นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้ส่งเสริมให้พนักงานในองค์กร มีการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นให้นำแนวคิดต่าง ๆ มาพัฒนาและแก้ปัญหาการทำงานเพื่อมุ่งไปสู่องค์กรสมรรถนะสูง โดยโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการท่องเที่ยว ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน โดยมีโครงการที่ได้รับรางวัลถูกนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งโครงการ Banner Buster ที่ได้รับรางวัลกรรมการชมชอบ จากการประกวด TAT Innovation Excellence 2017 ได้เข้าสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง จากแนวคิดในการนำวัสดุของสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่หมดอายุการใช้งาน เช่น ไวนิลของสื่อกลางแจ้ง และในร่ม โปสเตอร์โฆษณา แผ่นโรลอัพ มาเปลี่ยนหน้าที่ใหม่เป็นถุง กระเป๋า แฟ้มเอกสาร เพื่อลดขยะ และยังสามารถกลับมาเป็นสื่อโฆษณาได้อีกครั้ง สำหรับโครงการ Banner Buster ได้มีการศึกษาและพัฒนารูปแบบของการนำวัสดุจากสื่อโฆษณาที่หมดอายุจากกรณีต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแคมเปญ การปรับตราสัญลักษณ์ รวมไปถึงโปสเตอร์ที่ไม่ผ่านการตรวจคุณภาพ เป็นต้น เพื่อชุบชีวิตให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง แต่เนื่องจากวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จึงมีวิธีการนำมาผลิตเป็นถุง กระเป๋าที่ต่างกันด้วย โดยได้มีการทดลองใช้และให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการผลิตและนำไปใช้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 39 ณ สวนลุมพินี นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบป้ายสื่อความหมายถึงที่มาของกระเป๋าหรือถุงเพื่อติดบนทุกชิ้นงาน เพื่อสร้างความเข้าใจสำหรับผู้นำไปใช้งาน ทั้งนี้ ททท. ได้วางเป้าหมายให้เกิดการใช้งานภายในองค์กร เช่น การใช้เป็นของที่ระลึกแก่สื่อมวลชน ผู้เข้าร่วมประชุม ผู้เยี่ยมชม และใช้ในชีวิตประจำวันของพนักงาน ซึ่งนอกจากจะลดขยะที่เกิดจาก ททท. แล้ว ยังช่วยให้ลดการใช้ถุงพลาสติกและสามารถนำทรัพยากรมาใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด พร้อมทั้งช่วยลดภาระให้กับสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวและโลกได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ททท. ได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดยได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยได้รณรงค์ลดการสร้างขยะภายในองค์กรโดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก หลอด ฝาครอบแก้วกาแฟ อย่างต่อเนื่อง