การรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ ภายใต้การนำของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรากฎผลสำเร็จชัดเจน วันนี้สามารถผลักดันราคาให้ขยับขึ้น ทำให้เกษตรกรสามารถต่อสายป่านที่ใกล้ขาดผึงให้ยาวขึ้น ช่วยให้เดินหน้าอาชีพได้ต่อไปไม่สะดุด ขณะที่ระดับราคาก็ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค
หากแต่การสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมไก่ไข่ได้นั้น จะต้องอาศัยความต่อเนื่อง โดยมียุทธศาสตร์ที่เป็นเข็มทิศ มีการปฏิบัติ และความร่วมมือจากทุกฝ่าย รมว.เกษตรฯ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) จึงมีคำสั่งตั้งคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2562-2566) เพื่อขับเคลื่อนการสร้างเสถียรภาพราคาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดแนวทางนำไปสู่การพัฒนาและบริหารจัดการไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ สร้างการพัฒนาตลอดห่วงโซ่ และเกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค รวมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้ผลิตผ่าน 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การพัฒนาระบบการจัดการ และลดต้นทุนการผลิต, การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการผลิต, การเพิ่มศักยภาพการตลาด, การสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมด้านการแปรรูป
ทั้งนี้ นายรัฐพล ศรีเจริญ นักวิชาการอิสระ มองว่า ยุทธศาสตร์นี้ ใช้หลักการตลาดนำการผลิต ใช้การบริหารจัดการเกษตรสมัยใหม่ ให้ปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเกษตรเกิดความสมดุลกัน สนับสนุนให้เกษตรกรเชื่อมโยงกับภาครัฐ เอกชน สหกรณ์ และผู้ค้า เพื่อช่วยแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด เกษตรกรประสบภัยแล้งน้ำท่วมเป็นต้น และที่สำคัญ เกษตรกรขาดความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุน การพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และที่สำคัญ คือ การขาดตลาดรองรับ ซึ่งที่ผ่านมาเห็นการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงพาณิชย์ ในการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการและปัจจัยสภาพดินฟ้าอากาศ การลดต้นทุนการเลี้ยง การเพิมผลผลิต พร้อมยกระดับสู่มาตรฐานมาตรฐานการผลิตตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทางสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า
ซึ่งที่ผ่านมา เห็นผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่ใช้หลักการตลาดนำการผลิตคืบหน้าแล้วหลายโครงการ ส่วนยุทธศาสตร์ของไข่ไก่เช่นกันจะต้องได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วน นับตั้งแต่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ครบวงจร ผู้ผลิตลูกไก่ไข่ สหกรณ์ไก่ไข่ สหกรณ์ไก่ไข่เกษตรกรขนาดกลางและเล็ก ผู้จัดจำหน่าย
ด้วยการวางนโยบายพัฒนาการผลิตการตลาดไก่ไข่และการบริหารจัดการไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการบริหารพ่อแม่พันธุ์ที่เพียงพอเป็นธรรม กลางน้ำ คือระบบการผลิต การหาปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และปลายน้ำ คือระบบการตลาด ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและการพัฒนาของประเทศ เพื่อให้ได้ปริมาณไข่ไก่ที่เหมาะสมและราคามีเสถียรภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรและผู้บริโภค รวมถึงการรวมกลุ่มของเกษตกรผู้ผลิต และเชื่อมโยงกับผู้ซื้อโดยตรง อาทิ โรงพยาบาล ผู้ประกอบการอาหารแปรรูป
เชื่อว่าความพยายามสร้างเสถียรภาพราคาไข่ไก่ตามแผนยุทธศาสตร์นี้ สามารถประสบความสำเร็จได้ หากคนในวงการไก่ไข่ยังคงร่วมมือกันดังเช่นที่ผ่านมา ที่มีการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่อย่างเป็นระบบและจริงจัง นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ทั้งการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว จัดการตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางควบคู่กันจนสามารถปรับสมดุลการผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการบริโภคในประเทศ ราคาไข่ไก่จึงขยับขึ้นใกล้เคียงต้นทุนการผลิต ช่วยลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไข่ไก่ของไทยจากปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดส่งผลให้เกษตรกรสามารถขายไข่ไก่ได้ราคาที่ดีขึ้น สามารถมีรายได้กลับไปต่อยอดอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ได้ต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บริโภคมีไข่ไก่ที่มีคุณภาพบริโภคอย่างเพียงพอในราคาที่เหมาะสม
ต่อจากนี้ไป หากการดำเนินการตามร่างยุทธศาสตร์ จะช่วยสร้างความสมดุลระหว่างการผลิตไข่ไก่กับความต้องการบริโภค และราคาไข่ไก่จะมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดความผันผวน ทั้งยังช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตไข่ไก่ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น มีตลาดรองรับที่ชัดเจน เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ก็มีความมั่นคงในอาชีพและมีความเข้มแข็งมากขึ้น สามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ได้ดี เชื่อว่าจะช่วยส่งผลดีไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกพืชวัตถุดิบอาหารสัตว์ ผู้ประกอบการรายย่อยที่แปรรูปไข่ พ่อค้าแม่ค้าผู้จำหน่ายไข่ไก่ ตลอดจนผู้บริโภค ยกระดับทั้งอุตสาหกรรมไปสู่ความยั่งยืนได้แน่นอน