ร้อนๆๆ ร้อนเหลือ จนเหงื่อไหล แล้วจะทานอาหารอะไร รับกับอากาศร้อนๆ ของคิมหันตฤดู ที่กำลังเป็นอยู่อย่างเดือนเมษายนของเมืองไทยอย่างนี้ดี

ว่าแล้ว ทางบรรดานักโภชนาการ ก็ชงนำเสนอ “เมนูเด็ด” และ “ดีต่อสุขภาพ” สำหรับ ฤดูกาลหน้าร้อนนี้ ขึ้นเสิร์ฟบนจาน ให้มาลิ้มลองกัน หลากหลายรายการ ซึ่งเหล่านักชิม ก็เตรียมช้อน เตรียมส้อม พร้อมตะลุยชิมไปด้วยกันเลย

“สารพัดเมนูปลา”

เป็นรายการอาหารที่ต้องถือว่า รับประทานกันได้แทบจะถ้วนทั่วทุกตัวคน แบบเด็กก็ทานได้ ผู้ใหญ่ก็ทานดี ยิ่งบรรดาผู้สูงวัยด้วยแล้ว ก็ต้องบอกว่า เหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะย่อยง่ายกว่า เนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ สามารถเลือกสรรนำมาทำเป็นเมนูต่างๆ ได้ทั้งปลาน้ำจืด และปลาทะเล โดยปลาทะเล อย่างปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ถือว่า ดีต่อสุขภาพของหัวใจ คือ ช่วยลดความเสี่ยงจากการป่วยด้วยโรคหัวใจ แถมมิหนำซ้ำยังมี “โอเมกา3” ดีต่อสมองอีกต่างหาก ทั้งนี้ เนื้อปลาสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูได้ทั้งรายการอาหารหลัก และอาหารรับประทานเล่น รองท้อง อย่าง ทาโก หรือเคบาบ ได้อีกด้วย

“กัซปาโช”

“กัซปาโช” น้ำซุปรสเด็ดจากสเปน แดนกระทิงดุ

มีอาหารเมนูขบเคี้ยว ก็มาถึงเมนูสำหรับ “ซดน้ำ” ด้วย “กัซปาโช” น้ำซุปรสเด็ด ซึ่งมีต้นกำเนิดจาก “สเปน” เจ้าของฉายาประเทศแดน “กระทิงดุ” ซึ่งถ้าว่าตามชื่อก็เป็นภาษาสเปนแล้ว โดยมีต้นกำเนิดมาจากแคว้น “อันดาลูเซีย” หรือบางสำเนียงอ่านว่า “อันดาลูซิอา” ภาคใต้ของประเทศสเปน อย่างไรก็ตาม เมื่อน้ำซุปเมนูนี้ เดินทางข้ามพรมแดนไปยังประเทศใกล้ชิดติดกันอย่าง “โปรตุเกส” ชาวแดนฝอยทองที่นั่น ก็เรียกรายการอาหารที่ซดกันอย่างคล่องคอนี้ว่า “กัซปาชู” ส่วนประกอบก็ง่ายๆ ได้แก่ น้ำซุปที่ทำจากผักดิบ ผสมมะเขือเทศบด ก่อนโรยผักชนิดต่างๆ พร้อมเสิร์ฟ ถูกยกให้เป็นน้ำซุปยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนของสเปนและโปรตุเกส ระดับแถวหน้า

“เมนูสลัด”

เมนูสารพัดสลัดชนิดต่างๆ

เหล่ากูรูด้านโภชนาการ ยกให้เป็นรายการอาหารสำหรับคิมหันตฤดูกันโดยแท้ เพราะ ปลอดจากการใช้เตาไฟ ทำให้ไม่ช่วยเพิ่มอุณหภูมิที่เดิมก็ร้อนกันอยู่แล้วให้ร้อนยิ่งขึ้นไปอีกในเคหสถาน โดยเราสามารถสร้างสรรค์แต่งเติมเมนูสลัดได้อย่างหลากหลายตามแต่ใจต้องการ ด้วยการเน้นที่ผัก ผลไม้ นอกจากนี้ ยังอาจเติมเนื้อปลา เช่น ปลาทูนากระป๋อง ตามความชอบ ซึ่งล้วนดีต่อสุขภาพของผู้รับประทาน ในช่วงอากาศที่ร้อนจัดของคิมหันตฤดูเยี่ยงนี้ด้วยสารพัดสลัดอีกเมนูหนึ่ง

“ข้าวโพดโลดแล่นหลากเมนู”

ข้าวโพดสมุนไพร ปรุงด้วยมะเขือเทศ เนื้อปลา และเครื่องเทศ

เป็นธัญพืชที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการที่หลายคนไม่มองข้าม สำหรับ “ข้าวโพด” พืชไร่ทนแล้งชนิดนี้ โดยมันอุดมด้วยสารอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ สารพัด ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ ที่บำรุงสายตา มิหนำซ้ำยังมีกากใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่าย แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ปัญหาหลอดเลือดได้ดีต่างหากอีกด้วย

ว่ากันถึงเมนู ก็ต้องบอกว่า ข้าวโพดสามารถนำไปปรุงประยุกต์ได้หลากหลาย ทั้งแบบอาหารหลักหนักท้อง และอาหารว่าง รับประทานเล่น โดยที่นำเสนอในครั้งนี้ เป็นเมนู “ข้าวโพดสมุนไพร” ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นข้าวโพด ใส่มะเขือเทศ และเนื้อปลา ปรุงกับเครื่องเทศ ซึ่งขอบอกว่าเลยดีต่อสุขภาพอย่างเหลือหลาย แม้ในยามคิมหันตฤดู อันร้อนอบอ้าวเช่นนี้

“ผลอาโวคาโด”

ผลอาโวคาโด กับเมนูสารพัด

แม้เป็นไม้ผลที่มีต้นกำเนิดในเม็กซิโก แดนจังโก แต่ด้วยทั้งรสชาติของเนื้อที่มันราวกับเนย และอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ก็ทำให้ “อาโวคาโด” ผลนี้ ได้รับความนิยมจากดินแดนต่างๆ อย่างแพร่หลาย ก่อนถูกบรรดานักรังสรรค์เมนูอาหารทั้งหลาย ปรุงประยุกต์ เป็นรายการอาหารต่างๆ สารพัด ซึ่งล้วนดีต่อสุขภาพแก่ผู้รับประทานกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่อากาศอบอ้าว ชวนให้ป่วยกันง่ายๆ เยี่ยงนี้

“รวมเหล่าลูกเบอร์รี”

บรรดาผลไม้ตระกูลเบอร์รีทั้งหลาย

กูรูโภชนาการ ล้วนแนะนำชี้นิ้วไปในทิศทางเดียวกันว่า ผลไม้ ลูกไม้ ที่เหมาะรับประทานช่วงหน้าร้อนนี้ พวกตระกูลเบอร์รี ต้องถือว่า ควรอย่างยิ่งด้วยประการทั้งปวง ซึ่งได้แก่ ผลไม้ ลูกไม้ ที่ชื่อลงท้ายด้วยเบอร์รีทั้งหลาย อาทิ สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี แลสเบอร์รี หรือแม้กระทั่งของไทยเราอย่าง “มัลเบอร์รี”คือ ลูกหม่อน นั่นเอง อุดมด้วยสารพัดวิตะมิน ป้องกันการเจ็บไข้ได้ป่วยในช่วงฤดูร้อนได้เป็นอย่างดี

“แตงโม”

แตงโม

ปิดท้ายด้วยผลไม้ที่มีอยู่ดาษดื่นในไทย นั่นคือ “แตงโม” ซึ่งผลไม้ลูกโตใบนี้ อุดมคุณค่าทางโภชนาการอย่างใหญ่โตไม่แพ้ผลของมัน ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต กลูโคน ฟรุกโตส ที่ช่วยสร้างความสดชื่นแก่ร่างกาย มีวิตามินต่าง เช่น วิตามิน บำรุงสายตา วิตามินซี กรดโฟลิก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และไลโคปิน ที่ช่วยเรื่องการปรับระดับฮอร์โมน และภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้เป็นอย่างดี