สำหรับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป แพลตฟอร์มชั้นนำด้านบริการท่องเที่ยวระดับโลกและพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการสำหรับการแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลนี้ เผยผลสำรวจการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการท่องเที่ยวของแฟนฟุตบอลทั่วโลกและความเต็มใจที่พวกเขาจะเดินทางเพื่อชมการแข่งขันกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่ง ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร แบรนด์เอ็กซ์พีเดีย ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวถึงผลการวิจัยของเอ็กซ์พีเดียกรุ๊ป แบรนด์เอ็กซ์พีเดีย และ โฮเต็ลดอทคอม ว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 500 คนพบว่า 49% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยได้วางแผนวันหยุดเพื่อไปชมการแข่งขันกีฬาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยในจำนวน 49% เป็นเพศชาย 48% และเพศหญิง 50% บอกว่าพวกเขาวางแผนท่องเที่ยววันหยุดก็เพื่อไปดูทีมโปรดของพวกเขา และจำนวน 36% บอกว่าพวกเขายอมทุ่มเททุกอย่างแม้จะต้องเปลี่ยนแปลงวันลาเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่พลาดชมการแข่งขัน ส่วนแฟนบอลชาวไทยที่เป็นนักเดินทางตัวยง ให้เหตุผลที่จะได้ใกล้ชิดติดตามทีมฟุตบอลโปรดของพวกเขา พวกเขาพร้อมจะเดินทางจากบ้านเกิดเพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอลหนึ่งถึงสามนัดต่อฤดูกาล มีจำนวนมากกว่าครึ่ง ประมาณ 51% โดยในจำนวนนี้ ยอมโดดงานเพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอลถึง 61% และจำนวน 46% บอกว่าพวกเขาเต็มใจที่จะเดินทางไกลถึง 4 ชั่วโมง เพื่อไปดูทีมโปรดของพวกเขาแข่งขันอย่างใกล้ชิด “แม้ว่ามวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศไทยและผู้คนต่างมารวมตัวกันเพื่อดูการชกมวยในช่วงสุดสัปดาห์ แต่กีฬาฟุตบอลของชาวยุโรปก็ได้รับความสนใจมากในหมู่คนไทยในระดับที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งลีกฟุตบอลที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุดคือ ยูโรเปี้ยนลีก จากการศึกษาข้อมูล พบว่า แฟนบอลชาวไทย มากกว่า 1 ใน 3 ยอมเปลี่ยนแผนการการเดินทางเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่พลาดการแข่งขัน” ลาวิเนีย กล่าว โดยบรรดาสนามฟุตบอลชั้นนำที่โด่งดังระดับโลก สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับการโหวตจากแฟนบอลชาวไทยต้องการชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลมากที่สุด โดยมีคะแนนเกือบถึง 1 ใน 3 หรือ 31% ตามด้วยสนามแอนฟิลด์ ของสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล มาเป็นอันดับ 2 ประมาณ 23.6% และสนามกีฬาเวมบลีย์ ของอังกฤษประมาณ 8% มาเป็นอันดับที่สาม อีกทั้งแฟนกีฬาฟุตบอลยังจริงจังกับเหล่าอดีตนักฟุตบอลมืออาชีพยอดนิยม รวมถึงเหล่าคนดังที่พวกเขาอยากให้ร่วมชมการแข่งขันด้วย เช่น โรนัลโด้ อดีตนักฟุตบอลชาวบราซิลที่ได้รับการโหวตให้เป็นนักฟุตบอลยอดนิยมที่ต้องการให้มาร่วมชมการแข่งขันถึง 34.2% ตามด้วย เดวิด เบ็คแฮม อดีตมิลฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ประมาณ 28.6% ในขณะที่แบรดพิตต์นักแสดงชาวอเมริกัน มาเป็นในอันดับที่ 3 ประมาณ 8% ทั้งนี้ ลาวิเนีย กล่าวต่อว่า เมื่อพูดถึงการจองการเดินทางเพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอลในต่างประเทศ จำนวนมากกว่าครึ่ง ประมาณ 65.26% ยืนยันว่าพวกเขาจองทริปการเดินทางโดยเร็วทันทีที่มีการประกาศผลการแข่งขันชื่อทีมในดวงใจของพวกเขา โดยผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะทำเช่นนั้นมากว่าผู้ชาย คิดเป็น72.62% และผู้ชาย 62.75% อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ได้รับการพิจารณาเป็นอันดับสูงสุด คือ การเลือกที่พัก โดยแฟนบอลชาวไทยมากกว่าครึ่งประมาณ 62.6% ระบุว่าที่พักที่อยู่ใกล้กับสนามกีฬาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ตามด้วยบริการอาหารเช้าฟรี 43% และอันดับ 3 คือระยะทางในการเดินทาง สถานีรถไฟหรือสถานีรถประจำทาง 43% เช่นเดียวกัน ในส่วนของประเภทที่พัก เกือบ 1 ใน 3 ประมาณ 29% เลือกพักโรงแรม 3 ดาว จำนวน 18% ชอบโรงแรม 4 ดาว และ15% ชอบโรงแรม 5 ดาว ขณะที่แฟนบอลจำนวนมากยังเห็นว่า การเดินทางเพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอลเป็นโอกาสในการสำรวจเมืองใหม่ นอกเหนือจากการชมฟุตบอลแล้ว 67% ลำดับความสำคัญของการท่องเที่ยวชมสถานที่ใหม่ ๆ มากที่สุด อันดับ 2 คือ การช้อปปิ้ง ซึ่งในอดีตเคยได้รับความนิยมสูงสุด มีจำนวน57% ส่วนนักเดินทางที่ชอบตระเวนหาของกิน จำนวน 49% จะไปเยี่ยมชมตลาดขายอาหารริมทาง 52% จะค้นหาร้านอาหาร ในขณะที่ 43% จะลองชิมร้านกาแฟในท้องถิ่น ลาวิเนีย ยังกล่าวต่อว่า แฟนฟุตบอลชาวไทยยินดีที่จะยอมแลกเพื่อให้ได้ชมกีฬาฟุตบอลยอดนิยมระดับโลกนี้ โดยแฟนบอลชาวไทยจำนวนเกือบครึ่ง 48% จะยอมสละวันหยุด อันดับ 2 จะยอมสละการดื่มเป็นเวลา 1 เดือน 41% ในขณะที่อันดับ 3 จะหยุดกินของหวานเป็นเวลา 1 เดือน 30% ในเรื่องของการใช้จ่ายจริงสำหรับไปชมการแข่งขัน จำนวน 1 ใน 4 หรือประมาณ 24% ยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 20,000 บาท/คน สำหรับพิจารณาการซื้อตั๋วชมการแข่งขัน ไปพร้อมกับค่าที่พัก (ถ้ามี) การเดินทาง อาหารและ/หรือเครื่องดื่ม ดังนั้นเพื่อช่วยให้แฟนฟุตบอลวางแผนการเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลในต่างประเทศได้ดีขึ้น จากการเปิดเผยข้อมูลใหม่ของ เอ็กซ์พี-เดีย กรุ๊ป แสดงให้เห็นว่าการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักสามารถเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ในวันที่มีการประกาศผลการแข่งขันฟุตบอลคู่ชิงชนะเลิศ นอกจากนี้การค้นหาจุดหมายปลายทางที่จะไปชมการแข่งขันฟุตบอลก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นได้จากมีการค้นหาจุดหมายปลายทางที่ กรุงมาดริด ซึ่งเป็นสถานที่แข่งขันฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 2 มิถุนายน เพิ่มสูงขึ้น30%