‘โพธิ์ทอง อรัญญิก’ แปลงโฉมอรัญญิกสู่ของใช้ ของตกแต่งบ้านแบบมีระดับต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่สินค้ามีดีไซน์เพื่อขยายตลาดส่งออก การอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาไทย ไม่ใช่แค่การคงไว้ซึ่งต้นฉบับ แต่ต้องรู้จักประยุกต์ให้เหมาะสมกับยุคสมัยและความต้องการในการใช้งานหมู่บ้านอรัญญิก ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหมู่บ้านทำมีดที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี พสิษฐ์ นาคะบุตร เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของ ‘โพธิ์ทอง อรัญญิก’ ซึ่งเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจของครอบครัวเมื่อ 15 ปีที่แล้ว พสิษฐ์ พบว่า จุดเด่นของมีดอรัญญิก คือ ความคม แข็งแรง ทนทาน และประณีต ทำให้หลายๆ คนที่ใช้งานรู้สึกประทับใจ แต่ด้วยมีดอรัญญิกเป็นสินค้าที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม การจะขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีตัวเลือกสินค้าที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม พสิษฐ์ จึงศึกษาจุดเด่นจุดด้อยของอรัญญิกเพิ่มเติม และนำไปสู่การทดลองสร้างสรรค์สินค้ารูปแบบใหม่ๆ “จากเดิมที่เราทำมีดมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณปู่ คุณพ่อ พอมาถึงรุ่นเรา เราเห็นว่าจุดอ่อนของการนำเหล็กมาตีมีด คือ เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จะเป็นสนิม ประกอบกับในยุคนั้นเริ่มมีสแตนเลสเข้ามา เราจึงคิดว่าสแตนเลสน่าจะทำอะไรได้มากกว่าแค่การทำมีด จึงลองพัฒนามาทำช้อนสแตนเลส ก่อนจะต่อยอดมาสู่การทำเครื่องใช้ประเภทต่างๆ บนโต๊ะอาหารกว่า 100 รายการ ในปัจจุบัน” จุดเด่นของช้อนสแตนเลสที่ พสิษฐ์ พัฒนาขึ้นมานั้น แตกต่างจากช้อนสแตนเลสของต่างประเทศตรงที่งานช้อนสแตนเลสของต่างประเทศเป็นงานปั๊มกับงานหล่อ แต่ทุกชิ้นงานของโพธิ์ทอง อรัญญิก ล้วนเป็นงานทำมือ โดยพสิษฐ์ ได้นำความชำนาญด้านการขึ้นรูปโลหะของช่างฝีมืออรัญญิกมาใช้ในการพัฒนาสินค้า จึงทำให้ช้อนสแตนเลส สินค้าบนโต๊ะอาหารประเภทแรกของ ‘โพธิ์ทอง อรัญญิก’ มีเอกลักษณ์ และได้รับความสนใจจากลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่างๆ ทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และองค์กรต่างๆ ระดับประเทศ ที่มองหาของขวัญของที่ระลึกดีไซน์สวยเพื่อนำไปเป็นของฝากสำหรับบุคคลสำคัญต่างๆ ในต่างประเทศ “ช่วงแรกๆ ที่เราไปออกงานตามที่ต่างๆ หลายๆ คนให้ความสนใจมากว่าทำที่ไหน บางคนยังคิดว่าเป็นสินค้าที่มาจากต่างประเทศด้วยซ้ำไป พอเราบอกว่าเราทำที่หมู่บ้านอรัญญิก เขาก็รู้สึกแปลกใจว่าคนไทยเราเก่งนะที่ทำได้ เพราะสินค้ามันไปด้วยกันทั้งดีไซน์และฝีมืองานช่างที่ประณีต ซึ่งเขาไม่เคยเห็นคนไทยทำแบบนี้มาก่อน” รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง แปลงโฉม ”อรัญญิก” สู่ตลาดสินค้าพรีเมี่ยม รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 30 พฤษภาคม 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit