การบินไทย เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับตารางการบินใหม่บางเที่ยวบิน เพื่อเร่งขนส่งผู้โดยสารการบินไทยและคนไทยที่เดินทางกับสายการบินอื่นที่ตกค้างอยู่ท่าอากาศยานฮ่องกง

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า จากสถานการณ์กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลชุมนุมในท่าอากาศยานฮ่องกง และมีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานฮ่องกง ซึ่งการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ภายใต้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มอบนโยบายให้การบินไทยเร่งจัดเที่ยวบินรับผู้โดยสารทันทีที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบิน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านการปฏิบัติการบินสูงสุด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 การบินไทยได้ขนส่งผู้โดยสารการบินไทยรวมทั้ง คนไทยที่ตกค้างจากสายการบินอื่น ดังนี้

-ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ฮ่องกง จำนวน 5 เที่ยวบินคือ

เที่ยวบิน TG600/628/638/606/602 ของวันที่ 13 ส.ค.62 มีผู้โดยสารเดินทางออกไปจากกรุงเทพฯ รวม 1,716 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทารก 11 คน

-ทำการบินเส้นทางฮ่องกง-กรุงเทพฯ จำนวน 4 เที่ยวบินคือ เที่ยวบิน TG601/629/639/607 (ถูกยกเลิก 1 เที่ยวบินคือ TG603) มีผู้โดยสารเดินทางกลับรวม 921 คน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงปิดจุดเช็คอิน และบริเวณทางเข้า ตม.ทำให้ผู้โดยสารของการบินไทยตกค้างอยู่อีกประมาณ 150 คน และผู้โดยสารของสายการบินอื่นที่มาแจ้งความจำนงเดินทางกับการบินไทยอีกประมาณ 60 คน (เป็นคนไทยประมาณ 90%) โดยการบินไทยได้ประสานให้ผู้โดยสารมาเช็คอินและผ่าน ตม. ก่อนช่วงบ่ายของวัน เพื่อรอขึ้นเครื่องในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารที่ตกค้างให้กลับถึงประเทศไทยในวันนี้ได้ทั้งหมด

สำหรับวันนี้ 14 ส.ค.62 การบินไทยได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับตารางการบินใหม่ในบางเที่ยวบิน เพื่อรองรับผู้โดยสารตกค้าง ดังนี้

-เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับเที่ยวบิน TG638 เส้นทาง กรุงเทพฯ-ฮ่องกงและเที่ยวบิน TG639 เส้นทาง ฮ่องกง-กรุงเทพฯ

-ปรับตารางการบินใหม่

เที่ยวบิน TG602 เส้นทาง กรุงเทพฯ - ฮ่องกง ของวันที่ 14 ส.ค.62 เปลี่ยนเวลาออกเป็น 02.50 น. (ของวันที่ 15 ส.ค.62)เวลาถึง 06.40 น. (เวลาท้องถิ่น)

ทั้งนี้การบินไทยได้มอบหมายให้ผู้จัดการทั่วไปของการบินไทยที่เมืองฮ่องกง ประสานงานกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาจัดเที่ยวบินเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เดินทางกับสายการบินอื่น และยังตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานฮ่องกงต่อไป

อนึ่งบริษัทคำนึงถึงผลกระทบที่ผู้โดยสารได้รับ จึงได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ที่ออกบัตรโดยสารก่อนวันที่ 5 ส.ค.62 และระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 5-26 ส.ค.62 ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ และเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด

อย่างไรก็ตามบริษัทจะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอความกรุณาผู้โดยสารที่จะเดินทางในเที่ยวบินตามประกาศของบริษัทให้ติดตามข่าวสารหรือตรวจสอบตารางการบินได้ที่ thaiairways.com หรือ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง