นายชูรัชฏ์ ชาครกุล รองเลขาธิการ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยในฐานะประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 ว่า เป็นมหกรรมที่รวบรวมที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน 2562 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยาม  พารากอน จัดโดย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร,สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย  เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการตลาดให้กับสมาชิกของทั้งสามสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่ผู้บริโภคก็จะได้ “ประโยชน์” และได้รับความ “มั่นใจ” ด้วยเช่นกัน ดังนี้คือ

1.  โครงการที่ร่วมออกบูธหรือ นำมาขาย มีใบอนุญาตจัดสรร และใบอนุญาตก่อสร้าง โดยได้รับการคัดเลือกในระดับหนึ่งจากสมาคมที่จัดงาน

2.ได้รับโปรโมชั่น “ราคา” พิเศษจากแคมเปญส่งเสริมการขายผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มาร่วมออกบูธในระดับราคาที่หลากหลาย

3.สำหรับผู้ที่จองที่อยู่อาศัยในงานมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลมากมาย

4.  เป็นการจัดงานมหกรรมบ้านฯ ที่ตอบโจทย์ทุกเพศ ทุกวัย แม้กระทั่ง Gen Z เพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) มีรายได้อยู่ประมาณไม่เกิน 20,000 -30,000 บาท ต่อเดือน

5.  เพิ่มโอกาสในการเลือกซื้อและเปรียบเทียบความ “คุ้มค่า-คุ้มราคา” จากกว่า 100 บริษัท และกว่า 1,000โครงการ ในทำเลที่มีศักยภาพทั้งในกรุงเทพฯ/ปริมณฑล และต่างจังหวัด

6. ได้รับบริการสินเชื่อพิเศษจากสถาบันการเงินชั้นนำที่มาร่วมในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 นี้ด้วยเช่นกัน
          
ทั้งนี้ แม้โดยภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัว และส่งผลต่อธุรกิจเรียล เซกเตอร์อย่างอสังหาฯ แต่ก็เชื่อมั่นว่า “กำลังซื้อ” ยังมี โดยสะท้อนจากข้อมูลที่ได้สำรวจและสอบถามผู้บริโภคที่เข้าชมและหาข้อมูลจากการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 40 ที่จัดขึ้นเมื่อ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่าความต้องการยังมีในสัดส่วนที่สูงและต้องการซื้อภายในช่วงเวลา 1-2 ปีมีมากถึงเกือบ 25 %  , ต้องการซื้อในช่วงเวลา 6-12เดือน อยู่ที่ 16.37% และระยะเวลา 1-3  เดือน อยู่ที่ 15.57% ขณะที่ระดับราคาบ้านนั้นส่วนใหญ่ต้องการซื้อในงบประมาณไม่เกิน 5 ล้านบาท ดังนี้ คือ ผู้เข้าชมงาน 30.73% ต้องการที่อยู่อาศัยระดับ ราคา 2-3 ล้านบาท และ 23.99%ต้องการระดับ 1-2 ล้านบาท และอีก 18.31% ต้องการซื้อระดับราคา 3-4 ล้านบาท มีเพียง 5.07% ที่สนใจที่อยู่อาศัยราคาตํ่ากว่า 1 ล้านบาท
          
นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลสำคัญที่มั่นใจว่า การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 จะประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ทั้งนี้เพราะกว่า 60% ของผู้เช้าชมงานมหกรรมบ้านฯในครั้งก่อน เป็นผู้เข้าชมงานมหกรรมบ้านฯ ครั้งแรก และอีกประมาณ 38.99% เป็นผู้ที่เคยมางานแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งนั่นย่อมพิสูจน์ได้ชัดเจนว่างานมหกรรมบ้านและคอนโดที่สามสมาคมอสังหาฯ ร่วมมือกันจัดขึ้นในแต่ละครั้งนั้นเป็นแหล่งรวมที่อยู่อาศัยที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคที่ได้เตรียมความพร้อมหรือมีแผนที่จะซื้อที่อยู่อาศัยได้มีโอกาสในการช้อปและเปรียบเทียบมากขึ้น

“ยอมรับว่าภาพโดยรวมตลาดอสังหาฯในช่วง 6 เดือนแรกของปีชะลอตัวและเชื่อว่าน่าจะผ่านจุดต่ำสุดของธุรกิจแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลัง ตลาดน่าจะคึกคักกลับขึ้นมาเพราะผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย อีกทั้งคาดว่ารัฐบาลใหม่จะออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนั่นจะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น” นายชูรัชฏ์ กล่าว