วันนี้ (25 กรกฎาคม 2562) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” หนึ่งในสินค้าไปรษณีย์เพิ่มสุข ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไปรษณีย์ไทย และอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ชูนวัตกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรรูปแบบ “อบกึ่งแห้ง” ที่ทำให้มีรสสัมผัสเหมือนกับรับประทานลำไยสดครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นโมเดลในการช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทยแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ พร้อมหนุนลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” บุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านเครือข่ายการขนส่งที่มีประสิทธิภาพของไปรษณีย์ไทย นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่าไปรษณีย์ไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” หนึ่งในสินค้าไปรษณีย์เพิ่มสุข ภายใต้การดำเนินโครงการ “ไปรษณีย์ไทย เพื่อแผ่นดินธรรม...แผ่นดินทอง” เกิดขึ้นจากความร่วมมือของไปรษณีย์ไทย และอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ร่วมกันคิดค้นกระบวนการแปรรูปลำไยสด และนำองค์ความรู้เข้าไปถ่ายทอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้าง จ.ลำพูน ที่ดำเนินการร่วมกับกลุ่มผู้ปลูกลำไยในตำบลประตูป่า เพื่อต่อยอดพัฒนาสินค้าจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” เป็นโมเดลการต่อยอดผลิตผลที่มีอยู่แล้วในชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหา ราคาตกต่ำจากสถานการณ์ผลผลิตล้นตลาด “ไปรษณีย์ไทยได้เข้ามาช่วยเกษตรกรผู้ปลูกลำไยจังหวัดลำพูน ในการรับจำหน่าย ขนส่ง และกระจายผลผลิตลำไยสดเกรดพรีเมียมไปทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2554 โดยร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์จังหวัดลำพูน และกลุ่มสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ทั้งการจำหน่ายผ่านที่ทำการไปรษณีย์ เว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทย และการขนส่งลำไยสดไปยังผู้บริโภค รวมแล้วกว่าหนึ่งพันตัน หมุนเวียนรายได้คืนกลับสู่เกษตรกรกว่าห้าสิบล้านบาท และโดยที่ไปรษณีย์ไทยเห็นโอกาสที่จะต่อยอด เพิ่มมูลค่าลำไย โดยมีแนวคิดให้ผู้บริโภคได้รับประทานลำไยแห้ง เหมือนรับประทานลำไยสด และการขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มลูกค้าชาวจีนซึ่งนิยมและชื่นชอบลำไย” จุดเด่นของลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” คือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ที่คัดลำไยพันธุ์อีดอเกรด A และ AA มีลักษณะพิเศษ ลูกโต เนื้อหนา เพื่อนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยวิธีการ “อบกึ่งแห้ง” ลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมการแปรรูปด้วยการอบกึ่งแห้งครั้งแรกในประเทศไทย สามารถคงความสด เนื้อสีทอง หอมนุ่ม มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ ให้รสสัมผัสเหมือนการรับประทานลำไยสด เก็บได้นานถึง 6 เดือน และได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. กลุ่มเป้าหมายของลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1.นักท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูนและพื้นที่ภาคเหนือ โดยในแต่ละปี มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวภาคเหนือ ประมาณปีละ 18,793,634 คน โดยแบ่งเป็นคนไทยจำนวน 15,951,438 คน และชาวต่างชาติ 2,842,196 คน ในจำนวนนี้มีเดินทางไปท่องเที่ยวใน จ.ลำพูน จำนวน 578,764 คน แบ่งเป็นคนไทย 548,164 คน และชาวต่างชาติ 30,604 คน และ 2.จำหน่ายต่างประเทศ คือ ส่งออกขายประเทศจีน ซึ่งปัจจุบัน จีนยังคงเป็นตลาดสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ไทยมีการส่งออกลำไยไปจีนอยู่ที่ 50.46% รองลงมาคืออินโดนีเซีย 43.09% เวียดนาม 24.86% ฮ่องกง 16.14% และสิงคโปร์ 3.03% ตามลำดับ โดยมีประเทศคู่แข่ง คือ เวียดนามและไต้หวัน แต่อย่างไรก็ดี ไทยยังคงครองแชมป์การส่งออกลำไย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 90% นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีพื้นที่เพาะปลูกลำไยจำนวน 270,245 ไร่ สามารถให้ผลผลิตมากกว่า 200,000 ตันต่อปี โดยอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนรับรองลำไยพันธุ์อีดอเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำพูน ซึ่งในปีนี้มีแผนเตรียมพร้อมระบายผลผลิต จำนวนกว่าแสนตัน ผ่านการซื้อขายล่วงหน้า จำหน่ายตรงผู้บริโภค และนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ต้องขอขอบคุณไปรษณีย์ไทยที่เป็นช่องทางสำคัญช่องทางหนึ่งในการช่วยจำหน่าย ขนส่ง และกระจายผลผลิตลำไยของลำพูนไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศซึ่งทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดกว่า 9 ปี อีกทั้งยังร่วมมือกับอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) พัฒนานวัตกรรมอบกึ่งแห้ง เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ นางมาลี เปรมมณี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้าง กล่าวว่า ลำไยอบกึ่งแห้ง “ละพูน” เตรียมวางจำหน่ายขนาด 65 กรัม จำหน่ายในราคา 50 บาท ซึ่งในอนาคตวางแผนการผลิตแบบกล่องกระดาษ บรรจุปริมาณ 100 กรัม ภายในบรรจุซองฟลอยด์ 2 ซอง (ซองละ 50 กรัม) จำหน่ายในราคา 100 บาท สำหรับการจำหน่ายในประเทศ มีแผนจะวางจำหน่ายให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ร้านกาแฟบริเวณหน้าโรงงานผลิต กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้าง ร้านขายของที่ระลึกและโรงแรมในจังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดชลบุรี บริษัท 24 shopping เครือบริษัท CP ซึ่งเป็นสินค้าออนไลน์ ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท ของไปรษณีย์ไทย และในอนาคตจะขยายช่องทางการตลาดไปยังประเทศจีนอีกด้วย