เสนาดีเวลลอปเม้นท์-ฮันคิว ประกาศแผนปี62 เดินหน้าพัฒนาคอนโดฯใหม่ 10 โครงการ มูลค่ารวม 30,000 ล้านบาท ยันกัดฟันสู้ คงเป้ายอดขายปี62  ไว้ที่ 19,600 ล้านบาท แม้ 5 เดือนแรกต่ำกว่าจาก 3 ปัจจัยหลัก LTV -เศรษฐกิจ-การเมือง

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาโครงการร่วมกับพาสเนอร์ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป กลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหม่ของญี่ปุ่น ในเมือง โอซาก้า ที่ เสนาฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ปีนี้คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาพัฒนาโครงการร่วมทุนดังกล่าวจำนวน 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกได้เซ็นสัญญาพัฒนาโครงการร่วมกันแล้ว 6 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโครงการที่จะเปิดในครึ่งปีหลังนี้ ส่วนอีก 4 โครงการ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการหาทำเลเพื่อการพัฒนา

ทั้งนี้นอกจากการพัฒนาโครงการร่วมกันแล้ว ปีนี้ เสนาฯ กับฮันคิว ยังได้ร่วมกันสร้างประสบการณ์ครั้งใหม่ให้กับลูกบ้าน ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ CRM PRIVILEGE PROGRAM "SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB" หรือสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เมื่อเดินทางไปโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เช่น เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยแพ็กเก็จญี่ปุ่นคันไซทัวร์พร้อมสิทธิพิเศษเหนือระดับ Hanshin Tigers baseball game โดยทีมนักเบสบอลระดับแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น, ชมละครเวทีที่โรงละคร Takarazuka revue เมืองแห่งละครเพลงญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าโด่งดังไปทั่วโลก พร้อมที่พักและบริการมื้ออาหาร, กิจกรรมของ Hankyu Hanshin Owners Club ลุ้นรับสิทธิพิเศษเข้าร่วมงานชิมไวน์ระดับนานาชาติ และเรียนทำอาหารคอร์สพิเศษ, บัตรรถไฟสาย Hankyu Hanshin สำหรับทริป 1 วัน (เฉพาะเขตพื้นที่คันไซ), รับบัตรเงินสด มูลค่า 3,000 เยนให้ช็อปปิ้ง4 ห้างดัง เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้ เชื่อว่าจะอยู่ที่ 19,600 ล้านบาท แม้ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมายอดขายไม่เป็นไปตามคาด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่อ (LTV) ใหม่ ที่ส่วนใหญ่จะกระทบกับลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 ซึ่งคิดเป็นกว่า 20% ของตลาดโดยรวม รวมถึงภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ดีขึ้น และความเชื่อมั่นทางการเมืองที่มีต่อผู้นำประเทศ  แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังนี้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากการมีรัฐบาลที่ชัดเจน และมองว่ารัฐบาลที่เข้ามาจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน

ส่วนแผนเปิดตัวโครงการใหม่ปีนี้จะอยู่ที่ 13 โครงการ มูลค่ารวม 37,000 ล้านบาท (รวมโครงการร่วมทุน เสนาฮันคิว) โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย.นี้เป็นต้นไป ส่วนครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ เป็นเพียงการขายในโครงการเดิมเท่านั้น     
          
นอกจากนี้ปีนี้ยังคงเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท จากการทยอยส่งมอบโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีหลังนี้ก็จะเริ่มทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ นิช ไอดี แอท ปากเกร็ด สเตชั่น และโครงการร่วมทุน นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทฯ มียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่ารวมประมาณ 12,000 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ประมาณ 4,000 ล้านบาท