือเปล่า)รัฐก็ต้องใส่เงินหรือไม่ก็ต้องคำ้ประกันเงินกู้ให้ ซึ่งถ้าจะให้ฐานะการเงินพอไปได้ก็ควรต้องเพิ่มทุนสักแสนล้านบาท ซึ่งไม่รู้จะตัดงบมาจากไหน ซึ่งถ้าจะไม่ให้กระทบกับส่วนอื่น คงต้องไปเอามาจากงบซื้ออาวุธ(ฝันไปเถอะ) …ผมว่าควรจะต้องทบทวนแผนฟื้นฟูและแผนลงทุนเสียใหม่ เพราะว่าถ้าไม่มีศักยภาพจะแข่งกับเขาก็ควรจะหดฝูงบิน ไม่ใช่ขยาย อย่าทำตัวเป็นอึ่งอ่างเบ่งจะแข่งกับวัวเลยครับพุงจะแตกเสียเปล่าๆ

อย่างที่สอง… ผู้บริหารไพล่ไปโทษการเปิดเสรีน่านฟ้า(Open Sky Policy)ที่ดำเนินมาร่วมยี่สิบปีแล้ว ว่าทำให้การบินไทยขาดทุน(เหมือนผู้บริหารชุดเก่าๆเลย) ซึ่งความจริงใครๆเขาก็ทำกัน และนั่นก็ทำ ห้โลกแคบลง ใครๆก็เดินทางได้ในราคาaffordable price และก็เป็นส่วนสำคัญ ทำให้การท่องเที่ยวไทยบูมมาร่วมยี่สิบปี คนไทยได้เดินทางท่องโลกท่องไทยได้ง่ายขึ้นและถูกลง จนการท่องเที่ยวกลายมาเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่สุด ขืนสงวนสิทธิ์ให้การบินไทยได้Monopolyอย่างเดิมป่านนี้GDPหายไปเกือบสิบเปอร์เซ็น(แล้วท่านก็ยังอาจจะเจ๊งอยู่ดี)

ท่านบ่นว่าบางประเทศเราเปิดให้เขา แต่เขาไม่เปิดให้เรา ประกาศมาเลยสิครับว่าประเทศไหนที่ท่านอยาบินไป(และไปแล้วกำไรแน่ๆ)แต่เขาไม่ ให้เราบิน จะได้ให้กระทรวงต่างประเทศไปกดดันเจรจา หรือจะให้สนง.การบินพลเรือนพิจารณาตัดสิทธิ์สายการบินของเขาบ้างก็ยังทำได้ …ฟังดูมันเป็นการแก้ตัวข้างๆคูๆยังไงพิกล

ขอบอกเป็นครั้งที่สิบนะครับ ว่าปัญหาสำคัญที่สุดของท่านคือความมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องต้นทุน ถัาลดต้นทุนไม่ได้ก็ไม่มีทางที่จะแข่งขันได้หรอกครับ

ขืนทำไปอย่างนี้ ไม่นานคงต้องใช้วิธีปล่อยให้ล้มละลายเสียก่อนเหมือนJapan Airline เหมือนUNNITEDแหละครับ

…ผมยังรักคุณเท่าฟ้าอยู่นะ การบินไทย