บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)แจงประเด็นผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ กรณีทองรูปพรรณที่จัดส่งไปยังปลายทางเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้วนั้น นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางไปรษณีย์ของกล่องพัสดุทุกจุด ผ่านกล้องวงจรปิด นับตั้งแต่จุดแรกคือ การฝากหน้าเคาน์เตอร์ของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี การส่งต่อถุงไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ เพื่อส่งต่อไปยังสายการบินและส่งต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยกระบวนการตรวจสอบดังกล่าว ผ่านกล้องวงจรปิดและเครื่องเอ็กซเรย์สิ่งของ ดังนี้ -วันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 09.52 น.ผู้ฝากส่งได้ฝากส่งสิ่งของ ณ เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ประจำที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี -วันที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 09.45 น.สิ่งของถูกลำเลียงมายังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ โดยตลอดการลำเลียงสิ่งของ ทองรูปพรรณไม่ได้หายในเส้นทางไปรษณีย์โดยตรวจสอบผ่านกล้องวงจรปิดทุกจุด ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิได้แก่เวลา 09.56 น.ทำการเอ็กซเรย์แบบรายถุง เวลา 10.13 น.ทำการเอ็กซเรย์กล่องไปรษณีย์แบบรายชิ้นในขั้นตอนการคัดแยก และเวลา16.29 น.ทำการเอ็กซเรย์แบบรายถุง จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพจากเครื่องเอ็กซเรย์พบว่า ทองรูปพรรณทั้ง 2 เส้น รวม 4 บาทที่บรรจุในกล่องไปรษณีย์ยังอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น ไปรษณีย์ไทยขอยืนยันว่าทองรูปพรรณทุกชิ้นของผู้เสียหายไม่ได้สูญหายในเส้นทางไปรษณีย์ ซึ่งทุกกระบวนการโปร่งใสและสามารถตรวจสอบตามหลักฐานที่ได้ทำการบันทึกไว้ได้ อย่างไรก็ตามไปรษณีย์ไทย จะทำการติดตามและตรวจสอบการสูญหายที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบต่อไปโดยเร็ว ทั้งนี้ในเบื้องต้น ไปรษณีย์ไทย จะชดใช้ค่าเสียหายให้ตามระเบียบการชดใช้ค่าเสียหายการใช้บริการ EMS WORLD สำหรับสิ่งมีค่าทุกประเภท รวมถึงทองคำและทองรูปพรรณ เป็นสิ่งต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลสิ่งของห้ามฝากส่ง หรือพบปัญหาสิ่งของสูญหายและได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการของไปรษณีย์ไทย สามารถแนะนำบริการต่างๆได้ที่ THP Contact Center 1545