“เราอยากให้ลูกค้าซื้อกระเป๋าเพราะชอบในตัวสินค้า ไม่ได้ซื้อเพราะว่าแค่สงสารหรืออยากช่วยชาวเขา แต่ซื้อเพราะมันสวยและสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน”

แววตาและคำพูดที่มุ่งมั่นของ เขมิยา สิงห์ลอ ตอกย้ำแนวคิดในการสร้างแบรนด์กระเป๋า ‘Ethnica’ ของเธอ ที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า Ethnic ในภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความหมายว่า ชาติพันธุ์ โดยเบื้องหลังของการสร้างสรรค์ มาจากความต้องการเก็บรักษาภูมิปัญญาและสร้างรายได้ให้ชนเผ่า แต่สิ่งที่เธอคิดจะยั่งยืนไม่ได้ ถ้าไม่สามารถตัดความรู้สึกของการ “ซื้อเพราะสงสาร” ออกไปจากหัวใจของลูกค้าได้

“แต่ละชนเผ่ามีเสน่ห์ของงานฝีมือที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนมีร่วมกัน คือ ทุกคนอยากได้ ‘งาน’ ที่จะทำให้พวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในระยะยาว” และนั่นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือกันอย่างจริงจัง ระหว่างนักออกแบบและช่างฝีมือชนเผ่า เพื่อนำองค์ความรู้และจิตวิญญานที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ มาประยุกต์และปรับใช้เพื่อให้ตอบโจทย์กับลูกค้าในยุคปัจจุบัน
ด้วยความตั้งใจของ เขมิยา และเพื่อนๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ ‘Ethnica’ วางบทบาทตัวเองในฐานะของการเป็นธุรกิจเพื่อสังคม ด้วยความหวังที่จะเห็นแบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืน ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาชีวิตและแนวคิดของชนเผ่าต่างๆ ให้พวกเขาเข้าใจตลาด อันจะนำมาสู่ความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาฝีมือเพื่อให้ตอบโจทย์และตรงใจกลุ่มลูกค้า โดยเธอและเพื่อนๆ นักออกแบบ ได้เข้าไปร่วมพัฒนาดีไซน์และช่วยทำตลาดให้กับชุมชนที่มีฝีมืออย่างชาวลัวะ ชาวกะเหรี่ยง ชาวอาข่า ซึ่งมีความถนัดในเรื่องการทอผ้าด้วยกี่เอว จนทำให้เนื้อผ้าเกิดความน่าสนใจมากขึ้น อีกทั้ง ยังนำเทคนิคการปักลายกระดูกงูที่ใช้ในการต่อผ้าของชาวไทยภูเขา มาสร้างสรรค์ลวดลายจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ‘Ethnica’ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความเรียบเก๋และสวยเฉียบในแบบฉบับมินิมอล ที่ลูกค้าสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

“กว่า 3 ปีที่เราทำแบรนด์นี้มา ด้วยความตั้งใจที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาด้านการดีไซน์ และการตลาดให้กับชุมชน พอมาถึงทุกวันนี้ เรามีความสุขกับการทำงานตรงนี้มาก ในอนาคต เราคิดที่จะขยายไปสู่สินค้าประเภทของตกแต่งบ้าน และจะทำงานร่วมกับชนเผ่าให้หลากหลายขึ้น อย่างตอนนี้มีลัวะ กะเหรี่ยง อาข่า ในอนาคตเราก็จะไปทำงานร่วมกับม้ง เพราะแต่ละชาติพันธุ์ในล้านนา ล้วนมีเสน่ห์และอัตลักษณ์ที่น่าสนใจ”

รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง สร้างสรรค์เอกลักษณ์ชนเผ่าผ่านลวดลายบนกระเป๋าใบเก๋ รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit