ถ้านั่งยาว 48 สถานี จากคูคตไปเคหะ ไม่มีเพดานค่าโดยสาร 65 บาท ต้องจ่ายกันกระอักถึง 158 บาท ช่วยเซฟให้แล้วนะ ประหยัดลงถึง 93 บ.

จากที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอื้ออึงในโลกออนไลน์ ถึงกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ระบุราคาค่ารถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวตลอดสาย 65 บาทไม่แพงนั้น

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯอัศวิน” อธิบายถึงเรื่องดังกล่าวว่า

“อะไร คือเพดานค่าโดยสาร 65 บาท

หลังจากที่กทม.ได้เปิดสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายในสถานี ห้าแยกลาดพร้าว-สถานีคูคต ซึ่งเป็นการต่อขยายเส้นทางขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุมเมืองมากขึ้น แต่ความครอบคลุม หรือ Coverage เพียงอย่างเดียวไม่พอที่จะสนับสนุนให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพราะราคาก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ

การเปิดสถานีใหม่นี้ หากคำนวณอัตราค่าโดยสารตามระยะทางปกติ อาจจะทำให้ผู้ที่ต้องเดินทางระยะไกลต้องเสียค่าโดยสารแพงขึ้น เช่น ผู้ที่เดินทางจากสถานีเคหะ(สมุทรปราการ) ไปยังสถานีคูคต ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร จะต้องจ่ายค่าโดยสารประมาณ 150-160 บาท ซึ่งแน่นอนว่าราคานี้แพงเกินไปสำหรับการจ่ายค่าขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปทำงานเป็นประจำทุกวัน

เราจึงพยายามลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนด้วยการตั้งเพดานค่าโดยสารให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเงื่อนไขการเจรจา ของเราคือกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสาย อยู่ที่ 65 บาท (ไม่เสียค่าแรกเข้าเพิ่มในส่วนต่อขยาย)

กรุงเทพมหานครตระหนักดีว่า การพัฒนาและส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนเมืองอย่างแท้จริงนั้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ Coverage ครอบคลุม, Connect เชื่อมโยง, และ Cost ราคาถูก ซึ่งผมยืนยันที่จะพยายามผลักดันต่อไปให้ถึงที่สุด เพื่อไขกุญแจสำคัญทั้ง 3 ดอกนี้ และทำให้รถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ กทม. เป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง เพื่อสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครแห่งการขนส่งสาธารณะอย่างแท้จริง”

(อนึ่ง จากภาพประกอบ พบว่าอัตราการคิดค่าโดยสาร จากหมอชิตไปคูคต เมื่อรวมค่าแรกเข้า 15 บาท มี 16 สถานี คิดสถานีละ 3 บาท รวมตลอดสายเป็น 60 บาท

ขณะที่หมอชิต-อ่อนนุช ซึ่งเป็นสัมปทานเดิม คิดราคาตลอดสาย 18 สถานี 44 บาท

และจากอ่อนนุช-เคหะฯ มีค่าธรรมเนียมข้ามระบบ 10 บาท ขณะที่คิดสถานีละ 3 บาท รวม 14 สถานี เท่ากับ 54 บาท

เมื่อรวม 48 สถานีนั่งตลอดสาย จะต้องจ่าย 60+44+54 ยอดรวมเท่ากับ 158 บาท

เท่ากับกทม.ได้ลดเพดานค่าโดยสารลงได้อย่างน้อย 93 บาท โดยนั่งตลอดสายเหลือแค่ 65 บาท)