คปภ.ส่งสัญญาณให้บริษัทประกันชีวิตทยอยหั่นลดค่าใช้จ่ายที่โหลดดิ้งไว้สูงในการคำนวณเบี้ยยูนิตลิงค์แล้ว สกัดประชาชนถูกบริษัทประกันชาร์ทค่าใช้จ่ายอีกเด้ง ซ้ำรอยกองทุนที่ชาร์ทค่าใช้จ่ายไปแล้ว ขณะที่เลขาฯคปภ.ลุยจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานสำหรับตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ล้อมคอกตัวแทนนายหน้าขี้ฉ้อออกมาแล้ว แหล่งข่าวจากวงการประกันชีวิต เปิดเผยว่า คาดว่าบริษัทประกันชีวิตต่างๆคงจะทยอยปรับลดอัตราเบี้ยประกันผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ตามมา หลังจากล่าสุดสำนักงาคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ได้พิจารณาตัดลดค่าใช้จ่ายที่บริษัทอยุธยาอลิอันซ์ประกันชีวิต จำกัด(มหาชน)หรือAZAY ได้ Loadingตัวค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมากในการคำนวณอัตราเบี้ยประกันผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ตัวใหม่ที่ทางบริษัทได้ขอความเห็นชอบทางคปภ.ให้อนุมัติ ทั้งนี้สาเหตุที่คปภ.จำเป็นต้องปรับลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและปกป้องลูกค้าที่เอาประกันภัย อีกทั้งให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยปัจจุบันกองทุนก็มีการชาร์ทค่าใช้จ่ายในหน่วยลงทุนอยู่แล้ว ไม่ว่า จะเป็นเวลาลูกค้าซื้อก็จะซื้อในราคาที่สูง แต่เวลาขายคืนก็จะขายไดในราคาต่ำลง รวมทั้งกองทุนก็มีการชาร์ทค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุนทั้งหมดเข้าไปแล้ว โดยจะมีค่าใช้จ่ายแฝงอยู่ในมูลค่าหน่วยลงทุนสุทธิ(NAV)หรือNet ASSET VALUE ดังนั้นหากบริษัทประกันชีวิตขายประกันยูนิตลิงค์นำผลิตภัณฑ์กองทุนมาขายต่ออีก และมีการชาร์ทค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้าไปอีก ก็เท่ากับไม่เป็นธรรม ทางคปภ.จึงต้องปกป้องดูแลประชาชนในจุดนี้ ทั้งนี้เชื่อว่า การที่คปภ.ปรับลดค่าใช้จ่ายในการคำนวณอัตราเบี้ยฯยูนิตลิงค์ของบริษัท AZAY ไปล่าสุด น่าจะส่งผลต่อแรงกระเพื่อมให้ผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ที่ขายอยู่เดิมและของใหม่ที่แต่ละบริษัทจะนำออกมาขายต้องปรับลดอัตราเบี้ยประกันลงมาโดยปริยาย เพราะมิฉะนั้นแล้วก็คงจะแข่งขันสู้กับบริษัทAZAY ที่ได้ปรับลดอัตราเบี้ยฯลงไปแล้วไม่ได้ โดยเฉพาะเวลานี้ข่าวสารรวดเร็วมาก เมื่อตัวแทนรู้ว่าบริษัทคู่แข่งขันปรับลดอัตราเบี้ยยูนิตลิงค์ แต่ทางบริษัทต้นสังกัดไม่ยอมปรับลดตาม ก็จะทำให้ไม่ยินยอมขายผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ให้กับบริษัท เพราะเห็นว่าไม่จูงใจ อนึ่ง นับตั้งแต่คปภ.ได้เปิดให้บริษัทประกันชีวิตเปิดขายผลิตภัณฑ์ใน 7-8 ปีที่ผ่านมา คปภ.ได้ทยอยปรับลดค่าใช้จ่ายของบริษัทไปแล้วหลายตัว เพื่อทำให้เบี้ยประกันถูกลงมาและสามารถขายผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์แข่งขันกับกองทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นค่า Premium Charge ค่าใช้จ่ายออกกรมธรรม์ คอมมิชชัน และอื่นๆ เนื่องจากช่วงเริ่มต้นคปภ.อาจจะยังไม่มีประสบการณ์ บวกกับช่วงเริ่มต้นขายยูนิตลิงค์ จึงทำให้แต่ละบริษัทอาจโหลดตัวค่าใช้จ่ายในการคำนวณเบี้ยฯไว้ค่อนสูงมาก ซึ่งต่อมาทางคปภ.เห็นว่าทำให้ไม่จูงใจประชาชนให้ซื้อ เพราะเบี้ยแพง คปภ.ก็ได้พยายามบีบค่าใช้จ่ายแต่ละบริษัทให้ลดลงมาหลายต่อหลายครั้งในที่ผ่านมา โดยขึ้นกับปัจจัยประกอบแต่ละบริษัท หากคปภ.ปรับลดมาก ก็จะทำให้ค่าคอมมิชชันตัวแทนที่ขายได้น้อย ตัวแทนก็ไม่ยอมขายอีก แต่หากปล่อยให้คปภ.ปล่อยให้บริษัทชาร์ทค่าใช้จ่ายตามใจชอบ เบี้ยประกันก็แพง ประชาชนก็ไม่อยากซื้อ ในวันเดียวกันนี้ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนภารกิจข้างต้นให้เกิดประสิทธิภาพ สอดคล้องแผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 3 ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2559-2563) ของสำนักงาน คปภ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมการให้ความรู้เชิงรุกต่อสาธารณชนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของตลาด และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพให้ระบบประกันภัยของประเทศ (Proactively Educating the Public) รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีเพื่อนำความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยให้กับผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน (Using the Advancement of Techniques and Information Technology to Increase the Public Knowledge in Utilizing Insurances to Manage Risk & Maintain Stability) ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานสำหรับตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงรวบรวมความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ทำให้ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไปได้รับคำแนะนำที่ดีจากผู้มีความรู้ในวิชาชีพ โดยให้หน่วยงานที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต และขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันชีวิตทั่วประเทศ นำคู่มือดังกล่าวไปใช้เป็นแนวทางประกอบการจัดอบรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งคู่มือดังกล่าวสามารถใช้เป็นเอกสารอ้างอิงสำหรับหน่วยงานจัดสอน จัดอบรม สำหรับผู้สนใจ นักเรียน นักศึกษา และผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันชีวิต ในการใช้ประกอบการเรียน การสอน และการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันชีวิต ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เผยแพร่คู่มือปฏิบัติงานสำหรับตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ในรูปสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ หลักสูตรการอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต หลักสูตรการอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 3 และ หลักสูตรการอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิต ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 3 บนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. (http://www.oic.or.th/th/consumer/manual) เพื่อให้ผู้สนใจ นักเรียน นักศึกษา ตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และหน่วยงานจัดอบรมทั่วประเทศดาวน์โหลดคู่มือดังกล่าวได้ เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในอันที่จะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง จากการซื้อประกันภัยจากตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ประชาชนควรจะตรวจสอบว่าผู้เสนอขายประกันภัย เป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบสถานะตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ได้จากเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. (www.oic.or.th) หรือสอบถามได้ที่สายด่วน คปภ. 1186