ในวันนี้ (20 มิถุนายน 2562) กรมการค้าภายใน ได้จัดให้มีพิธีลงนาม MOU การประสานความร่วมมือ เพื่อขยายตลาดสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีน ระหว่างสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร (CASA : Commercial Association for Sustainability of Agriculture) และสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน (CAWA : China Agriculture Wholesale Market) กับผู้ประกอบการตลาดกลางภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ได้แก่ ตลาดมรกต เพื่อเชื่อมโยงขยายตลาดสินค้าเกษตรในสาธารณรัฐประชาชนจีนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงความเป็นมาของความร่วมมือในครั้งนี้ว่า CASA ได้ลงนามความร่วมมือกับ CAWA เพื่อนำสินค้าเกษตรไทยไปประชาสัมพันธ์และทำการตลาดในตลาดที่อยู่ในความดูแลของ CAWA จำนวนกว่า 8,200 แห่ง และ CAWA นำโดย Mr. Jiang Bo รองประธานสมาคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ ได้เดินทางมายังประเทศไทยในระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน 2562 เพื่อเชื่อมโยงขยายตลาดสินค้าเกษตรในสาธารณรัฐประชาชนจีนให้กว้างขวางยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม กรมการค้าภายในจึงได้เชิญผู้บริหาร CASA/CAWA เข้าร่วมลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้ที่สำคัญของภาคใต้และมีผู้ประกอบการตลาดกลางที่มีศักยภาพสูงที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ได้แก่ ตลาดมรกต เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือขยายตลาดสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น โดยผลของการหารือ ทั้ง CASA และ CAWA จะร่วมกันสร้างความเชื่อมั่น และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าเกษตรไทย โดยใช้เครื่องหมายรับรอง AGQC ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่กรมฯสนับสนุนและส่งเสริมให้ตลาดมีการให้บริการด้านคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร 5 ด้าน ได้แก่ 1) การให้บริการคัดแยกคุณภาพสินค้า 2) ตรวจสอบสารพิษสารตกค้าง 3) ตรวจสอบโรคพืชและแมลง 4) บรรจุหีบห่อ และ 5) เก็บรักษาคุณภาพสินค้า ซึ่ง CAWA พร้อมที่จะเริ่มดำเนินการรับซื้อสินค้าที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจาก AGQC เข้าไปขยายตลาดในประเทศจีนได้ทันที โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้บรรลุข้อตกลงที่จะนำมาตรฐานทางการค้าปกติ ซึ่งมีการปฏิบัติและเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วในปัจจุบัน (practical standard) เป็นเกณฑ์ในการกำหนดมาตรฐาน AGQC ของผลไม้แต่ละชนิด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดผลไม้ไทยให้กว้างขึ้น ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าควรมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลมาตรฐาน AGQC สำหรับผลไม้แต่ละชนิด ให้ผู้ประกอบการ ผู้บริโภคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทยและจีนรับทราบ และจะจัด Roadshow ให้ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับเครื่องหมาย AGQC นำสินค้าไปจำหน่ายในจีน โดยในเบื้องต้นกำหนดเดินทางในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้ในภาคใต้ออกสู่ตลาดมาก นอกจากนั้น CAWA จะนำสินค้าเกษตรที่ได้รับ AGQC ประชาสัมพันธ์ในแอพพลิเคชั่นของกระทรวงพาณิชย์จีน เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้นต่อไป อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือเหล่านี้ถือเป็นโครงการนำร่อง (Pilot project) ที่ใช้ตลาดกลางภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ในการรับรองคุณภาพมาตรฐานสินค้า โดยมีกรมการค้าภายในกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจีนมีความมั่นใจถึงระบบในการออกใบรับรองที่มีภาครัฐเข้ามากำกับดูแลนี้ และการขับเคลื่อน AGQC จะไม่ใช่อยู่ที่สินค้าผลไม้เท่านั้นแต่จะครอบคลุมถึงสินค้าเกษตรทั้งหมดในอนาคต รวมถึงจะมีการพัฒนาให้เป็นระบบตรวจสอบย้อนกลับได้อีกด้วยทั้งนี้ CAWA จะสนับสนุนอำนวยสะดวกสินค้าที่ได้รับ AGQC โดยผลักดันให้มีการอำนวยความสะดวกทางการขนส่ง อาทิ การใช้ระบบ Green Lane เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สินค้าไทยที่จะนำไปขายประเทศจีน