พบหมู่บ้านไฟฟ้าตกนานร่วม 10 ปี เครื่องใช้ไฟฟ้าพังทั้งบ้าน แต่ต้องจ่ายค่าไฟทุกเดือน แจ้งไป​ กฟภ.เรื่องก็เงียบ วอนผู้ว่าฯขอนแก่น แก้ไข ด่วน เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 21 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบหมู่บ้านี่ประสบปัญหากับกระแสไฟฟ้าตกและไม่เพียงพอต่อการใช้บริการของประชาชน จนทำให่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆได้รับความเสียหายนานกว่า 10 ปี หลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ บ.ดอนดู่เมืองใหม่ ม.15 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบกับนายสมแปง สีพระบุ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 ม.15 พร้อมชาวบ้านที่ประสบปัญหาร่วมกว่า 10 คน ซึ่งต่างพาทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังปัญหาของคนในชุมชนที่สะสมมานานกว่า 10 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าของคนในชุมชน โดยเฉพาะที่ ซอยนำโชค ที่ต่างชำรุดเสียหายจำนวนมาก บางบ้านไฟฟ้าติดๆดับๆ ขณะที่บางบ้านเครื่องควบคุมระบบไฟฟ้า หรือเบกเกอร์ไหม้เสียหายจนไม่สามารถที่จะใช้งานได้ นายวสันต์ อาษาภา อายุ 65 ปี กล่าวว่า ครอบครัวได้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวนี้มาตั้งแต่ปี 2551 ก็ต้องพบกับปัญหาไฟฟ้าตก โดยเฉพาะกับเมื่อต้องเปิดไฟในบ้านพร้อมกันหลายดวง หลอดไฟก็จะกะพริบและดับไป จนต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อยครั้งเน่องจากชำรุดเสียหาย ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ไฟฟ้าตกกระแสไฟยังได้ช็อตที่เบกเกอร์ไฟของตัวบ้าน โชคดีที่ไฟไม่ไหม้บ้าน แต่เบกเกอร์ชำรุดเสียหาย จึงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด จึงอยากให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เห็นใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย เพราะทุกคนจ่ายค่าไฟฟ้าทุกเดือน แต่ได้ใช้ไฟคุ้มกับเงินที่จ่ายไป เช่นเดียวกันกับนายสมแปง สีพระบุ อายุ 51 ปี กล่าวว่า ได้อาศัยที่หมู่บ้านแห่งนี้มาประมาณ 9 ปี ทุกวันก็ต้องเจอกับปัญหาไฟตกมาตลอด โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำถึงกลางคืน ซึ่งครอบครันั้นไม่สามารถที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศพร้อมกันได้ หรือจะใช้ไฟฟ้าแสงสว่างในบ้านหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันได้เลย จึงทำได้เพียงการปิดไฟในส่วนที่ไม่ใช้ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ แล้วพากันมารวมอยู่ในห้องโถงของบ้าน เพื่อใช้เครื่องปรับอากาศเครื่องเดียว แต่ก็ไฟตก ติดๆดับๆ จนเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ชำรุดเสียหายไปหลายเครื่องแล้ว “ บ้านดอนดู่เมืองใหม่ มีผู้อาศัยอยู่กว่า 50 หลังคาเรือน ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ มีการร้องเรียนไปผ่านทางจังหวัดไปแล้วหลายครั้ง อีกทั้งชาวบ้านยังได้ขอความช่วยเหลือไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ ที่ กรุงเทพฯ และ กฟภ.ขอนแก่น เพื่อให้เข้ามาสำรวจหรือมาแก้ไขปัญหาและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน แต่ก็เหมือนรับเรื่องไว้เฉยๆ โดยไม่เคยมีคำตอบหรือความกระจ่างว่าจะแก้ไขหรือช่วยเหลือชาวบ้านอย่างไร ทั้งที่ชาวบ้านก็จ่ายเงินค่าไฟฟ้าตามปกติ บางครอบครัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียทั้งบ้าน จนต้องซื้อใหม่ จึงตัดสินใจร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ไปถึงจังหวัดและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบเรื่องและพิจารณารับความเดือดร้อนของชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตามที่ชาวบ้านตั้งความหวังไว้ ”