เมื่อสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ได้ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในอาเซียน ด้วยยมาตรฐานสากลเป็นผลสำเร็จ โดยครอบคลุม 3 ประเภท คือ ห้องประชุม สถานที่จัดงานแสดงสินค้า และสถานที่การจัดงานพิเศษ ซึ่งถือเป็นต้นแบบมาตรฐานไมซ์ของอาเซียน และยังช่วยเพิ่มโอกาสดึงงาน และอีเว้นท์ระดับนานาชาติให้กับผู้ประกอบการ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ และชุมชน เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยมีตัวอย่างจากองค์กรระดับชาติ มาสะท้อนแผนการตลาดหลังจากได้รับรางวัล เพื่อผลักดันการทำงานไปสู่ระดับโลก ไว้อย่างน่าสนใจ รางวัลการันตีมาตรฐาน ทั้งนี้นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า งาน ไมซ์ สแตนดาร์ด เดย์ 2019 ที่ผ่านมามีการมอบตราสัญลักษณ์การันตีมาตรฐานผู้ประกอบการสถานที่ 156 ราย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการต่างๆ ดังกล่าวใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการร่วมกันสร้างประเทศไทยสู่การเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ระดับโลก โดย นายพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า สิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้ยกระดับศักยภาพไมซ์ด้วยมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อรองรับอีเว้นท์ระดับโลก ผ่านการพัฒนา และบริหารจัดการ ใน 2 มิติ ได่แก่ 1.ภารกิจเชียงรายโมเดล ที่พัฒนาความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้เกิดขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยว และ 2. การพัฒนาเป็นเวิด์ล คลาส เดสติเนชั่น อาทิ ใน 1 ปี มีงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บอลลูน เฟียสต้าซึ่งเวลานี้กลายเป็น เวิด์ล คลาส เลิฟ เดสติเนชั่น ที่มีผู้เข้าชมงานกว่า 300,000 คน และตั้งเป้าเป็นผู้จัดงานคอนเสิร์ตระดับโลก เวิด์ล คลาส เอาท์ดอร์ คอนเสิร์ต เดสติเนชั่น ดังนั้น สิงห์ปาร์ค จึงไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ หรือสถานที่ของคนเชียงรายเท่านั้น แต่จุดมุ่งหมายคือการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ที่จะนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความกินดีอยู่ดีให้คน และชุมชนเชียงรายอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งโครงการ Thailand MICE Venue Standard (TMVS) ที่ได้รับเป็นสิ่งการันตีว่า สิงห์ปาร์ค เชียงราย สามารถจัดงานระดับโลกในขนาดที่ใหญ่ขึ้น และดูแลนักเดินทางกลุ่มไมซ์ได้เป็นอย่างดี และรางวัลดังกล่าวจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในต่างประเทศที่จะเข้ามาจัดงานในไทย เป็นการยกระดับคุณภาพการทำงานให้มีความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ จนส่งผลให้เกิดการจัดประชุม จัดอีเว้นท์อย่างต่อเนื่อง และผลที่จะได้รับ คือรายได้ที่เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น สร้างโอกาสในการดึงงาน ด้าน นางสาววราภรณ์ โพธิกุดสัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น(ไคซ์) กล่าวว่า การได้รับการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานนั้น ทำให้ศูนย์ประชุมฯ ได้รับผลดีทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยตราสัญลักษณ์ TMVS ถือเป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาส การผลักดัน และขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ไทย ช่วยยกระดับงานไมซ์ที่จัดในประเทศ เป็นสิ่งการันตีให้ผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานสากลนั้นได้รับความน่าเชื่อถือ และแสดงถึงความเป็นมืออาชีพของสถานที่จัดงาน ส่งผลต่อการพัฒนาธุรกิจไมซ์ให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว และเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ซึ่งสามารถดึงงานและผู้จัดงานทั้งใน และต่างประเทศเข้ามาจัดงานได้มากขึ้น ทั้งนี้ นางสาววราภรณ์ กล่าวต่อว่า ในปี 2562 นี้ตั้งเป้าอัตราการจัดงานตลอดทั้งปีประมาณ 200 งาน หรือประมาณ 80% ในพื้นที่ประมาณ 14,000 ตารางเมตร โดยกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะมาจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง อย่าง เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เป็นต้น ส่วน ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค กล่าวว่า ผู้ประกอบการสถานที่จัดงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจะมีโอกาสสร้างความแตกต่างได้ด้ยการนำเสนอสินค้า และบริการที่ใส่ใจต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องมือที่มีคุณภาพ สามารถนำมาเป็นจุดขายดึงดูดให็ลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศเข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นการที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐาน TMVSนั้นเชื่อว่า น่าจะสามารถดึงดูดผู้จัด โดยในปีนี้ทาง ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ได้พัฒนาศักยภาพการทำงานจากการเป็นศูนย์ฯ ต่างจังหวัดยกระดับขึ้นมาเป็นระดับประเทศ และตั้งเป้าไปในระดับนานาชาติ ซึ่งมีกลยุทธ์ทางการตลาดมุ่งเน้นเจาะกลุ่มตลาดนิคมอุตสาหกรรมที่มาตั้งหลักปักฐานในพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดอยุธยา ทั้งนี้ในปี 2561 มีกิจกรรมสำคัญที่เข้ามาใช้บริการประมาณ 80%