รมว.เกษตรฯ ร่วมพิธีเปิดงานพืชสวนนานาชาติ จัดอย่างยิ่งใหญ่ Beijing EXPO 2019 รัฐบาลไทย ร่วมแสดงความเป็นโชว์ศักยภาพจัดสวนไทย1ไร่ นวตกรรมพืชผักไม้ผล ไม้ดอก พืชสมุนไพร ดึงความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้าเกษตร เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีเปิดงาน the international horticulture exhibition : Beijing Expo 2019 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ณ เมืองหยางชิง กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในงานครั้งนี้ เป็นงานแสดงพืชสวนนานาชาติ ระดับ A1 ในธีมงาน live green, live better พิธีเปิด จัดขึ้น อย่างยิ่งใหญ่ โดย สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานเปิดงาน นายกฤษฏา กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทย การเข้าร่วมงานในครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่แสดงถึงความเป็นไทย การสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าเกษตร โดยเฉพาะพืชผักผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ และสมุนไพรต่าง ๆ และแสดงถึงแหล่งท่องเที่ยวไทย วัฒนธรรมประเพณีไทย สู่สายตาชาวโลก อันเป็นโอกาสที่สามารถเพิ่มคุณค่าในการท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้า ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ นับได้ว่าเป็นการบูรณาการความร่วมมือที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างไทย และ จีน ต่อไปในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ กรมศิลปากร กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและหน่วยงานต่าง ๆ ในการเข้าร่วมงานแสดงพืชสวนระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 7 ตุลาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง จะเกิดประโยชน์ในหลายด้าน อาทิ 1) ด้านการทูต เป็นการแสดงความสัมพันธ์อันดีและแสดงความเป็นมหามิตรระหว่างสองประเทศ โดยการเข้าร่วมงานด้วยการจัดสวนไทยในพื้นที่ 1 ไร่ 2) ด้านการค้า โดยการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ให้ผู้เข้าชมงานทั้งชาวจีน และชาวต่างประเทศ ได้เห็นถึงศักยภาพ ความหลากหลาย และเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของผลผลิตสินค้าพืชสวนของไทย ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มมากขึ้น 3) ด้านการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และ 4) ด้านการศึกษาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งการผลิตพืช การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการผลิตการตลาดของประเทศไทย “ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน การเข้าร่วมจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว นอกจากนี้กรุงปักกิ่งยังเป็นเมืองศูนย์กลางที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มีศักยภาพ ในการพัฒนา และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จึงส่งผลให้มีศักยภาพทางการตลาด และมีการลงทุนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากมาย จึงเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญตลาดหนึ่งของไทย รวมทั้งจะสามารถผลักดันให้สินค้าเกษตรไทย เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างแน่นอน” นายกฤษฎา กล่าว