เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ ดร.ฝอ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก และคณะผู้บริหารเทศบาลนครแม่สอด เดินทางเข้าร่วมประชุมกับ นายเอนก มีมงคล รองเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒนา และคณะ ที่ได้มาเข้าร่วมประชุมกับภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)- ภาคเอกชน นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก-ผู้แทนหอการค้าจังหวัดตาก ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด อ.พบพระ ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานอาคารเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด) เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้นำเสนอประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ ดร.ฝอ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด และ นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้มีกดารนำเสนอข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด) เช่นได้เสนอการขอรับการสนับสนุน และผลักดันการนำพระราชบัญญัติ เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ ภาคตะออก ตะวันตก พ.ศ. 2561 มาใช้ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อนำมาปรับใช้กับเทศบาลนครแม่สอด ในการเตรียมการยกฐานะ เป็นท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ เช่นเดียวกับเมืองพัทยา ซึ่งสำคัญมากเพื่อมให้เขตเศรษฐกิจตากเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนกว่านี้ นอกจากนี้จะต้องเร่งพัฒนาเส้นทางรถไฟ และถนนมอเตอร์เวย์ สายตาก-แม่สอด ที่ จะเชื่อมต่อไปยัง จังหวัดเมียวดี เมาะละเหม่ง ทวาย(ทิศใต้) ย่างกุ้ง(ทิศเหนือ) และ เส้นไปยังประเทศอินเดีย ส่วนรถไฟทางคู่ นั้น รถไฟที่วิ่งบนรางคู่ วิ่งไป-กลับ ได้สะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอหลีกทางเมื่อรถไฟสวนกัน แก้ปัญหารถไฟรอสลับรางที่ล่าช้ามาก ส่วนระบบรางใช้ระบบเหมือนรถไฟความเร็วสูง แต่มีความเร็วลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 100-120 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเร็วกว่าแบบเดิม สามารถช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และโครงการรถไฟรางเบา หรือ รถไฟฟ้ารางเบา - light rail จะเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ให้บริการในเขตเมือง ขับเคลื่อนโดยใช้ล้อหรือไฟฟ้า และตู้โดยสารที่ใช้จะเท่ากับหรือมากกว่า 1 ตู้ก็ได้ มักถูกจัดให้คล้ายกับรถราง ฯลฯ เป็นต้น